Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

LOGIC HỌC.

LOGIC HỌC. Trong triết học có một bộ môn gọi là logic học. Đó là môn học về tính hợp lý của vấn đề. Những người có những suy luận hợp lý là ...

LOGIC HỌC.

Trong triết học có một bộ môn gọi là logic học. Đó là môn học về tính hợp lý của vấn đề. Những người có những suy luận hợp lý là những người có nhận thức cao, có tầm khái quát vấn đề. Trái lại những người có nhận thức thấp thường vi phạm lỗi logic.

Ví dụ khi bạn nói rằng tôi rất yêu nước nhưng tôi không muốn chống cộng sản vì điều đó sẽ làm liên lụy đến những đứa con của tôi, những người thân của tôi. Mới nghe qua lập luận này tưởng chừng có lý và sẽ khiến nhiều người đồng tình. Nhưng thật ra nó lại vi phạm lỗi logic nghiêm trọng.

Anh yêu nước nhưng không dám dấn thân chống độc tài vì sợ liên lụy con anh. Vậy thì những người khác cũng noi gương anh chứ đâu có dại . Vậy thì ai chống? Khi không ai chống thì con anh có được bình yên hay không ? Thế nên chính việc anh khoanh tay đứng yên mới liên lụy tới đời con , đời cháu anh chứ không phải việc anh xuống đường biểu tình chống độc tài.

Nhưng dân Việt ta không hề nghĩ sâu như vậy. Họ chỉ nghĩ cạn, nghĩ cái trước mắt. Chính vì vậy họ thua các dân tộc khác.

Một ví dụ khác đa số cho rằng không thể chống độc tài vì sẽ bị đàn áp. Điều này cũng vi phạm lỗi logic. Bởi lẻ anh không chống nhưng anh vẫn sống sung sướng an toàn thì lập luận của anh là đúng. Nhưng khi anh không làm gì cả thì chế độ độc tài đó sẽ tước hết tự do, quyền con người của anh. Và nó sẽ khiến anh gặp đủ thứ tai họa bất ngờ. Chẳng hạn, con anh đi nhà trẻ tự nhiên lăn đùng ra chết. Anh đang sống yên ổn tự nhiên gặp tai nạn giao thông, ung thư, chết vì lũ lụt hoặc nhiều thảm họa bất ngờ khác. Vậy thì anh yên phận chưa chắc anh đã tồn tại đến hết kiếp. Anh chỉ là đùn đẩy trách nhiệm cho người khác mà thôi.

Vậy nên có nhiều cái ở đời anh tưởng mình khôn, nhưng thật ra anh đang rất dại. Chỉ khi nào anh đối mặt với cái giấy báo ung thư của bệnh viện, gặp một tai họa nào đó anh mới thấy rằng "hèn chưa chắc đã bình yên".Do đó Franklin rất có lý khi nói rằng "Kẻ nào bỏ đi tự do để mong có được an toàn thì không xứng đáng để có được cả hai"

Dương Hoài Linh

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo