Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VÀI ĐIỀU RÚT RA TỪ WORLD CUP

VÀI ĐIỀU RÚT RA TỪ WORLD CUP 1. Đừng choáng ngợp với hào quang của quá khứ. Hết Đức đến Argentina, những tên tuổi lớn của bóng đá thế giới s...

VÀI ĐIỀU RÚT RA TỪ WORLD CUP

1. Đừng choáng ngợp với hào quang của quá khứ.

Hết Đức đến Argentina, những tên tuổi lớn của bóng đá thế giới sụp đổ dưới chân các đội tuyển không được hào quang chiếu rọi trong quá khứ. 

Có thể bạn đã từng là đỉnh cao trí tuệ, có thể bạn đã từng là vô địch thiên hạ, có thể bạn đã chiến thắng những gã khổng lồ... nhưng, để giành chiến thắng ngày hôm nay, bạn phải thực sự đứng trên đỉnh cao, và không bị ru ngủ của hào quang từ quá khứ.

Khi đứng trước một đối thủ được vầng hào quang của quá khứ bao phủ rực rỡ, chúng ta không cần phải choáng ngợp. Ngược lại, đối thủ nào thể hiện sự say men chiến thắng, luôn vỗ ngực xưng tên, rằng họ là tài tình, sáng suốt, có nghĩa là họ đã mất đi động lực ban đầu, chỉ còn lo tỉa tót cho bộ cánh của các cá nhân mà thôi.

2. Loại ngay những kẻ cá nhân chủ nghĩa.

Tôi đã từng sa thải toàn bộ nhân viên, đóng cửa phòng xét nghiệm một thời gian để tuyển nhân viên mới. Nhóm nhân viên này viện ra rất nhiều lí do để làm sai, kiểu như "nơi nào cũng làm như thế", "làm đúng qui trình thì lỗ chết"... nhưng thực chất họ muốn thể hiện, rằng họ là chuyên gia, họ rành rẽ ngóc ngách của ngành, nên bất chấp qui chế chuyên môn và nội qui công ty.

Cho nên, tôi rất tâm đắc với việc HLV đội Croatia đã tống thẳng một tiền đạo về nước, khi anh này muốn làm mình làm mẩy với ông. Việc làm này đã tác động tốt đến tập thể. Họ thấy rằng họ được tôn trọng, không bị một cá nhân nào lấn lướt. Và họ đã thực sự phát huy sức mạnh.

Vai trò của cá nhân có thể là quan trọng, nhưng nó chỉ quan trọng khi cá nhân đó hành động ví tập thể. Còn khi cá nhân hành động vì cái tôi của mình, thì nó chỉ làm cho tập thể yếu đi. Tệ sùng bái cá nhân làm kìm hãm sự phát triển của tập thể, cho nên, khi một cá nhân vật vờ thì cả đội tuyển sụp đổ, như trường hợp của Argentina.

3. Ăn theo một cách tự trọng.

World Cup là giải bóng đá của thế giới, có 32 đội tuyển bóng đá trên thế giới tham gia. Việt nam chưa bao giờ được nằm trong số 32 đội này. Cũng chưa biết đến khi nào thì Việt nam mới có đội tuyển bóng đá được nằm trong số 32 đội, thậm chí là 48 đội của WC bóng đá. 

Thế thì, cái bài hát "tự hào quá Việt nam ơi" gì đó nên được phát khi nào chiếu về giải đấu có Việt nam tham dự, chứ quàng mình vào để vay mượn vinh quang của người ta thì có vẻ hơi bị thiếu tự trọng. Đấy là chưa kể cái vụ mang cờ nước mình đi cổ vũ nước người ta đá bóng. Đã thế lại còn xúm nhau tự hào với cái hình ảnh ngớ ngẩn đó thì không hiểu tự hào về cái gì?



Hãy tự hào rằng chúng ta chẳng cần làm gì, các quan chức VFF chỉ cần kéo bè lập phái, triệt hạ nhau, tìm cách loại trừ những người tâm huyết với bóng đá... mà chúng ta vẫn cứ được nằm vểnh râu lên xem thế giới họ đá bóng. Đã thế lại còn được nói nhăng nói cuội thoải mái, chửi rủa, bênh vực thoải mái. 

Hãy tự hào rằng nhờ WC mà chúng ta quên đi vụ án ở Hòa Bình, quên đi luật đặc khu, luật ANM, không có thời gian cho bà con ở Thủ Thiêm...

4. Cái gì câu được khách đều tốt.

Đài truyền hình K+ đã đưa một cô MC mặc hai mảnh lên sóng để dẫn chương trình. Không biết doanh thu của đài có tăng thêm không, nhưng hi vọng, để tăng doanh thu, từng mảnh trong hai mảnh trên người cô MC kia sẽ rơi xuống. 

Bóng đá thì có thể hấp dẫn người này mà không hấp dẫn người khác, nhưng thịt thì luôn hấp dẫn, kể cả với người ăn chay. Bệnh viện Bình Dân nên nghiên cứu mời cô MC này quảng cáo cho chuyên ngành Nam khoa của bệnh viện mình. Hiệu quả lắm đấy.

Hồi còn mê bóng đá, tôi hay xem VTV tường thuật trực tiếp. Theo thói quen đó, bây giờ tôi cũng hay có phản xạ mở VTV để xem. Oái ăm là cái giờ tôi có thể xem lại trùng với giờ ăn cơm tối, mà giờ đó thì HTV không chiếu trên HTV9. Phải nói là rất "thú vị" khi xem các hoa hậu hay mấy cô nổi tiếng uốn éo bình luận bóng đá. 

Giá như có một cô như vậy đến chỗ tôi, bảo đảm sẽ có nhiều bệnh nhân hết đau mà chẳng cần phải dùng thuốc, tiêm thấm hay mổ xẻ... gì cả.

Võ Xuân Sơn



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo