Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

PHONG TRÀO DÂN TRỊ

PHONG TRÀO DÂN TRỊ  Mấy hôm nay đọc một số bài viết của sư đoàn 47 thì thấy có cụm từ mới đó là “Phong trào dân trị” (PTDT). Tìm kiếm trên F...

PHONG TRÀO DÂN TRỊ 

Mấy hôm nay đọc một số bài viết của sư đoàn 47 thì thấy có cụm từ mới đó là “Phong trào dân trị” (PTDT). Tìm kiếm trên Facebook thì thấy có một số tài khoản mang tên này.

Lẽ ra tôi chưa chú ý nếu tối hôm qua một tài khoản có tên này là cội nguồn loan tin có nổ súng, đảo chính nhau gì đó ở Quân Khu 7 và Quân Khu 9. Ban đầu tôi không quan tâm nhưng có nhiều người thuộc phía đối lập cùng loan tin thì tôi không cho là việc nhỏ.



Tôi còn nợ chị Hong Ho một bài viết đánh giá toàn diện về dân chủ hiện nay, nhiều lần cũng muốn viết nhưng chưa tập trung đủ tư tưởng nên thôi nhân vụ PTDT này cũng muốn nói sơ bộ vài điều. 

Đó là những người đối lập với đảng CSVN, nhất là ở hải ngoại hãy thay đổi tư duy chính trị từ chống cộng sang dân chủ đích thực. Không thể có một bối cảnh lật đổ nào hiện nay. 

Lý do thì nhiều, nhưng ngắn gọn nhất là đảng CSVN có 4 triệu người và số liên quan là 20 triệu nữa. Các bạn không thể thuyết phục được 21 triệu người khác không liên quan đến đảng chỉ bằng tư duy chống cộng “địch-ta” và chửi bới đơn giản để đủ sức đối trọng với 20 triệu “ở phía bên kia” đang gắn bó và liên quan ít nhiều với đảng.

Tôi không thể ngờ được là có một người em của tôi kể rằng người quen của em ở Mỹ kêu em xuống đường lật đổ cộng sản hôm nay vì Mỹ sẽ ủng hộ và cộng sản đã quá suy yếu. Không hiểu đảng mà đòi đấu tranh với đảng.

Đối với những người đối lập, tiền và ảnh hưởng dân chúng của các bạn lúc này và sau này không thể đông, mạnh và nhiều như đảng, nên các bạn chỉ có thể xây dựng hình ảnh, tư thế chính trị bằng sự thật, chính nghĩa và sòng phẳng. Nhất là lý luận logic là nền tảng và điều bắt buộc phải có, nếu một khi bạn luôn cho rằng đảng thiếu những yếu tố đó. 

Tôi quan sát phe đối lập trong 15 năm, tôi thấy các bạn thiếu nhất là sự nhất quán về tư duy, phát ngôn và hành động. Bất kể đường lối của các bạn sai hay đúng, sự thiếu nhất quán về đường lối cá nhân luôn làm đổ vỡ những gì bạn xây nên.

Đối với những bạn trông mong một cuộc đảo chính nghị trường hay đảng soán ngôi nhau, thì cái tôi mong là các bạn hãy đấu tranh đúng luật pháp trước đã. Đảng bị sai phạm và bị phê phán thường xuyên vì áp dụng đảng pháp thay cho hiến pháp, thế thì các bạn chỉ có thể dùng hiến pháp và luật pháp để đối lập. 

Tất cả các trông mong hay truyền bá những phương thức chính trị khác ngoài phạm vi hợp pháp đều sẽ đưa đến bất lợi cho các bạn hơn là nó giúp các bạn có được cái mà các bạn chờ đợi.

Đường lối khả quan nhất lúc này là đối lập hợp pháp, hợp logic trong vấn đề đối nội. Về đối ngoại thì phải ưu tiên cho vấn đề chống Trung Quốc bành trướng trước. Bất kể Mỹ chống Trung là thật hay giả thì họ cũng là nơi duy nhất lúc này để Việt Nam hi vọng, thế thì hãy phát ngôn thận trọng về Mỹ, chính sách Mỹ hay tổng thống Mỹ. Các bạn đòi dân chủ mà quên ý thức về đồng minh cho chủ quyền quốc gia thì dân chủ đó phục vụ cho ai ?

Đối với một bộ phận dân chủ khác muốn kêu gọi đảng và một bộ phận trong đảng chuyển hoá thì cần thấy đây là việc có điều kiện cần và điều kiện đủ. 

Điều kiện cần là các bạn phải có đủ cái tâm công bằng, khách quan và hiểu biết nhất định về đảng. Không ai hợp tác với người không biết gì về mình hay “không thấy” mình.

Điều kiện đủ là đường lối của các bạn phải nhất quán trên lập trường dân tộc chứ không phải vì hội nhóm, phe phái nào đó đang nâng đỡ bạn. Kinh nghiệm của tôi là khi bạn đứng trên lập trường dân tộc, bạn sẽ thường xuyên bị ghét bỏ bởi các phe phái khác nhau. Nhưng cái lợi là bạn sẽ sống lâu qua các thời kỳ đàn áp khác nhau của chế độ.

Từng có một nhà báo đã nói với tôi rằng rất nhiều người “ghét” tôi. Nhưng có sao đâu, nếu tôi đã từng nói với đảng rằng phe nhóm đảng phái chỉ là nhất thời, đất nước và dân tộc mới là vĩnh cữu. 

Một khi các bạn giữ sự công tâm của mình, những người ghét bạn nhất cũng không thực sự muốn nặng tay với bạn, vì một lúc nào đó chính bạn sẽ “bào chữa miễn phí” cho họ. Hãy giữ tư thế tranh đấu làm sao để tất cả mọi phe phái đều nghĩ sẽ có lúc cần bạn, đó là điều cần có trong tư thế lúc nào cũng có ít nhất một bên (không chỉ đảng) đối lập với mình.

Dân chủ càng tiến bộ thì “phe đối lập” với mình càng nhiều hơn. Tại sao lại quên điều cơ bản đó ?

Một điều sau cùng là trước một vấn đề, hãy xét lợi ích nền tảng rồi sau đó mới xét lợi ích sự kiện.  Rất nhiều người tranh đấu cho rằng tất cả cộng sản đều tham nhũng, xấu xa nên không ủng hộ ai và cần loại bỏ hết. Nhưng họ quên rằng có người cộng sản cho họ biểu tình và người cộng sản khác không cho họ biểu tình, đó là một ví dụ dễ thấy. 

Một bài viết đánh giá toàn diện lúc này thì tôi hơi mệt để viết, nhưng thiết nghĩ để có một khởi đầu dân chủ tốt, nghiêm túc và ngang tầm chính trị thì những điều trên là kiên quyết phải làm ngay.

H.M

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo