Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NHỮNG QUẢ BOM NGUYÊN TỬ

NHỮNG QUẢ BOM NGUYÊN TỬ Chỉ một sắc lệnh áp thuế của Trump mà thị trường chứng khoán Trung Quốc bốc hơi 514 tỷ đô-la chỉ trong thời gian rất...

NHỮNG QUẢ BOM NGUYÊN TỬ

Chỉ một sắc lệnh áp thuế của Trump mà thị trường chứng khoán Trung Quốc bốc hơi 514 tỷ đô-la chỉ trong thời gian rất ngắn. Con số này tương đương GDP Thuỵ Điển và gấp 2.5 lần GDP Việt Nam hiện tại.

Và đương nhiên, nền kinh tế của Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc như hiện nay thì mỗi khi Bắc Kinh chao đảo thì Hà Nội cũng chịu chung số phận.

Khi FED tăng lãi suất đồng USD lên 1.75% và sẽ còn tăng hai đợt nữa trong năm 2018 lên khoảng 2%, thì các nhà đầu tư nước ngoài sẽ rút về nước chứ không đổ tiền vào Việt Nam đầu tư, vì tỷ suất đồng VND so với đồng USD càng tăng (tức tiền đồng Việt Nam ngày càng mất giá, sức sản xuất giảm và tỷ suất lợi nhuận thực tế sẽ giảm đối với các nhà đầu tư nước ngoài). Tính thanh khoản sẽ suy giảm nhanh chóng và dự trữ ngoại hối cũng vì thế mà giảm theo vì khối nợ ngày càng tăng lên bởi hai đại lượng: tỷ giá hối đoái tăng và lãi suất đồng đô-la cũng tăng lên.

Ngân khố quốc gia sẽ giảm nhanh chóng vì tiền (dùng tiền USD) trả nợ nước ngoài sẽ tăng theo kiểu luỹ tiến kép. Nhà đầu tư rút vốn, điều này thể hiện rõ nét trên thị trường chứng khoán bằng các lệnh bán tháo khối lượng lớn đối vói các khối ngoại.

Và để kiểm soát tỷ giá hối đoái thì ngân hàng nhà nước sẽ liên tiếp phải bơm những khoản tiền lớn vào thị trường để ổn định và giữ vững được biên độ tỷ giá trong một thời hạn nào đó. Nhưng đó chính là sự lạm phát, tức đồng tiền ngày càng mất đi giá trị và mức sản xuất (hàng hoá) thực tế thấp hơn hẳn với lượng tiền đang lưu thông trên thị trường tại cùng thời điểm.

Hơn nữa, việc bấm nút thông qua luật an ninh mạng gây tâm lý hoang mang và bất an đối với nhà đầu tư đang có mặt lẫn các nhà đầu tư tương lai (khởi nghiệp) với các lo ngại về thông tin và dữ liệu thuộc về bí mật đời tư có thể bị đánh cắp hay phải cung cấp cho các cơ quan chức năng. Và điều đó thì đối với một thị trường vận hành tự do cũng như luôn đề cao tính an toàn trong giao dịch trở nên bị đe doạ nghiêm trọng.

Mặc dù Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất đối với Mỹ (dưới dạng trái phiếu chính phủ) thực ra không có nhiều ý nghĩa quyết định đối với các quyết sách của chính phủ Mỹ trong thương mại, vì Chính phủ Hoa Kỳ không trực tiếp là những người đi buôn, mà là các nhà đâu tư dân sự ngoài thị trường tự do. Nên khi tăng lãi suất đồng USD vừa thể hiện sức mạnh đồng tiền Mỹ, lại vừa tăng sức mạnh của Hoa Kỳ trên thị trường toàn cầu. Và vì thế Trung Quốc lại càng không thể bán các trái phiếu này cho bất kỳ một ai khác mà lại càng phải găm giữ quyết liệt hơn. Nhưng các chính sách áp thuế lên hàng hoá nhập khẩu từ quốc gia này lại trực tiếp đánh vào giá trị của hàng hoá (kim ngạch âm đối với Mỹ) và nó gây tổn thất thực tế cho nền kinh tế Trung Quốc, vốn luôn hưởng lợi vì là nước xuất siêu sang Hoa Kỳ.

Mỹ vừa mới thả hai quả bom nguyên tử vào thị trường Trung Quốc. Nhưng cuộc chơi mới chỉ thực sự bắt đầu.
Le Luan 






Không có nhận xét nào

Quảng Cáo