Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Phương Thơ - Tổng kết câu chuyện đội U23-VN

Tổng kết câu chuyện đội U23-VN Đó là câu chuyện, có lẽ tôi nói ra nhiều người VN sẽ ném đá tôi tơi tả, nhưng biết làm sao được là lời nói th...

Tổng kết câu chuyện đội U23-VN

Đó là câu chuyện, có lẽ tôi nói ra nhiều người VN sẽ ném đá tôi tơi tả, nhưng biết làm sao được là lời nói thật lòng thì hay mất lòng nhau.



Bởi vì tôi là phụ nữ, không phải là người ham mê đá banh, có lẽ nhiều người ở VN sẽ nói như vậy, nhưng chắc chắn rằng tôi đang sở hữu một ít cổ phần cỏn con của đội bóng Manchester United PLC (NYSE: MANU), đó là tôi giữ cổ phiếu của MANU này 200.000 $ kể từ tháng 2/2014 rồi, khi mua nó giá chỉ có 14,50 $ thôi, và cũng chẳng bán nó kể từ đó đến giờ, hiện nay giá của nó là 20,20 $, và cũng chẳng lời nhiều.

Vì đội bóng MANU này do người Mỹ sở hữu là Joel Glazer, Avram Glazer. Đội banh MANU này hiện nay báo cáo tài chính và chứng khoán cho giới cổ đông và giới đầu tư thì do 2 nhân vật phụ trách là Ed Woodward - Executive Vice Chairman (Phó chủ tịch điều hành), và nhân vật Cliff Baty – CFO, Hemen Tseayo - Trưởng phòng Tài chính Doanh nghiệp. Nhưng chủ yếu là người hâm mộ UK, họ chỉ cá cược là chính, và người Mỹ kinh doanh lồng ghép quảng cáo vào đó là chuyện âm mưu bậc thầy về marketing, đó là lâu lâu những “trận đấu đinh” như MANU đá với Chelsea, Arsenal , Liverpool, Man City giải ngoại hạng Anh, hoặc đá giải Champions League danh giá như đụng độ với Bayern Munchen , Real Madrid, Barcelona,.. thì hàng đống thương hiệu nổi tiếng thế giới nhảy vô tài trợ quảng cáo ăn theo, thậm chí là có cả dòng chữ trên Sân vận động tiêu chuẩn 5 của UEFA như Estadi Camp Nou, Santiago Bernabéu,
Old Trafford,… thì có cả thương hiệu Morgan Stanley (NYSE: MS),….những thương hiệu  Apple, Coca-Cola, Samsung, Visa, Nike,…. Thì thường xuyên nhé.


Đó là họ không có mục đích đá bóng đại diện cho chính trị hay kinh tế, mà chủ yếu là kinh doanh và đầu tư. Đó là kinh nghiệm.

Đối với VN, đó là câu chuyện đội U23-VN khi chỉ là đội bại Cup giải U23 thôi chứ không phải là đội đoạt Cup như U23 Uzbekistan, và nó cũng chỉ là giải đấu bình thường cấp vùng thôi. Vậy mà ở quốc gia này họ ghép vào đó nhiều thứ rất đáng ngại là từ cấp nhà nước cao nhất của chính phủ ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cho đến cấp quốc hội là bà , là đích thân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ra đón tiếp và làm nghi lễ trao giải thưởng huân chương và nhiều thứ khác,….rồi người ta ghép vào đó trong kinh tế học nảo là năng xuất lao động ăn theo đội bóng U23, nào là ông TS. Phạm Sỹ An, phụ trách phòng Kinh tế vĩ mô và Thể chế kinh tế (Viện Kinh tế Việt Nam) lồng ghép vào đó “Điểm tương tự giữa kinh tế và bóng đá hay từ kỳ tích U23 Việt Nam suy ngẫm về cách hoá rồng, hổ châu Á của Việt Nam”. Rồi các viện kinh tế quốc doanh, chuyên gia kinh tế nhà nước, chuyên gia chính trị nhảy vô ăn theo về sự như họ nói “nhìn U23, vận nước đang lên”, hay “nhìn U23, kinh tế VN nâng lên tầm cao mới”, hay “câu chuyện U23, con Hổ kinh tế VN thức dậy soái đoạt ngôi vương lãnh chúa của các con Hổ kinh tế Châu Á”,….

Đó là tôi trả lời ngay thẳng, đó là nhìn từ câu chuyện bóng đá của VN bị chính trị và kinh tế lợi dụng ăn theo, đó là sự thất bại của VN về kinh tế lẫn chính trị hiện tại. Thậm chí là đồi bại trong việc của hãng hàng không Vietjet, khi quảng cáo ăn theo bằng những diễn viên người mẫu sexy trên chuyến bay từ Thường Châu, Trung Quốc về sân bay Nội Bài. Đó là hành vi ở các hãng hàng không quốc gia khác người ta sẽ ghép vào tội “khủng bố hàng không, đe dọa an toàn an ninh hàng không”. Nặng hơn nếu đó là các nước Hồi giáo thì có lẽ sẽ nguy hiểm, nếu chuyến bay đó mà chở đội U23 Qatar thì e rằng hãng hàng không Vietjet này sẽ bị bắt giữ và bị xử phạt rất nặng nề,…

Hãy nhớ rằng, kinh tế nó ở cái đầu chứ không phải ở đôi chân mà ảo giác mọi thứ, là đổ hết lên đầu những cầu thủ trẻ U23-VN gánh vác, kể cả có những kẻ lãnh đạo mất uy tín là mất tín nhiệm của dân chúng thì nhân cơ hội cũng nhào ra ăn theo hình ảnh đội U23 thì quả là chuyện lạ.

(*) Đội U23-VN đá bại nhiều đội banh lớn để hóa Hổ, đó là do ban lãnh đạo chỉ huy là người ngoại quốc điều hành, đó là HLV Park Hang-seo chỉ huy, còn nền kinh tế VN muốn hóa Rồng, hóa Hổ thì họ cần ban lãnh đạo mới như tôi nói cho vui là thuê người nước điều hành, còn với cái đầu và ban lãnh đạo của VN hiện tại hay trong quá khứ thì có đến 1 thế kỷ sau nó cũng như vậy, đó là thể chế nó vậy rồi thì mơ rồng cọp, hổ báo cái gì được.

Phuong Thơ-Tạp Chí Kinh tế, Tài chính, Chứng khoán vào lúc 03:06

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo