Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

KINH TẾ VIỆT NAM SẼ PHỦ ĐẦY NHỮNG GAM MÀU TỐI TRONG NĂM 2018.

KINH TẾ VIỆT NAM SẼ PHỦ ĐẦY NHỮNG GAM MÀU TỐI TRONG NĂM 2018. Cho dù chính phủ kiến tạo của Nguyễn Xuân Phúc có cố gắng "tô hồng" ...

KINH TẾ VIỆT NAM SẼ PHỦ ĐẦY NHỮNG GAM MÀU TỐI TRONG NĂM 2018.

Cho dù chính phủ kiến tạo của Nguyễn Xuân Phúc có cố gắng "tô hồng" chỉ số tăng trưởng GDP và hàng loạt số liệu thống kê để tự lên dây cót tinh thần và mụ mỵ dân chúng thì một thực tế phủ phàng là nợ công vẫn không hề dừng lại, nợ và lãi vay nước ngoài cũng không hề đứng yên, các khoản bồi thường do vi phạm hợp đồng cũng không được miễn trừ.



Khó khăn của nền kinh tế Việt Nam lại bị cộng hưởng bởi chính sách "nước Mỹ là trên hết" của tổng thống Donald Trump đặc biệt cú sốc lớn nhất là hiệu ứng của cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc do Trump khai hỏa trong nay mai. Với chính sách "nước Mỹ là trên hết", biểu thuế thu nhập doanh nghiệp trước đây từ 35% sẽ được Trump hạ xuống mức 21%, đồng thời Trump khuyến khích các nhà đầu tư Mỹ đang đầu tư ở nước ngoài nếu chuyển về đầu tư tại nước Mỹ thì chỉ bị đánh thuế 10,5%. Điều này chắc chắn các doanh nghiệp của Mỹ đang hoạt động ở Việt Nam sẽ chuyển tiền về nước thay vì giữ lại để tái đầu tư. Hiện nay, tuy các nhà đầu tư Mỹ mới rót vào Việt Nam khoảng 9,4 tỷ USD vốn FDI, đứng thứ 9 trong số 128 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, tuy nhiên, khi các doanh nghiệp Mỹ trở về lại nước Mỹ sẽ tạo ra hiệu ứng "so bì" của các doanh nghiệp FDI khác tại Việt Nam nhằm yêu sách phải giảm thuế để cạnh tranh với Mỹ. Một khó khăn không nhỏ cho nền kinh tế Việt Nam mà trước mất là thất thu về thuế thu từ FDI.

Tiếp đến, khi Mỹ khai hỏa cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, hàng nông sản của Mỹ sẽ không vào Trung Quốc mà sẽ tìm đến các thị trường khác sẽ gây áp lực lớn cho hàng nông sản Việt Nam, buộc Việt Nam sẽ dồn về thị trường Trung Quốc và chịu sự lấn lướt của Trung Quốc mà tình trạng dưa hấu, thanh long, thịt heo...là những vết thương chưa liền da. Khi Mỹ áp thuế bán chống phá giá lên hàng hóa Trung Quốc, Việt Nam sẽ bị thất thu rất lớn vì bấy lâu nay gian thương Việt luôn lợi dụng chính sách thuế suất ưu đãi của Mỹ để gắn mác Việt lên hàng hóa của Trung Quốc để xuất vào Mỹ.

Khi Mỹ hạ thuế thu nhập doanh nghiệp xuống mức 21%, đồng thời Trump khuyến khích các nhà đầu tư Mỹ đang đầu tư ở nước ngoài nếu chuyển về đầu tư tại nước Mỹ thì chỉ bị đánh thuế 10,5% thì hàng loạt doanh nghiệp Mỹ đang đầu tư ở nước ngoài sẽ rút vốn hoặc chuyển tiền về nước Mỹ sẽ dẫn đến nạn dôi dư một lượng lớn lao động tại các quốc gia có nguồn FDI của Mỹ, buộc các quốc gia này sẽ sa thải một lượng lớn lao động nước ngoài để ưu tiên cho lao động trong nước. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến các nước có nguồn xuất khẩu lao động lớn, trong đó có Việt Nam. 

Nạn thất nghiệp của Việt Nam còn bị gia tăng mạnh trong năm 2018 bởi việc tăng tốc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước trong năm nay dự tính cao gấp 6,5 lần năm 2017, tức khoản gần 900 ngàn tỷ đồng. Sau khi bán hết cho tư nhân thì lãnh đạo và một bộ phận không nhỏ công nhân viên sẽ bị giới chủ sa thải dẫn đến thất nghiệp là khó tránh khỏi. Mặt khác, chỉ những doanh nghiệp ăn nên làm ra mới bán cổ phần, điều này sẽ làm giảm nguồn thu đáng kể cho ngân sách mặc dù nhà nước đã thu được 1 cục tiền rất to khi bán được những con gà đẻ trứng vàng, tuy nhiên số tiền bán gà đẻ trứng vàng này giống như anh nhà nghèo bán đất, anh không thể dùng số tiền này để tái đầu tư vào việc mới mà phải trả hết nợ nần bấy lâu nay đồng thời phải xây lại nhà cửa tãi nơi ở mới, cái kết cục trắng tay rồi lại ập đến. 

Như vậy, dù cố gắng đánh bóng số liệu cuối năm 2017 của chính phủ kiến tạo nhưng rõ ràng nền kinh tế Việt Nam trong năm 2018 sẽ phủ đầy bóng tối. Để kéo dài sự sống, đảng cộng sản sẽ lại dùng phương pháp truyền thống là "vặt lông vịt" bằng tăng thuế, tăng phí, tăng giá...đồng thời sẽ bằng mọi cách cướp cho được 500 tấn vàng và 11 tỷ đô la Mỹ đang nằm ở nhà các ông bà chủ nhân dân./.
Tran Hung.

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo