Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

SAO KHÔNG RÚT RA BÀI HỌC CHO CHÍNH QUYỀN MÀ LÀ BÀI HỌC CHO DÂN?

SAO KHÔNG RÚT RA BÀI HỌC CHO CHÍNH QUYỀN MÀ LÀ BÀI HỌC CHO DÂN? Vừa xem thời sự VTV. Lại điệp khúc nhiều người dân bị xúi giục, kích động bạ...

SAO KHÔNG RÚT RA BÀI HỌC CHO CHÍNH QUYỀN MÀ LÀ BÀI HỌC CHO DÂN?

Vừa xem thời sự VTV. Lại điệp khúc nhiều người dân bị xúi giục, kích động bạo loạn ở Bình Thuận.
VTV né dùng chữ “biểu tình”, vì “biểu tình” là quyền được hiến định trong Hiến pháp và có chế tài “chống biểu tình” ngay trong Luật Hình sự.
Thôi thì coi như hành động bạo loạn không là biểu tình đúng luật, cần nghiêm trị.
Nhưng VTV lại ra rả về bài học dành cho dân?
Giả định, tại một địa phương, chính quyền tốt, hết lòng vì dân, dân bức xúc gì đều đứng ra giải quyết thỏa đáng, đố ai, dù là lãnh tụ thiên tài, có thể xúi giục, kích động được dân làm loạn? Nếu dễ như vậy thì dân ta đã không có ngàn năm Bắc thuộc, từng phải mất vài ba mươi năm mới có được cuộc kháng chiến chống quân Minh thành công, phải mất mấy thế kỉ mới có thể lật đổ một triều đại phong kiến đã mục ruỗng, hay mất 80 năm mới đuổi được thực dân.
Tôi hình dung những nơi người ta kích động được bạo loạn phải là nơi lòng dân đang nuôi sẵn ngọn lửa. Chính quyền ở đây đã tạo ra những tồn đọng kéo dài làm cho lòng dân không yên, đầy bức xúc. Và khi ấy, không cần là lãnh tụ thiên tài, kẻ xấu nhất cũng có thể thổi cho ngọn lửa cháy bùng một cách mãnh liệt và thiêu cháy những gì đang gây bức xúc cho dân.
Cái lý đơn giản như vậy. Cho nên có bắt bớ hay đe dọa cũng chỉ tạm thời. Lòng dân đã không yên thì sớm muộn cũng cháy bùng thành nguy cơ bạo loạn.
Việc công an Bình Thuận chỉ truy kẻ đứng đằng sau kích động và thả nhiều người trở về với gia đình là hành động đúng, đáng biểu dương. Nó có tác dụng hạ nhiệt hơn là những trấn áp, đe dọa để gây thêm bức xúc.
Nhưng với giọng điệu tuyên truyền của VTV thì không ổn. Theo tôi, lẽ ra phải nói đến bài học đắt giá đầu tiên giành cho chính quyền Bình Thuận. Bài học đó phải được thực thi bằng hành động. Chính quyền hãy rà soát lại những việc mình đã làm, giải quyết tất cả những tồn đọng gây bất an trong lòng dân như các chế độ chính sách đầu tư gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của dân, kể cả giải quyết những tiêu cực, tham nhũng làm cho dân mất lòng tin.
Dân có cuộc sống an cư lạc nghiệp với niềm tin vào chính quyền thì có là tổng thống Mỹ cũng không thể xúi giục, kích động dân làm loạn. Sự thực là như vậy. Bài học yên dân mà lịch sử đã dạy, Nguyễn Trãi và Cụ Hồ nhắc đi nhắc lại muôn lần, hình như không quan chức nào, kể cả nhóm làm VTV chữ nghĩa đầy mình đều quên hẳn dẫn đến khinh dân quá mức.


Chu Mong Long 




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo