Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Brian Wu - Về trận Tết Mậu Thân 1968

Về trận Tết Mậu Thân 1968  Kỷ niệm của mình về trận Tết Mậu Thân là thời xưa, một bà mẹ ở California, cả chục năm sau, vẫn khóc ngất kh...

Về trận Tết Mậu Thân 1968 

Kỷ niệm của mình về trận Tết Mậu Thân là thời xưa, một bà mẹ ở California, cả chục năm sau, vẫn khóc ngất khi kể về nó cho mình, vì con trai của bà bị chết do lạc đạn nơi ngõ hẻm nhà bà.


Thời nay, thế hệ mới của các gia đình bên Mỹ mà mình biết, không còn nhớ nhiều về trận Tết Mậu Thân nữa.  

Ba má mình nói, trận Tết Mậu Thân, nhà nhà chạy loạn, ai không chạy được thì đóng cửa mà cầu trời khẩn phật.  Và ba má nói, xưa nay sự đánh nhau hỗn loạn là ngoài biên giới, và năm Tết Mậu Thân 1968, người thành phố Sài Gòn thật sự sống trong sự tan thương vì mới thấy đánh nhau ác liệt và đáng sợ ra sao.  Mà lại xảy ra vào dịp Tết.

Dĩ nhiên ngày nay đọc sử, bạn thấy người bên này viết vậy, người bên kia viết đấy, ai cũng điều có lẽ phải cả, nhưng vết thương của bà mẹ đó, ước gì các vị lãnh đạo, cả 2 bên, ngồi xuống và ôm bờ vai của bà, mà khóc chung cùng bà.

Bạn có quyền được tự hào hoặc chán ghét trận Tết Mậu Thân, nhưng mình lựa chọn, là khi nghĩ về trận này, lại nghĩ về sự đau khổ của bà mẹ ấy, để tự dặn lòng rằng, người Việt mình đã quá khổ, vì đủ thứ, mình xin không được làm nhà lãnh đạo hay tuyên truyền, mà chỉ muốn đứng lại đưa một bờ vai, cầm một bàn tay, rớt từng giọt nước mắt, cho các cụ, cô chú, em bé, anh chị, ngoài Bắc, giữa Trung, trong Nam, đã mất đi một phần thân thể, đã nằm xuống trong trận Tết Mậu Thân.

Người Việt có quyền khóc hết nước mắt khi đồng bào mình, Nam lẫn Bắc, nằm xuống trong trận Tết Mậu Thân đúng không bạn ?  Họ được quyền khóc thương lắm chứ.  Còn vụ chính trị, thì xin mời qua bên kia để ai đó tiếp tục bàn cãi.

Nên khi nghĩ về trận Tết Mậu Thân, mình lại nghĩ về từng nắm đất Sài Gòn có máu và da thịt của người Việt mình dưới đó.  Nghĩ về điều đó, mình lại nhớ và thương Sài Gòn vô kể.

Trưa tháng Chạp Đinh Dậu 2017 @ California

Brian

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo