Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Chu Mọng Long - PHONG THẦN DIỄN NGHĨA (2)

PHONG THẦN DIỄN NGHĨA (2) Tại một làng ở Hồ Nam, quê hương Mao Thánh, vẫn còn một cái đình rất to, ở đó có thờ một pho tượng bằng người...

PHONG THẦN DIỄN NGHĨA (2)

Tại một làng ở Hồ Nam, quê hương Mao Thánh, vẫn còn một cái đình rất to, ở đó có thờ một pho tượng bằng người thật.


Truyện Phong thần hiện đại kể rằng, đó là pho tượng táng từ một người thật việc thật. Số là năm ấy, Mao Thánh về thăm Hồ Nam, toàn dân làm lễ đón mừng. Một anh nông dân mang đến biếu cho Mao Thánh quả xoài to bằng bắp đùi. Người nông dân đó vinh hạnh được Mao Thánh bắt tay khen ngợi. Xong Mao Thánh đến vòi nước công cộng rửa tay. Quả xoài được cắt ra cho mọi người cùng hưởng lộc. Đám đông dẫm đạp lên nhau tranh lộc.
Sau khi Mao Thánh về, chính quyền ở đây cho rào vòi nước lại và ghi biển Mao Thủy, cái vòi nước đó được đặt tên là Mao Vòi. Từ đó dân phải ra ao hồ lấy nước mà dùng, trừ phi làng có người lâm trọng bệnh làm thủ tục xin chính quyền mới được lấy Mao Thủy về dùng. Chính quyền cũng thực hiện chính sách ưu tiên gia đình có công khi dùng Mao Thủy ở Mao Vòi.
Nghe nói, thứ nước chảy ra từ cái Mao Vòi ấy có thể chữa được bệnh ung thư.
Lại nói về anh nông dân được Mao Thánh bắt tay.
Anh nông dân được đưa về đình làng và được bế lên ngồi ở ngai Thành Hoàng. Anh cứ ngồi đó cho mọi người hôn cái tay được Mao Thánh bắt. Cánh tay đó được gọi là Mao Thủ. Hàng ngày người ta mang cao lương mỹ vị đến cho anh ăn, nhưng anh không được tắm rửa. Cũng như Mao Vòi, Mao Thủ cũng chỉ để dành cho người lâm trọng bệnh đến hôn và cũng được thực hiện chính sách ưu tiên người có công.
Được một năm, anh nông dân chết, dòi bọ bò lổm ngổm. Người ta dùng đất sét táng tại chỗ thành pho tượng. Pho tượng vẫn linh thiêng như lúc anh còn sống. Người bị bệnh ung thư chỉ cần hôn vào đó là hết bệnh.
Hàng năm, ở đình làng này có lễ hội tranh cướp lộc. Lộc là những quả xoài được cắt nhỏ ra và ném cho đám chúng sinh đi dự hội cướp lộc. Những tờ giấy dó ấn vào cánh tay pho tượng được phát cho những người mua ấn. Nghe nói tờ giấy đó khi đốt thành tro uống cũng sẽ chữa được bách bệnh.
Đó là chuyện Thành Hoàng phương Bắc.
Riêng ở phương Nam, nghe nói cũng sắp có huyền thoại tương tự. Một cầu thủ được các con nhang phong Thần, sau đó được lãnh đạo xoa đầu sẽ được đưa vào đình, chỉ cho ăn uống và không được tắm gội. Mọi con nhang hàng ngày có trách nhiệm chăm sóc cho tóc Thần tốt tươi. Ai có diễm phúc hôn vào mái tóc của Thần cũng có thể chữa hết các loại bệnh hiểm nghèo.
Khi hôn nhớ niệm chú: "Nam mô đại đạo phổ độ chúng sinh đồng bóng" thì mới linh nghiệm.
Một trí thức, nhân sĩ nổi tiếng phương Nam thốt lên đầy tự hào: Chưa bao giờ đạo đức và lòng yêu nước của dân ta lên đến đỉnh cao như vậy...
Chuyện kể đến đây tạm dừng. Mai kể tiếp…
------------
Link không liên quan:

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo