Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THÔNG TIN VỀ VỤ ÁN CHÁU NHẬT LINH

THÔNG TIN VỀ VỤ ÁN CHÁU NHẬT LINH   Gần đây, trên mạng xã hội facebook lan truyền rất nhiều thông tin và có một số thông tin chưa chính xác ...

THÔNG TIN VỀ VỤ ÁN CHÁU NHẬT LINH  

Gần đây, trên mạng xã hội facebook lan truyền rất nhiều thông tin và có một số thông tin chưa chính xác về tình hình đang diễn ra về thủ tục tố tụng hình sự đối với bị cáo đang đươc tiến hành tố tụng vụ án, là thực hiện một số tội danh bao gồm hành vi giết hại cháu Nhật Linh. Nay tôi (không phải là luật sư, chỉ là chuyên môn về pháp luật), trình bày tổng quát, dựa theo thông tin chính thức đã được công bố, cũng như theo pháp luật Nhật Bản.


Theo thông tin chính thức, bị cáo cho vụ án này đã được truy tố vào ngày 26 tháng 3 năm 2017 bởi các tội danh bao gồm tội giết người. Theo pháp luật tố tụng hình sự của Nhật Bản, khi nào VKS truy tố bị cáo thì tòa án phải đưa ra xét xử. Tòa án không phải và cũng như không có thủ tục nào mang tên là quyết định đưa ra xét xử.

Vì vậy, không có chuyện là tòa án chưa có quyết định đưa vụ việc này vào xét xử. Cũng như không có chuyện là chúng ta cần ký tên nhằm yêu cầu tòa án đưa vụ án này vào xét xử.

Theo pháp luật tố tụng hình sự, sau khi có truy tố, tòa án sẽ tổ chức một số thủ tục chuẩn bị, và chuẩn bị xong mới mở phiên tòa công khai. Theo đó, chúng ta có thể nên hiểu rằng, hiện nay tòa án đang tổ chức các cuộc họp có sự tham gia của bị cáo (luật sư bào chữa cho bị cáo) và VKS để trao đổi về những vấn đề liên quan đến những chứng cứ đang có, và những chủ trương của hai bên. Qua đó, Tòa án thu xếp những vấn đề pháp lý nào, những vấn đề của chứng cứ nào cần được làm rõ thêm trong phiên tòa công khai sẽ diễn ra. Khi nào tòa án thấy có đủ chuẩn bị để mở phiên tòa công khai Tòa án sẽ thông báo về thời điểm phiên tòa công khai được mở.

Theo lẽ thông thường của Nhật Bản,những vụ án nào mà bị cáo im lặng sẽ phải tốn thời gian để đảm bảo tính thận trọng của việc chứng minh. Vì thế, chúng ta cần hiểu rằng tòa án vẫn đang chuẩn bị và thực hiện những thủ tục cần thiết theo pháp luật.

Theo báo Thanh Niên được đính kèm vào stt này, mẹ của cháu Linh đã chia sẻ, “Các cơ quan chức năng của Nhật Bản vẫn đang làm việc đúng với quy trình tố tụng. Gia đình chưa thấy có dấu hiệu gì của việc bao che cho hung thủ. Các điều tra viên khi thụ lý vụ án cũng rất đau lòng, thương xót cháu Linh và phẫn nộ với tội ác của hung thủ. Các vị cảnh sát cũng đến thắp hương trước vong linh cháu. Tuy nhiên, nghi phạm vẫn đang im lặng nên vụ án vẫn chưa được đưa ra xét xử. Gia đình đi xin chữ ký là muốn hung thủ phải chịu mức án cao nhất trong hệ thống luật pháp Nhật Bản”.

Kết hợp với nhũng giải thích về tình hình vụ án mà tôi đã giải thích trên,chúng ta được hiểu rằng ý nghĩa của việc thu thập chữ ký không phải là để đưa vụ án này vào xét xử. Bố mẹ cháu Linh mong muốn cho tòa án hiểu và cảm thông và chia sẻ về cảm xúc cũng như suy nghĩ của bố mẹ cháu Linh để có thể tòa án đưa ra mức án cao nhất trong hệ thống pháp luật của Nhật Bản.

Pháp luật hình sự của Nhật Bản không có qui định về những điều kiện, hoàn cảnh, hay tiêu chí về mặt pháp lý như thế nào thì tòa án có thể, cần phải tuyên án tử hình. Tuy nhiên,trong bản án trước đây của tòa án tối cao về một vụ viêc giết người, đã được tuyên vào mồng 8 tháng 7 năm 1983, tòa án tối cao đã nêu về những yếu tố làm cơ sở để tòa án có thể tuyên tử hình. Và hiện nay những yếu tố mà đã được nêu trong bản án đó được coi là án lệ.

Những yếu tố đã được nêu trong án lệ đó là những yếu tố được mô tả một cách trừu tượng, nhưng trong thực tiễn xét xử cho đến nay có thể cho thấy rằng số người bị hại ( bị giết) cũng là yếu tố được coi trọng. Tuy nhiên, dư luận cũng như giới chuyên môn pháp luật hình sự cũng có nhiều ý kiến không thuận với thực tiễn xét xử, và cũng có xuất hiện một số bản án có vẻ muốn thay đổi khuynh hướng thực tiễn xét xử.

Theo pháp luật Nhật Bản, việc chứng minh có tội hay không chỉ được xác định theo chứng cứ định tội danh. Trong phần này, những chữ ký của người dân không được xem xét. Nhưng khi tòa án xem xét mức hình phạt, tòa án sẽ xem xét nhiều yếu tố một cách tổng hợp.

Theo nguyên tắc, Qui phạm pháp luật được đưa ra theo các văn bản pháp luật thực định. Nhưng pháp luật thực định nào đều cẩn phải được diễn giải. Mức độ, tính chất phải chịu trách nhiệm hình sự của một tội danh, hành vi nào đó có thể được tác động bởi nhiều yếu tố tại thời điểm xét xử. Trong đó là ý thức, cảm xúc của xã hội nói chung đối với hành vi tội phạm đó.

Cho đến này, tại Nhật Bản, có nhiều gia đình nạn nhân của tội giết người cũng đã tổ chức kêu gọi người dân ký tên ủng hộ mong muốn của gia đình nạn nhân. Xã hội Nhật Bản coi đây là một việc làm chính đáng.

Trên mạng xã hội, bao gồm facebook cho thấy không ít các bạn Việt Nam ở Việt Nam cũng như ở Nhật Bản có những nhận định và ý kiến không chính xác và không thiện chí.

Chúng ta là đồng bào người Việt Nam, hãy tìm hiểu và nhận thức thông tin chính xác để chia sẻ và quyết định việc ủng hộ cho việc làm chính đáng của bố mẹ cháu Nhật Linh.

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo