Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

SỰ BÌNH YÊN VÀ AN TOÀN KHÔNG HỀ MIỄN PHÍ.

Qua vụ Tai nạn giao thông làm chết 13 người và 4 người bị thương nặng mới đây, tôi lại bắt gặp những comment đại loại : " Anh(chú) tào ...

Qua vụ Tai nạn giao thông làm chết 13 người và 4 người bị thương nặng mới đây, tôi lại bắt gặp những comment đại loại : " Anh(chú) tào lao quá rồi. Nước nào chẳng có tai nạn giao thông. Đó là lỗi do người lái" khi có người nào đó giật STT đổ  thừa cho chế độ cộng sản.

Tôi thì không đổ thừa cho chế độ . Tôi đi sâu hơn đổ thừa cho dân, kệ đứa  nào muốn ghét thì ghét.

Bởi vì sao ?

Nói lỗi của người lái chỉ một phần nhỏ. Nước nào cũng có TNGT nhưng mà nước ít nước nhiều chứ không phải nước nào mỗi năm cũng đưa đâu chừng 10.000 người ra nghĩa trang, chưa kể hàng chục ngàn bị thương tật tàn phế suốt đời trở thành gánh nặng cho xã hội. Số TNGT người ta tính trên tỷ lệ dân số.

Bây giờ giả dụ ở Mỹ như vụ TNGT vừa rồi, nếu chạy trên xa lộ thì đường hai chiều người ta phân làn riêng biệt, làm gì có chuyện xe lấn làn đấu đầu nên dù chỉ chạy tốc độ có 60km/h nhưng tai nạn làm đa số đi chầu ông bà hết. Nếu đường một chiều thì ở Mỹ chạy 80 mile/h(120km/h) vẫn an toàn trên xa lộ.Trong khi vè Việt Nam mỗi lần thuê xe 15,17 chỗ chở gia đình đi chơi là mỗi lần hồi hộp, phải năn nỉ bác tài "thừa sống thiếu chết" là "bác ơi bác chạy từ từ giùm con. Chỉ cần mỗi lần vượt xe chạy chậm bên phải là phải chen sang đường của xe ngược chiều bên trái. Nói dại xe bên phải không cho vượt, chỉ cần dấn ga chạy nhanh hơn là có khả năng xe vượt sẽ húc xe ngược chiều. Mỗi lần như vậy là rớt tim ra ngoài, mình chết không sao chỉ tội mấy đứa nhỏ chúng sống chưa được bao nhiêu.

Đó là lúc bác tài còn tỉnh táo, nếu gặp bác tài buồn ngủ thì "Thôi rồi Lượm ơi". Nhưng tại sao "phỏng dái" đã 43 năm mà đường quốc lộ 1 chẳng cải tiến gì đáng kể . Có chăng là chỉ BOT mọc dày thêm , đường có dải phân cách thì chỉ ở nội, ngoại ô các thành phố. Bởi tiền làm đường đã được dành để nuôi đảng và các tổ chức ngoại vi của đảng.

Vậy thì nói TNGT  do đảng quá "quang vinh" độc tôn lãnh đạo nên mới ra nông nỗi như vậy đâu có oan chút nào ?

Tuy nhiên đảng sở dĩ tồn tại để làm những chuyện "ruồi bu" một mình được là do dân không chịu xuống đường lật đổ nó để giành lấy quyền làm chủ. Dân thì không suy nghĩ sâu xa, tới đâu hay tới đó. Chỉ khi nào chết thì mới lu loa lên " Chồng ơi , sao nỡ  bỏ em mà đi". Gì chứ đổ thừa cho số phận là dễ nhất.

Tại sao nước Mỹ lại giảm thiểu các tai nạn khác như :ung thư, thực phẩm bẩn, TNGT, ô nhiễm môi trường... nhưng lại chết do súng nhiều ?

Bởi vì họ chẳng thà đánh đổi cái chết do mặt trái của súng gây ra hơn thà chết vì những nguyên nhân thầm lặng do cảnh sát và chính phủ gây ra.

Có tu chính án thứ hai họ đã buộc chính phủ phải làm "đầy tớ" cho họ. Từ đó khiến của cải họ làm ra không bị hao hụt do tham nhũng, dất nước không bị bán rẻ. Ngân sách đầu tư cho làm đường ,gia cố ,sửa chửa cứ thế rót xuống không bị hao hụt. Nhiều đoạn đường còn rất mới chẳng có một ổ gà nhưng đến thời hạn sửa chữa là công ty làm đường cứ thế cày lên,lót nhựa làm mới. Đúng là sang như Mỹ.Trời tuyết ngập đường nhưng chỉ cần tạnh ráo vài giờ là xe cào tuyết đã dọn sạch bong. Vì sao ? Vì tiền của dân được chi tiêu đúng mức như một pháp lệnh. Chính điều đó đã giảm thiểu tối đa các tai nạn.

Dư luận viên  Việt Nam nghe Mỹ bắn nhau chết, nhất là ở trong trường học là khoái chí. Đó thấy chưa nước Mỹ đâu có bình yên? Thưa rằng họ đổi cái không bình yên đó để lấy cái bình yên trên nhiều lĩnh vực khác. Vì vậy tính tổng thể tỷ lệ dân Mỹ chết trên 100.000 dân rất thấp so với dân các nước khác. Ngay cả chết do súng họ cũng thấp hơn các nước ở Trung Mỹ và một số nước châu Âu dù tỷ lệ dân có súng vượt xa các nước này.

Tất cả các thảm họa, tai nạn đều đến từ thể chế chính trị. Nhưng thể chế chính trị là do dân tạo ra theo nguyên lý "dân nào chính quyền đó". Do đó nhận định sau đây là chính xác: " Tất cả các dân tộc đều xứng đáng với những thảm họa mà họ đang phải gánh chịu. Tất cả mọi người dân đều xứng đáng với chính quyền mà họ đang có." Và sống hay chế, hạnh phúc hay bất hạnh đều do họ.Sự bình yên , an toàn cũng như tự do không hề miễn phí.

Dương Hoài Linh



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo