Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

BỘ TRƯỞNG TÔ LÂM

BỘ TRƯỞNG TÔ LÂM Mấy hôm nay quan sát tình hình biểu tình thấy có sự thay đổi so với trước cần ghi nhận, đó là việc đàn áp trên diện rộng gi...

BỘ TRƯỞNG TÔ LÂM

Mấy hôm nay quan sát tình hình biểu tình thấy có sự thay đổi so với trước cần ghi nhận, đó là việc đàn áp trên diện rộng giảm đi hẳn, chỉ có xung đột theo nhóm và cá nhân. Chủ yếu là để bắt giữ những ai mà an ninh quen mặt hay đi biểu tình. 

Nhất là vụ Bình Thuận, dù tình hình nóng bỏng như vậy nhưng có thể nói đến nay ngành công an xử lý coi như là êm thắm. Đứng ở góc độ phản biện quan điểm chính trị thì không nói. Đứng ở góc độ công dân, tôi có lời khen ông Tô Lâm. 

Bộ Công An dưới thời ông Tô Lâm có nhiều chuyện vui. Chuyện thứ nhất là người ta đồn có hai bộ công an trong Bộ Công An. Tôi cho là lời đồn đó là có cơ sở khi nghe tướng Trương Giang Long trong bài nói chuyện của ông đã “chửi cả Mỹ và Trung Quốc”, chửi cả “các thế lực thù địch lẫn gián điệp Trung Quốc”, “Trăm này cộng với trăm kia”.

Chuyện thứ hai là có lẽ ông là Bộ trưởng Công an đầu tiên nói công khai ở Quốc Hội là có chuyện lọt lộ bí mật của đất nước. Người ta không đánh giá cao ông Tô Lâm nhưng tôi nghĩ khác. Ông thâm trầm nhưng biết làm những gì cần phải làm.

Nói vậy thì cũng giống như nói thẳng là trong đảng có gián điệp. Bí mật lọt lộ liên quan đến đường lối an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo thì gián điệp liên quan đến Trung Quốc chứ còn gì nữa. Trong đảng có gián điệp lấy được cả tài liệu tuyệt mật thì coi bộ “quan khôn bán nước” dĩ nhiên nguy hiểm hơn “dân ngu yêu nước”. Các bạn dư luận viên trước khi mở miệng chửi dân cần nhớ cái này.

Ông Tô Lâm cũng được tôi chú ý qua việc trình đề án cải cách Bộ Công An, có vẻ tinh gọn hơn và giảm nhũng nhiễu đi là cái thấy trong đề án, nhưng không biết có đi vào cuộc sống hay không là việc về sau. Chứ hiện nay ngành công an đang mang tiếng kiêu binh.

Cái yếu và mang tai tiếng nhiều nhất cho ngành công an lâu nay là ở cấp cơ sở. Vừa yếu về nghiệp vụ vừa không chính quy, trang bị để đánh dân thì có thừa nhưng chống tội phạm nguy hiểm thì thiếu. Những hi sinh vì bình yên xã hội và cả đánh mất uy tín thì công an xã đều có cả. Tiếng xấu và tiếng tốt đều vọng vào nghị trường Quốc Hội lẫn bàn trà đá vỉa hè.

Với việc bổ sung 25000 biên chế công an chuyên nghiệp xuống cơ sở và cấp thêm vũ khí, để xem đội hình mới này có làm nhân dân có thiện cảm với ngành công an thêm không. Hi vọng rằng súng ngắn, súng tiểu liên và súng trường sắp đến 1/7/2018 này cấp là để trấn áp tội phạm chứ không phải để hù dọa nhân dân.

Với âm mưu của Trung Quốc không bao giờ muốn Việt Nam ổn định là cái không cần tranh cãi. Cũng như gián điệp Trung Quốc nhiều lần thăm dò chúng ta, gần đây nhất là vụ áo thun lưỡi bò. Việt Nam đang trong thời bình thì việc giữ bình yên bên trong đất nước lúc này là hết sức quan trọng. 

Biển Đông đang nóng dần lên theo sự giảm nhiệt phía bập bênh bên kia của bán đảo Triều Tiên nên sự bóc tách gián điệp Trung Quốc trong các chuyên án lớn là điều phải kiên quyết làm ngay. Lúc này bóc gỡ gián điệp TQ không chỉ là để nhân dân yên tâm hơn mà còn mang về cho đảng một đống tiền kha khá từ các cơ sở kinh tài của họ gây dựng để núp bóng.

Theo tôi sắp đến công an cấp quận huyện trở lên được cấp vũ khí trung và bán nặng như vũ khí chống tank cá nhân, trực thăng vũ trang, bom, mìn, lựu đạn...là cần thiết.

Có trời mới biết bao nhiêu năm qua đảng em im lặng vì để giữ tình hữu nghị của hai đảng anh em thì đảng anh đã giấu bao nhiêu vũ khí trong nhà đảng em rồi nên việc công an cần vũ trang mạnh hơn là điều phải có . Nhưng đề nghị ông Tô Lâm phải quản quân cho chặt, đừng để vũ khí hạng nặng quay về hướng nhân dân.

Luật CAND mới đây bàn việc phong tướng thêm cho ngành công an đang tranh luận ở Quốc Hội. Theo tôi điều này là cần thiết. Như đã nói thì thời bình ngành công an có nhiều việc đối nội phải làm nhiều hơn là quân đội. Việc phong tướng cho giám đốc công an các tỉnh là cần thiết, nhất là các vụ bạo loạn vừa qua thấy rõ là có bàn tay Trung Quốc giật dây đập phá các cơ sở kinh tế ở các địa phương. 

Trách nhiệm tăng thì quyền hạn phải tăng là điều kiện cần để giải quyết vấn đề. Còn điều kiện đủ là coi các ông tướng này có làm được hay không.

Dù ở đâu và nhà nước nào thì nhân dân cũng cần công an. Nhưng điều dân cần nhất là “quân phải ra quân, tướng phải ra tướng”. Ông Tô Lâm có cơ hội trở thành một tướng công an của nhân dân hoặc thành cái bia cho dư luận bắn, tuỳ theo việc ông đưa lực lượng công an phục vụ cho quyền lực cục bộ hay lợi ích quốc gia.

Hi vọng là dù ông có về hưu với lon thượng tướng nhưng nhân dân tự phong cho ông là “Đại Tướng”.

H.M






Không có nhận xét nào

Quảng Cáo