Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Hậu quả bắt giữ William Anh Nguyễn (Will Nguyễn)

😎 Tôi đã bảo rồi, bắt giữ William Anh Nguyễn (Will Nguyễn) người Mỹ gốc Việt cư ngụ ở tiểu bang Texas này thì nguy to cho nhà cầm quyền cộn...

😎 Tôi đã bảo rồi, bắt giữ William Anh Nguyễn (Will Nguyễn) người Mỹ gốc Việt cư ngụ ở tiểu bang Texas này thì nguy to cho nhà cầm quyền cộng sản VN. Hiện nay dân biểu Alan Stuart Lowenthal (Hạ viện), Jimmy Gomez (Hạ viện), và một số dân biểu đại diện cho California (CA) sẽ đem hồ sơ vụ Will Nguyễn lên bàn của Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo, và Tổng thống Donald John Trump về việc nhà cầm quyền VN bắt giữ Will Nguyễn. Các bác xem hồ sơ tại đây: https://lowenthal.house.gov/news/documentsingle.aspx?DocumentID=398952 , và đây https://gomez.house.gov/news/documentsingle.aspx?DocumentID=331 

Đối với Chú Sam thì thành tích trả đũa rất thảm khốc nếu Chú Sam Mỹ đã chơi nước nào thì chơi tới cùng là cấm vận, lật đổ chế độ đó, dù có trải qua mấy đời tổng thống cũng làm. Và việc làm đầu tiên là khi căng thẳng ngoại giao thì Mỹ thường là trục xuất ngoại giao, phong tỏa tài sản của chế độ đó, như phong tỏa các khoản đầu tư trái phiếu nước đó. Ví dụ như VN đang cất giữ gần 20 tỷ USD trái phiếu kho bạc Mỹ để giữ tỷ giá hối đoái đồng bạc VND thì Mỹ sẽ phong tỏa 20 tỷ USD đó và đóng gói để trả lại cho người dân VN sau này như chế độ cầm quyền khác do dân chúng bầu lên chẳng hạn, hoặc chính quyền có nội các mới của chế độ cộng sản hiện tại họ không cực đoan quá, và tôn trọng quyền lợi của quốc gia lên hàng đầu và người dân họ. Thực tế Mỹ chưa bao giờ lấy tài sản đó của nước nào trong cấm vận phong tỏa cả, và luôn hoàn trả lại số tiền đó cả lãi lẫn lời cho người dân đó khi có yêu cầu.

Việc Mỹ có thể đáp trả hiệu quả đối với VN trong lúc này mà không làm tổn thất ai hay gây căng thẳng quá mức, đó là đòn đánh thương mại là kiếm cớ siết ngoại thương nhắm thuế nặng nề vào các doanh nghiệp tay chân nhà nước hay nhóm lợi ích của quan chức mà tăng thuế thì sẽ có nhiều kẻ run sợ ngay. Vì hiện nay VN đang cần rất nhiều thứ như đầu tư đường sắt, đường bộ  đường sắt cao tốc Bắc Nam, và vay ODA rất nhiều tiền có lẽ họ cần tơi 1000 tỷ USD tiền đầu tư cho tới năm 2040 nên kinh tế sẽ bóp chết yết hầu của họ. Kinh tế bất ổn thì không thể có tiền trả lương cho bộ máy công chức đảng viên đồ sộ là dễ bị loạn.

Thậm tệ là sau này quan chức VN cũng khó có thể mà qua Singapore chữa bệnh hay làm gì đó. Hoặc tới dự đại hội đồng LHQ thì Mỹ họ hay chơi bẩn là không cấp hộ chiếu hay visa luôn, có khi là cấm bay, cấm bay qua vùng trời rộng lớn do Mỹ kiểm soát luôn. Trường hợp này Mỹ đã áp dụng cho Iran, Iraq, và một số nước độc tài….

Có lẽ chính quyền VN bị kẹt là họ cứ tưởng Will Nguyễn là người Việt nên khi nhóm người nào đó đánh anh này bầm dập thì lại to chuyện là anh này lại là công dân Mỹ gốc Việt, nếu mà thả anh ta ra ra sớm mà vết thương đầy mình thì cũng quá khó xử mà còn gây sự tức giận cho người dân Mỹ, có lẽ cách tốt nhất là tạm giữ anh này để chữa bệnh cho lành nhanh rồi thả ra, nhưng nếu càng ngâm lâu thì cũng bị kẹt.

Việc Will Nguyễn đúng sai thì chưa ai rõ, nhưng cái rõ là dù anh này có sai nhưng mà nếu anh này bị đánh và tra tấn thì chắc chắn chính quyền TP.HCM nơi bắt anh ta sẽ bị to chuyện và gặp rắc rối cho những ai ưa bạo lực đây. Vì Will Nguyễn nó khác với việc nhà cầm quyền VN thả luật sư Nguyễn Văn Đài để đổi lấy cái gì đó về nhượng bộ của Mỹ, Âu châu như về kinh tế. Còn Will Nguyễn nó liên quan đến công dân Mỹ và liên quan đến cả ĐH ở bên Singapore…. và uy tín của VN nữa..

Mỹ thì hơi bị hiền lành chứ nếu gặp Ả-rập Saudi mà có công dân của họ bị đánh đập là chết ngay với họ là Ả-rập Saudi sẽ bắt giữ trục xuất ngoại giao và trục xuất lao động nước đó ngay, như Tổng thống Rodrigo Duterte, của Philippines bắt giữ công dân Ả-rập Saudi và tra tấn miệt thị thì ngay hôm sau Ả-rập Saudi họ phong tỏa tài sản đại sứ quán, và cắt viện trợ, mà còn ra lệnh trục xuất cả nhiều ngàn lao động Philippines khiến cho Tổng thống Rodrigo Duterte phải xuống nước xin lỗi và đền bù thiệt hại cho công dân Ả-rập Saudi dù rằng pháp luật mỗi nước có một quy định là bất cứ công dân nước nào cũng phải tuân thủ luật pháp nước đó, và bắt ai phải mời luật sư hoặc không được tra tấn đánh đập họ, dù họ có sai thì cứ xử theo luật pháp mà làm. Nhưng cái trò tra tấn đánh đập nó rất nguy hiểm.

Cái chuyện dùng bạo lực với công dân nước khác thì trên thế giới ngày nay rất hiếm còn nước nào làm việc đó, vì mất uy tín thể diện quốc gia, những nước độc tài cực đoan họ cũng rất ít khi nào đụng đến chuyện này để chuốc thêm rắc rối, có lẽ hiện nay chỉ còn duy nhất ở VN là có một số người ưa dùng bạo lực vì có lẽ họ chưa hiểu được các hiệp định thương mại hay luật ngoại giao mà các nước đã tham gia ký kết, nhất là VN ký nhiều nhất, TQ họ cũng ban hành luật nghiêm cấm bắt giữ hay tra tấn người nước ngoài nếu chưa có lệnh của tòa án.. VN thì rất liều mạng nếu không khéo xử thì bị lôi cuốn vào nhiều thứ rất rắc rối và hậu quả rất nghiêm trọng.

Luật pháp viết ra là bất cứ ai cũng phải tuân thủ dù đó là ai đi nữa, ví dụ bên Singapore có luật pháp ghi rõ là công dân Singapore hay bất cứ công dân nước ngoài nào, dù Mỹ, Đức, Ả-rập Saudi...nếu nhổ khạc, xả rác, tè bậy sẽ bị cơ quan chấp pháp thực thi pháp luật đánh roi cho nhớ...thì người ta cũng chấp nhận tuân thủ hình phạt thôi, vì nó có ghi trong luật pháp của Singapore mà, nhưng đó không phải là bạo lực, đó là hình phạt.😌🤔

David Văn



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo