Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ỦY BAN TÌNH BÁO HẠ VIỆN : KHÔNG CÓ BẰNG CHỨNG CÁO BUỘC CHIẾN DỊCH TRUMP THÔNG ĐỒNG VỚI NGA.

ỦY BAN TÌNH BÁO HẠ VIỆN : KHÔNG CÓ BẰNG CHỨNG CÁO BUỘC CHIẾN DỊCH TRUMP THÔNG ĐỒNG VỚI NGA. . Ủy ban Tình báo Hạ viện hôm thứ Sáu 27/4 tuyên...

ỦY BAN TÌNH BÁO HẠ VIỆN : KHÔNG CÓ BẰNG CHỨNG CÁO BUỘC CHIẾN DỊCH TRUMP THÔNG ĐỒNG VỚI NGA.
.
Ủy ban Tình báo Hạ viện hôm thứ Sáu 27/4 tuyên bố đã “không tìm thấy” bằng chứng sự thông đồng giữa chính phủ Nga và chiến dịch Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.



Báo cáo của đảng Cộng hòa cho biết: “Không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy chiến dịch Trump đã hợp tác, phối hợp hoặc âm mưu với chính phủ Nga”. Tuy nhiên, báo cáo cho biết có những hành động “kém suy xét” của cả chiến dịch Trump lẫn chiến dịch Clinton trong cuộc bầu cử.

Phản hồi về báo cáo, Tổng thống Trump ca ngợi những phát hiện của Ủy ban Tình báo và nói rằng cuộc điều tra “săn phù thủy” với cáo buộc thông đồng Trump-Nga phải chấm dứt, nhắm đến cuộc điều tra đang tiến hành của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

“Mới công bố: Báo cáo của Ủy ban Tình báo Hạ viện đã phát hành. ‘Không có bằng chứng’ rằng Chiến dịch Trump đã ‘hợp tác, phối hợp hoặc âm mưu với Nga’. Chiến dịch Clinton đã trả tiền cho nghiên cứu đối lập thu được từ Nga. Ô! Hoàn toàn là Cuộc săn Phù thủy! PHẢI KẾT THÚC NGAY BÂY GIỜ!”, ông Trump viết trên Twitter.
Báo cáo này xác nhận nội dung trong dự thảo đã công bố hồi tháng 3 của Ủy ban Tình báo.

    Donald J. Trump
    ✔@realDonaldTrump
    Just Out: House Intelligence Committee Report released. “No evidence” that the Trump Campaign “colluded, coordinated or conspired with Russia.” Clinton Campaign paid for Opposition Research obtained from Russia- Wow! A total Witch Hunt! MUST END NOW!
    7:14 AM - Apr 27, 2018

Cuộc điều tra của ủy ban tập trung vào một số chủ đề: Sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 tại Mỹ, phản ứng của chính phủ Mỹ đối với cuộc tấn công, liên kết giữa Nga và chiến dịch Trump cũng như chiến dịch Clinton, và việc rò rỉ thông tin được phân loại mật.
 
Cuộc điều tra cho thấy “các hoạt động mạng ngày càng tích cực” của Nga sẽ “tiếp tục gây ra một mối đe dọa sâu sắc”, trong khi lưu ý rằng các nhân tố nhà nước Nga chịu trách nhiệm về việc “phát tán các tài liệu và thông tin liên lạc bị đánh cắp từ các tổ chức chính trị Mỹ”.

Báo cáo cho biết chính phủ Nga đã sử dụng công ty truyền thông RT “để thúc đẩy chiến dịch ảnh hưởng ác ý” đến cuộc bầu cử năm 2016, cùng với các nền tảng truyền thông xã hội để “gieo rắc rối xã hội và làm suy yếu quá trình bầu cử”.

Nhưng ủy ban cho biết “không có bằng chứng cho thấy các cộng sự chiến dịch Trump đã tham gia vào các vụ trộm cắp hoặc xuất bản các email liên quan đến chiến dịch của Clinton, mặc dù các cộng sự của Trump có nhiều liên hệ không được thông báo với WikiLeaks”. Báo cáo chỉ trích “phản ứng sau bầu cử” của các đơn vị thực thi pháp luật, gọi nó là “không thích hợp”.

Ủy ban cũng đã chỉ ra những hành động “thiếu suy xét” của cả hai chiến dịch Trump và Clinton, như cuộc họp tháng 6/2016 tại Trump Tower giữa các thành viên của chiến dịch Trump và luật sư Nga Natalia Veselnitskaya. Hay việc chiến dịch của Clinton và Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) sử dụng một loạt các trung gian để che giấu vai trò của họ, trả tiền cho nghiên cứu đối lập về ông Trump thu được từ các nguồn của Nga. “Một số nghiên cứu đối lập này đã được sử dụng để sản xuất 16 bản ghi nhớ, trong đó bao gồm những gì đã trở thành hồ sơ Steele”.

Ủy ban cũng tập trung vào việc rò rỉ các thông tin mật đã được phân loại, lưu ý số lượng các rò rỉ liên quan đến ý định của Nga “giúp uy tín ứng viên Trump tăng lên đáng kể sau ngày bầu cử”. “Việc rò rỉ thông tin được phân loại đã làm tổn hại an ninh quốc gia và có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng các công dân”, báo cáo viết.

Ủy ban cho rằng cựu Giám đốc Tình báo quốc gia James Clapper đã cung cấp “lời chứng không phù hợp cho ủy ban về các mối liên lạc của ông với giới truyền thông, bao gồm cả CNN”. Clapper hiện là nhà phân tích an ninh quốc gia của CNN. Hiện tại vẫn chưa rõ thông tin mà Clapper đã thảo luận với các phương tiện truyền thông.

Báo cáo bao gồm hơn 25 đề xuất cho Nghị viện và các cơ quan thực thi pháp luật để cải thiện an ninh bầu cử, phản ứng của chính phủ Hoa Kỳ đối với các cuộc tấn công mạng, minh bạch tài chính của các chiến dịch tranh cử và thực tiễn liên quan đến các chiến dịch chính trị và việc tiết lộ trái phép.

Việc báo cáo của Ủy ban Tình báo Hạ viện một lần nữa xác nhận “không có bằng chứng” cho cáo buộc thông đồng giữa chiến dịch Trump và Nga là dấy lên câu hỏi về các cuộc điều tra đang diễn ra, đặc biệt cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Mueller.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions hôm thứ Năm 26/4 cho biết một cuộc điều tra liên tục về Tổng thống Trump “cần phải kết luận” để Tổng thống có thể tập trung giải quyết vấn đề Triều Tiên, biên giới Mỹ-Mexico và các công việc quan trọng khác.

➢Mỹ Khánh/ ANDREW NGUYEN




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo