Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRANH LUẬN & CÃI

TRANH LUẬN & CÃI Biết sao tụi Tây nó phát triển thấy mẹ không? Vì tụi nó đa chiều. Tụi nó tiếp cận vấn đề nghiêm túc để có lợi ích chung...

TRANH LUẬN & CÃI

Biết sao tụi Tây nó phát triển thấy mẹ không? Vì tụi nó đa chiều. Tụi nó tiếp cận vấn đề nghiêm túc để có lợi ích chung, tranh luận để đồng thuận, chớ hông cá nhân, cay cú như mình. 

Ví dụ Trump với Hillary tranh luận đi, Trump nghĩ thầm “con nỡm" nhưng “thưa quý bà”, Hillary nghĩ “thằng già" nhưng nói “thưa ngài”. Hillary thua, vẫn nhiệt liệt chúc mừng đồng chí Trump. Đó là sự đồng thuận vì nước Mỹ.

Người Việt mình chúa cãi (cái này cấm cãi cố, hốt giờ). Chưa tranh luận, đã ghét nhau rồi, ghét thì đúng sai kệ mẹ mày. Ấu cũng tròn mà bồ hòn cũng méo kia mà, hời ơi. 

Cãi một hồi dọn linga với yoni mệt nghỉ, làm giàu nha sĩ bởi vì thù vặt nghiến răng. Bữa giờ tranh cãi biểu tình. Tửng chỉ đọc những tranh luận văn minh. Vấn đề quan trọng mà đặt dụng cụ sinh dục lên trước thì không nghiêm túc. 

Bữa lại có anh tài xế hoạch khách tại sao không chào? Thế là lại lôi Grab vô cãi. Cái nhà anh tài này hàm hồ thì là cá nhân anh ta. Ảnh đã mất dạy thì lái phi thuyền ảnh cũng không có dạy, phỏng ạ? Grab hay Sun thì đâu quản lý được những cơn sảng mã cá nhân chớ? Trách nhiệm của họ là sa thải. 

Hồi giờ cãi nhau miết với ông Grab này. Tửng thấy Grab đi lại thuận tiện và rẻ hơn, tiện nghi và “chảnh cún” hơn. Nó phá thế độc quyền của taxi truyền thống, kích thích sân chơi sòng phẳng. Nhờ vậy giờ ông nào cũng 4.0, khách hàng mới làm vua thật. 

Grab đương nhiên gây sức ép giao thông. Nhưng đó là xung đột với hạ tầng và các nhà hoạch định phải tính. Không Grab, thì xã hội luôn tự khai sinh ra cái nó cần. Mấy anh truyền thống khó khăn là thật, nhưng “kẻ thù” của các anh là thời đại chớ đâu phải cái nhà anh Grab?

Đương nhiên, Grab cũng đâu có ngon hết, còn nhiều nhược điểm chớ. Vừa nghe ông TGĐ Grab ra chương trình 90 ngày kêu gọi chung tay hỗ trợ "hoàn thiện" dịch vụ. Chưa nói hiệu quả, riêng thái độ cầu thị là chơi được. Bởi cũng biết tự thấy mình chưa hoàn hảo. 

Tư bản nó sòng phẳng thế. Cái gì chưa thấu đạt, nó mở tranh luận. Chứ không như mình. Hồi xưa ghét tư bản như ghét cứt, tin rằng tư bản có đuôi giẫy chết, vừa ngu vừa xấu lại lười phấn đấu học luận cương. Giờ cầm nắm được, tri ngộ được tư bản rồi, vẫn tin nó đang rắp tâm xâm lược mình cơ mà lận. 

Tửng nói có đúng không ạ? Đúng thì xin tràng pháo tay mà chưa đúng thì xin tranh luận tiếp. Tửng đẹp trai cơ mà Tửng cầu thị, thấy cái mới mẻ thì cởi mở để nhận thức nó đã rồi tranh luận. 

Cãi khác tranh luận, nó xuất phát từ cảm xúc và đích đến là giải quyết cảm xúc. Nên chẳng thấu đạt gì ráo. Tranh luận, khích lệ sự đa dạng và tích hợp chúng, còn cãi thì khích thích sự hằn học và tan rã. Tranh luận là tư duy, cãi là cảm xúc. 

Cảm xúc giúp bạn sống thú vị, nhưng tư duy mới cho bạn sống chuẩn !

Nguyễn Tiến Tường 




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo