Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

MÂU THUẪN NỘI TẠI TRONG LÒNG XÃ HỘI VÀ NỘI CHIẾN NHƯ SYRIA ?

MÂU THUẪN NỘI TẠI TRONG LÒNG XÃ HỘI VÀ NỘI CHIẾN NHƯ SYRIA ? Mâu thuẫn trong xã hội Việt Nam đã âm ỉ trong bao năm qua và bùng phát mạnh mẽ ...

MÂU THUẪN NỘI TẠI TRONG LÒNG XÃ HỘI VÀ NỘI CHIẾN NHƯ SYRIA ?

Mâu thuẫn trong xã hội Việt Nam đã âm ỉ trong bao năm qua và bùng phát mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Đó là những mâu thuẫn như sau :

- Mâu thuẫn giữa chính sách đất đai của nhà nước với nông dân đặc biệt đã tạo ra một tầng lớp dân oan trên cả nước

- Mâu thuẫn giữa đồng lương không đủ sống, lạm phát tăng, giá cả bất hợp lý và cuộc sống nghèo khổ của người lao động với cuộc sống xa hoa do tham nhũng của một bộ phận đảng viên đặc quyền đặc lợi, nắm hết huyết mạch của nền kinh tế quốc gia.

- Mâu thuẫn giữa trí thức, công nhân, đảng viên hưu trí, bộ đội, học sinh, sinh viên với các chính sách, định chế bất công xã hội trong đó nổi bật là vấn đề  cư trú, học tập, phúc lợi xã hội và các chế độ đãi ngộ khác

- Mâu thuẫn của giai cấp công nhân trong các doanh nghiệp với chính phủ và nhà nước.

- Mâu thuẫn giữa nguyện vọng độc lập của dân tộc với chính sách phụ thuộc vào ngoại bang trong đó nổi bật nhất là phụ thuộc kinh tế, văn hoá, chính trị, ngoại giao và việc để mất chủ quyền quốc gia vào tay Trung Quốc.

Sự hoán đổi của cơ quan lập pháp, sự phản loạn của chính quyền đối với những người đã ủy thác quyền lực cho mình, bằng cách tước đoạt quyền sở hữu của họ, chính là mầm mống đầu tiên của sự tan rã.

Khi chính quyền tự đặt mình vào trạng thái chiến tranh với dân chúng bằng việc sử dụng loại bạo lực không có quyền dùng, ra những luật không có thẩm quyền ra, chính là khoét sâu những mâu thuẫn đó.

Quá trình đó cũng đồng thời là quá trình tan rã xã hội, mà kết cục sẽ là định hình một xã hội mới, với một chính quyền mới an toàn hơn cho người dân.

Sau chính sách về đất đai với chủ trương "đất đai là sở hữu toàn dân do nhà nước quản lý" có ghi trong hiến pháp đảng cộng sản đã tạo ra mâu thuẫn sâu sắc với nông dân khắp cả nước. Đó là Tiên Lãng, Đồng Tâm, Dương Nội, Thái Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Cồn Dầu, Bình Thuận, Đắc Nông, Bình Phước, Long An, Thủ Thiêm...

Công nhân cũng đang chịu nhiều bất công vì bị bóc lột sức lao động và các chính sách phúc lợi cũng chẳng có gì. Nhiều phong trào công nhân đình công, biểu tình bạo loạn đã nổ ra ở Sài Gòn và Bình Dương mấy năm qua đã chứng tỏ giai cấp này không còn là giai cấp tiên phong của đảng cộng sản. Họ sẵn sàng đứng lên đào mồ chôn cái đảng này xuống hố nếu có người phát động và lãnh đạo.

Ngư dân là tầng lớp chịu nhiều đau khổ uất hận nhất khi Trung Quốc thi hành chính sách xâm chiếm biển đảo và chính sách xả thải ra môi trường mà Formosa là điển hình. Ngư dân như Phan Rí, Phan Thiết Bình Thuận đang sẵn sàng mạng đổi mạng với chính quyền.

Có thể nói giờ đây cả nước đang sôi sục không còn là diễn biến hòa bình như cộng sản nhận định nữa. Sau luật an ninh mạng được thông qua và luật đặc khu được hoãn trên bề nỗi nhưng vẫn âm thầm trong giao dịch ngầm đã khiến chính quyền có vẻ như đang tuyên chiến với nhân dân. Bằng cách thông qua 2 đạo luật này họ đã tự đặt đất nước vào tình trạng chiến tranh. Và người dân hầu như không còn đường lùi. Tương lai những ngày tới sẽ có một trận chiến bom xăng hay gạch đá xảy ra ở những chảo lửa mà từ lâu đã và đang âm ỉ chất chứa những căm hờn vì nạn cướp đất và hủy hoại môi trường. Có lẻ trong đầu nhiều người đang hình thành ý tưởng : trước sau cũng chết tại sao không noi gương Đặng Ngọc Viết?

Và lịch sử có thể lặp lại . Một cuộc nội chiến như Syria sẽ xảy ra khi phía bảo vệ chế độ vẫn còn rất nhiều kẻ ngu xuẩn đang bao che cho chính quyền thối nát này. Sự thực rành rành đang diễn ra vẫn chưa làm sáng tỏ những cái đầu u mê này. Chúng vẫn tin là đảng của chúng vẫn đang thiết tha với vận mệnh dân tộc và không hề bán nước. Những kẻ này chắc chắn sẽ tham gia quân đội để chống lại nhân dân một khi họ nổi dậy.

Nhưng khác với cuộc nội chiến 43 năm trước đây, lần này phe cộng sản không còn sống bí mật trong dân được nữa. Chúng sẽ bị dội nước sôi nếu nằm hầm, sẽ bị mật báo nếu trà trộn ,giả trang để đánh lén. Chiến tranh nhân dân của chúng đã chuyển hóa thành chiến tranh chống nhân dân. Và hầu như đại  đa số người dân của cả 2 miền Nam Bắc giờ đây đã thuộc nằm lòng câu nói của tổng thống VNCH Nguyễn  Văn Thiệu :" Đừng nghe những gì cộng sản nói mà hãy nhìn những gì cộng sản làm".

Con người không ai muốn chiến tranh nhưng đó là điều tất yếu xảy ra khi các giải pháp hòa bình đã phá sản. Một bên không muốn chết một bên không muốn mất quyền lực. Hai bên phải đi đến chỗ một mất một còn.

Dù sao nội chiến vẫn còn tốt hơn ngàn lần bị đập đầu, chôn sống như Mậu Thân, CCR Đ hoặc như dân Campuchia và biến cố Thiên An Môn của dân Trung Quốc. Người dân Syria dẫu đang gánh chịu muôn vàn hệ lụy của chiến tranh nhưng có lẻ họ không hề ân hận vì họ không còn chọn lựa nào khác.

Dương Hoài Linh

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo