Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐOÁN ĐÚNG! MÀ ĐAU.

ĐOÁN ĐÚNG! MÀ ĐAU... (Lan man về những câu chuyện không có kết thúc...) Năm 2007, tôi đoán năm sau chứng khoán đỏ sàn. Năm 2010, tôi viết &q...

ĐOÁN ĐÚNG! MÀ ĐAU...
(Lan man về những câu chuyện không có kết thúc...)

Năm 2007, tôi đoán năm sau chứng khoán đỏ sàn. Năm 2010, tôi viết "Ngày cái đói về đồng bằng sông Cửu Long". Đầu năm 2016 tôi đoán Tây Nguyên có biến. 26/4 năm nay tôi cũng cảnh báo sẽ có đổ máu ở Tuy Phong.v.v..

Đó chỉ là vài ví dụ trong số rất nhiều ví dụ mà tôi chia sẻ bằng thực tế và suy luận logic của mình. Thứ tất yếu phải đến sẽ tìm đến!

Từ sau cuộc bạo loạn Vĩnh Tân, người dân nơi đây cho biết các lực lượng an ninh xuất hiện rất đông, cả cảnh phục và thường phục. Nghe tin này tôi... mừng. Tôi nói dân hãy bình tĩnh. Hãy để các chiến sĩ an ninh hít thở bầu không khí ô nhiễm ở Vĩnh Tân, để họ uống thứ nước giếng có mùi tro xỉ, để họ nhìn các loài cây bản địa chết dần và thay thế là các loài cây ngoại lai chịu mặn do hậu quả của việc tưới tro xỉ bằng nước biển,.v.v..

Cá tôm ở Tuy Phong chết là một cảnh báo vô cùng nghiêm trọng. Vì tôm Vĩnh Tân chính là trại giống của cả nước, vì cá Vĩnh Tân là nguồn sống của dân bản địa. Chưa có đại nhà báo nào viết về việc dân Phan Rí Cửa uất ức ra sao trước hiện tượng tàu giã cào cỡ lớn hoành hành ven bờ. Có ít nhất 2 tàu kiểm ngư được điều ra nhưng dân nói hễ kiểm ngư vừa tuần tra xong thì giã cào xuất hiện, có "ai đó" đã biết trước...

Nhìn rộng ra, những nơi có nhà máy thép, nhà máy nhiệt điện sẽ có những hệ lụy như vậy. Chỉ có một điều tôi thắc mắc là địa phương có báo cáo trung ương các thực trạng đau lòng đó hay không? Sự tàn nhẫn của dùi cui, roi điện và các "đòn chuyên môn" là giải pháp xấu nhất. Bởi khi tống ngư dân... lên núi hoặc giữ lại sát bên khu ô nhiễm thì cũng đồng nghĩa tước đi phương thức sống cơ bản nhất. Vào Nam bán vé số, làm thuê hay đi xuất khẩu lao động chưa bao giờ làm những ngư phủ thôi nhớ biển. 

Cái cách mà nhiệt điện, nhà máy thép xuất hiện thúc đẩy mâu thuẫn xã hội lớn lên. Cái cách mà các doanh nghiệp như FLC lấy đất ven biển làm resort "nhẹ nhàng" hơn một chút. Nhưng tựu trung, việc thúc đẩy mâu thuẫn xã hội kiểu này là một động lực phát triển xấu.

Tôi đến nơi nào đó tôi đều đoán nó sẽ diễn ra sau đó điều gì nếu có mâu thuẫn xã hội. Sự cùng kiệt về kinh tế và sự ô nhiễm không gian sống của người dân không thể giải quyết bằng trấn áp! Chỉ là sự lún sâu của một số quan chức với quyền lực được giao không tương xứng với trí tuệ và tâm thức. 

Chuyện một cựu bí thư tỉnh bị đồn rằng dân trùm bao bố đánh hội đồng hay cựu chủ tịch tỉnh bị dân ụp tô phở lên đầu khiến tôi suy nghĩ. Tôi có nói với những người bạn đang làm trong hệ thống công quyền, cả công an và quân đội, rằng hãy sống cho ngày... về hưu. Về hưu thì sẽ hiểu dân vạn đại ra sao và cái ghế ngày trước, chức tước bây giờ nhất thời thế nào.

"Mọi thứ vẫn đang tốt lắm!"- là một câu nói của một quan chức- người nói với tôi dùng mạng xã hội là tầm phào. Tôi chỉ cười, nụ cười cách đây 5 năm. Giờ ông ấy thì đang dính án kỷ luật đúng như dự đoán của tôi khi cuộc "đốt lò" bắt đầu.

Đêm Bình Thuận bạo loạn, tôi mệt đến mức không ngồi dậy được. Cảm giác thoát lực do mỏi mệt, stress khiến cơ thể không nghe sự điều khiển của cái đầu. Tôi bất lực vì những thứ mình đoán trước vẫn diễn ra, đầy đau đớn và lần sau ngắn hơn lần trước về mặt thời gian, lần sau lớn hơn lần trước về không gian, lần sau nhiều hơn lần trước về thiệt hại kinh tế và máu đổ...

Tiến sĩ Lê Xuân Thuyên đã ngồi chia sẻ với tôi sau ngày tôi cảnh báo sông Đồng nai có dioxin. Hệ thống tuyên truyền từ báo tỉnh đến một số báo đài lớn hơn hay cả VTV, TTX VN phủ nhận điều đó trên tựa báo nhưng nội dung thì không thể phủ nhận. Không thể không rùng mình khi ông Lê Xuân Thuyên nói nhẹ: "Điều xấu nhất vẫn còn ở phía trước..."

Tôi lại đoán ra những kẻ lộng quyền hay xu phụ quyền thế hôm nay rồi cũng sẽ trả giá theo cách nào đó. Nhưng những điều đớn đau trong quá trình ấy nhân dân cũng hứng chịu dù họ chẳng gây ra.

Đoán đúng. Mà đau... Muốn buông xuôi mọi thứ mà không đành. Tôi đoán mình sẽ còn đau nhiều nữa!

Chú thích ảnh: Nếu đống tro xỉ nhiễm mặn này được đem đi san lấp xây dựng hay làm đường thì tôi đoán mâu thuẫn xã hội sẽ ở cấp số nhân. Lúc ấy, chẳng có lực lượng nào đủ sức giải quyết chuyện đã rồi!

Quốc Ấn Mai



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo