Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

PHIÊN TOÀ TRONG SỬ

PHIÊN TOÀ TRONG SỬ Vào ngày Nhâm tháng Dậu năm Tuất. Phiên toà chung thẩm mở ra để xét xử cụ Nguyễn Trãi và vị thành niên Trần Quốc Toản chư...

PHIÊN TOÀ TRONG SỬ

Vào ngày Nhâm tháng Dậu năm Tuất.

Phiên toà chung thẩm mở ra để xét xử cụ Nguyễn Trãi và vị thành niên Trần Quốc Toản chưa đủ 16 tuổi cùng về tội tuyên truyền chống nhà nước và lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm hại triều đình, với các hành vi phao tin bịa đặt và kích động chiến tranh, chia rẽ mối quan hệ bang giao với các nước bạn, xúc phạm vua chúa, hoàng tộc, diễn ra cùng ngày trong tình trạng an ninh được kiểm soát ở mức cao nhất.

Tại phiên xử trang nghiêm.

Toà luận tội Toản:
- Tại sao nhà ngươi lại cho rằng những người nước bạn là giặc, cho giặc mượn đường là mất nước? Cơ quan sai nha đã đem đi giám định và ty truyền thông đã kết luận rằng tư tưởng của nhà ngươi là lệch lạc vì đã cố tình thực hiện hành vi phao tin bịa đặt có chủ đích. Nhà ngươi còn trẻ nhưng nhận thức lại nguy hiểm. Đáng bị trừng trị để làm gương cho dân chúng lấy làm bài học mà cảnh tỉnh và noi theo. Chuyện quốc gia đại sự đâu thể hàm hồ và đã có triều đình lo, chưa đến lượt một thiếu niên như nhà ngươi can dự vào. Đó là ta còn chưa hỏi quả cam ngươi đã bóp nát là tài sản do trộm cắp mà có hay là ăn cướp? Hơn thế, hành vi bóp nát quả cam thể hiện tâm thức muốn thực hiện tội phạm đến cùng. Nên cần phải có một mức án thích đáng tương xứng với hành vi đã thực hiện.

Toà luận tội cụ Trãi:
- Nhà ngươi là bậc trí thức, được ăn học bài bản, thân là quan lại đương nhiệm trong triều đình nhưng không tuân theo điều lệ của tổ chức, đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích tập thể. Coi triều đình như chốn gia tộc để lên lớp và phát ngôn hồ đồ, nhằm mục đích phỉ báng chính quyền. Triều đình ta xưa nay được tiếng trong sạch, quang minh vĩ đại lỗi lạc, vua quan đều một lòng trung thành với non sông, tổ quốc, với nhân dân, chăm lo đời sống của người dân sao cho đời đời ấm no hạnh phúc, xã tắc yên bình, cớ sao nhà ngươi phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, làm giảm lòng tin của dân chúng vào sự lãnh đạo và sự anh minh của triều đình. Nhà ngươi cố tình chia rẽ tình hữu nghị giữa các quốc gia, gây mất đoàn kết dân tộc và làm ô danh tầng lớp hoàng tộc cũng như cung đình. Nhà ngươi xem thường lề lối sinh hoạt và tôn chỉ của triều đình ta. Theo kết luận giám định của tổng trị sự truyền thông, nhà ngươi đã phạm vào tội tuyên truyền chống lại triều đình, phỉ báng triều đình của nhân dân, phạm tội đại nghịch và cần phải bị trừng trị nghiêm minh để răn đe kẻ khác nhằm tránh những hậu hoạ về sau.

Toà tuyên án:
- Toản ngoan cố và thực hiện hành vi phạm tội đến cùng, không chí thú học hành và tập trung xây dựng tương lai, mặc dù đã được khuyên nhủ từ gia đình và nhà trường cho tới các cơ quan chức năng nhưng không hối cải và nhận thức rõ hành vi của mình; không những thế Toản còn hung hăng kích động triều đình chiến tranh và phá hoại mối quan hệ ngoại giao giữa các quốc gia đang hết sức tốt đẹp; mặc dù còn trẻ nhưng lại với thái độ hết sức lỳ lợm và không chịu nhận tội mặc dù đã được cảm hoá và trước phiên toà hôm nay, không xem xét về nguồn gốc quả cam mà trẻ này đã hủy hoại, tuyên phạt: Toản phải chịu 15 năm tù. Phải nhốt biệt vào trong ngục tối nhằm cách ly với xã hội hòng có thể giáo huấn và cải sửa sau thời gian thụ án. Sau khi mãn hạn tù phải chịu thêm 5 năm quản chế và đặt dưới sự giám sát của chính quyền.

- Với Trãi, do là tầng lớp quan lại, được học hành bài bản, được nhận bổng lộc từ ngân khố nhưng không giữ vững lập trường, không kiên trung với đường lối của triều đình đặt ra, đã tự diễn biến và có tư tưởng suy thoái, tha hoá về lối sống, đạo đức. Liên tục có những phát ngôn sai lệch, thậm chí bịa đặt, làm mất uy tín của triều đình, gây hoang mang trong dư luận, kích động hằn thù trong nhân dân và đối với tầng lớp quan lại, đặc biệt là âm mưu tạo phản, chờ thời cơ nhằm lật đổ vương triều mà toàn dân vẫn một mực tin tưởng vào sự lãnh đạo tài tình của các bậc tinh hoa. Do vậy, cần phải phạt Trãi một cách hết sức nghiêm minh để làm gương cho kẻ khác. Tuyên phạt Trãi tử hình và tru di cửu tộc.

Thay mặt hoàng đế chiếu xét!

L.Luân





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo