Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

KHÔNG LÀ CÔNG AN NHƯNG LÀ CÔNG AN

Nhân vụ dư luận bàn tán việc ông Vũ Nhôm là thượng tá tình báo dù chưa trải qua nghiệp vụ công an cũng muốn kể chút chuyện xưa. Có xưa mới c...

Nhân vụ dư luận bàn tán việc ông Vũ Nhôm là thượng tá tình báo dù chưa trải qua nghiệp vụ công an cũng muốn kể chút chuyện xưa. Có xưa mới có nay.

Cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, khi bộ trưởng Lê Minh Hương của Bộ Công An sắp rời ghế thì trong Bộ xảy ra chuyện quần long tranh bá...nhầm, tranh ghế. Đó là nguyên nhân sâu xa nhất dẫn đến đại án Năm Cam lừng lẫy một thời.

Lúc ông Lê Minh Hương sắp rời ghế, có các ứng viên sáng giá là thứ trưởng Nguyễn Khánh Toàn, Hoàng Ngọc Nhất, Lê Thế Tiệm và Bùi Quốc Huy. Trong đó Bùi Quốc Huy là sáng giá nhất vì đang là thứ trưởng thường trực.

Ba ông kia muốn tranh ghế bộ trưởng thì cần đẩy ông Bùi Quốc Huy ra khỏi tư thế ứng viên số 1 trước đã. Thế là đèn xanh được bật để mang tập đoàn Năm Cam ra xử lý, vì trong ngành công an lúc đó ai cũng biết giữa ông Huy và Năm Cam có nhiều quan hệ qua lại với nhau khi ông Huy còn nắm công an TpHCM.

Việc tập đoàn Năm Cam bị xử lý không chỉ vì vấn đề ông Huy, mà còn có nhiều nguyên nhân khác. Một nguyên nhân lớn trong đó là do kiêu binh làm loạn và thiếu chiều sâu chính trị tương xứng với vai trò thủ lĩnh xã hội đen. Một nguyên tắc là xã hội đen phải hiểu tâm tư của xã hội đỏ thì mới song hành lâu dài tương cấp, không thì đến lúc nào đó đỏ phải xử đen nếu đen đẩy đỏ vào thế cờ phải triệt.

Thế là liên minh Nguyễn Khánh Toàn, Lê Thế Tiệm và Hoàng Ngọc Nhất thành lập, đột phá vụ Năm Cam để loại ông Bùi Quốc Huy. Sau khi ông Huy ngã ngựa thì bộ ba đồng minh giai đoạn trên tan rã, quay qua chiến lẫn nhau để có người về đích sau cùng. 

Nguyễn Khánh Toàn và Lê Thế Tiệm lại bắt tay đánh Hoàng Ngọc Nhất. Dẹp xong Nhất thì ông Toàn và ông Tiệm chiến với nhau.

Cuộc chiến căng đến nỗi làm nhân dân đồn đại là gia đình tướng Nguyễn Khánh Toàn thì sống xa hoa giàu có, xe riêng của tướng Lê Thế Tiệm thì chở ma tuý trong vụ Vũ Xuân Trường, Hoàng Ngọc Nhất thì bảo kê cho Năm Cam từ lâu nay...

Các thứ trưởng minh tranh ám đấu đến nỗi “Bộ Công An sắp vỡ”. Đảng, mà cụ thể là Bộ Chính Trị khi đó phải dàn xếp khẩn cấp bằng cách đưa ông Lê Hồng Anh, lúc đó là Chủ Nhiệm Ủy Ban Kiểm Tra TW, chưa một ngày làm công an, về nắm Bộ Công An để ổn định tình thế và quân bình phe phái. Đeo cho ông hàm đại tướng nhiệm chức.

Các thứ trưởng tham gia tranh bá khi đó dĩ nhiên không phục, thế là có một quy tắc ngầm là công việc chuyên môn nghiệp vụ thì các thứ trưởng lo, ông bộ trưởng chỉ lo lễ nghi hành chính.

Chuyện không là công an nhưng vẫn là công an không chỉ có ở Vũ Nhôm. Cái sau cùng là người ta cố ý thổi to Vũ Nhôm lên để nhận công lớn về mình trong việc xử lý Vũ Nhôm. So với các việc lộ ra trong việc bốn thứ trưởng tranh ghế, chuyện Vũ Nhôm cũng chỉ là tôm tép mà thôi.

Bộ Công An có những chuyện lộn xộn ngày hôm nay có nguyên nhân sâu xa từ chuyện ông Lê Hồng Anh. 

H.M




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo