Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HỘI CHỨNG STOCKHOLM VÀ NGƯỜI VIỆT

''Hội chứng Stockholm'' Là một thuật ngữ tâm lý, tội phạm học dùng để chỉ trạng thái tinh thần phi lý hay xúc cảm ràng buộ...

''Hội chứng Stockholm'' Là một thuật ngữ tâm lý, tội phạm học dùng để chỉ trạng thái tinh thần phi lý hay xúc cảm ràng buộc, thậm chí là lòng biết ơn của những nạn nhân bị ngược đãi, bị bắt cóc, hãm hiếp đối với thủ phạm, những kẻ đã hại mình.
Điều tưởng chừng như ngược đời và phi lý ấy có hiện hữu trong chúng ta, trong xã hội Việt Nam?
Có! Rất nhiều là khác:
Một anh xe ôm tếu táo ''Sáng nay, chạy một cuốc được 20 ngàn, bị thổi mất 200 ngàn vì tội quên đem theo bằng lái, cũng may gặp tay CS ''tốt bụng'' chỉ phạt tiền chứ không giữ xe?
Một Sinh viên Y khoa tốt nghiệp loại giỏi ra trường vẫn không tìm được việc làm, nhờ môi giới và phải bán hết tài sản, cầm cố ngôi nhà của cha mẹ, gom đủ số tiền 400 triệu để có công việc dù không đúng chuyên khoa trong một bệnh viện và hưởng mức lương hơn 4 triệu đồng mỗi tháng.
Vậy nhưng, anh và gia đình mừng rỡ lắm, cứ mỗi dịp lễ tết đều sắm quà cáp đến biếu để tỏ lòng biết ơn ''ân nhân'' đã nhận tiền hối lộ?
Bên cạnh '' Hội chứng'' ấy còn có trạng thái ''nhận thức mơ hồ" về thực trạng xã hội, khái niệm về lòng biết ơn trong tâm thức của không ít người Việt.

Một nhóm Bác sĩ nước ngoài giúp mổ đục thủy tinh thể cho người nghèo VN, sau khi công việc hoàn tất, chính quyền địa phương và mấy trăm bệnh nhân mở cuộc liên hoan chia tay khá rôm rả. Sân khấu được căng nhiều biểu ngữ ''quang vinh'' rồi ''vô địch'' đủ cả, một bệnh nhân minh mẫn được chọn thay mặt mọi người nói lời cảm tạ. Sau một loạt kính thưa giọng ông hùng hồn: ''Kính gởi lòng biết ơn đảng, nhà nước đã tạo điều kiện để nhóm Bác sĩ nước ngoài được giúp đỡ bệnh nhân nghèo Việt Nam'' !!!
''Hội chứng Stockholm'' hay ''mơ hồ trong nhận thức'' là điều có thật trong xã hội chúng ta, chỉ khi điều đó thay đổi dần mới mong ước những điều còn lại

Thay đổi nhận thức của một người đã khó, nhận thức nhiều người càng khó. Nhưng chỉ cần mỗi một chúng ta có quyết tâm thì dù khó, dù xa, ngày ấy cũng sẽ đến. Hãy bắt đầu bằng những stt, commemt, like gắn liền ý thức, sự thật và trách nhiệm, để thay đổi chính mình và thay đổi dần người khác.
Một xã hội Công bình bác ái và phồn thịnh không phải được ban cho, không phải xin mà có, càng không thể là chuyện riêng của một nhóm người hoặc đảng phái nào tạo nên được.
Từng nắm đất ở quê hương này đậm vị máu thịt của ông cha, làm cho mảnh đất này thắm tươi, phồn thịnh hay để lụi tàn là tùy thuộc vào nhận thức và thái độ sống chúng ta, mỗi một người dân nước Việt!
Nước Mỹ đã có lịch sử 242 năm lập quốc, nhưng chỉ đến khi Martin Luther King (1929 - 1968) lên tiếng và người Mỹ yêu chuộng công bình lên tiếng thì nước Mỹ mới thực sự đổi thay, mới có một đất nước tự do và hùng cường như Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ hôm nay.

Hãy nhận thức đúng và đừng im lặng nữa!
Xin lấy câu nói nổi tiếng của Martin Luther King để kết thúc bài viết này:
'' Lịch sử sẽ ghi lại rằng bi kịch lớn nhất của giai đoạn chuyển tiếp này không phải là tiếng gào thét chói tai của những kẻ xấu, mà là sự im lặng đến kinh hoàng của những người tốt. ''

Ngày 31.3.2018. Lê Huỳnh Long Ân

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo