Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐỘC LẬP 2/9 - SỰ THẬT

[ĐỘC LẬP 2/9 - SỰ THẬT] Khác với những bài viết khác về cái gọi là Lễ Độc Lập 2 Tháng 9 (Ngày Quốc Khánh), tôi sẽ không dài dòng mà chỉ tổng...

[ĐỘC LẬP 2/9 - SỰ THẬT] Khác với những bài viết khác về cái gọi là Lễ Độc Lập 2 Tháng 9 (Ngày Quốc Khánh), tôi sẽ không dài dòng mà chỉ tổng kết những ngộ nhận và sự thật. Nếu các bạn muốn đọc thêm thì có thể tự tìm hiểu trên mạng. Xin bắt đầu.



1. Ngày 2/9 không thể hay không phải ngày lễ độc lập của Việt Nam được. Vì cái người và nhóm thực hiện nó vào thời điểm đó không hề đại diện cho người dân hay đất nước Việt Nam.
2. Lúc đó không ai biết Hồ Chi Minh hoặc Nguyễn Ái Quốc là ai. Nhiều người nghĩ rằng ông ta là một nhà yêu nước từ Pháp trở về thông qua các bài viết dưới bút danh đó.
3. Người dân bị ép phải đi ra Ba Đình nghe Hồ Chí Minh đọc Tuyên Ngôn Độc Lập.
4. Có nhiều sự tranh cãi về ngày nào là ngày độc lập đúng nghĩa nhất. Nhưng cái ngày được nhiều người xác minh nhất là 11/3/1945, khi vua Bảo Đại ký tuyên cáo độc lập cho Việt Nam với tư cách là người đứng đầu.
5. Ngày 2/9 theo đúng nghĩa là ngày tuyên bố độc lập của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, do Hồ Chi Minh công bố. Không được ai công nhận.
6. Hồ Chi Minh đã mượn nguyên văn của Tuyên Ngôn Độc Lập Mỹ để mở đầu cho bài diễn văn của mình. Với ý định rằng hành động đó cũng mang tinh thần tự do như các nhà lập quốc Mỹ.
7. Sự tuyên bố độc lập xảy ra trong sự hoang mang khi chưa có sự thống nhất về đảng phái, chính quyền và lãnh đạo. Có thể nói 2/9 là một sự kiện nhất sức khó hiểu khi một ai đó không ai biết tới tự cho mình cái quyền tuyên bố độc lập.
8. Xét về luật và lý thì Việt Nam đã độc lập trước 2/9 rồi khi: 1) Nhật giật chính quyền từ Pháp để trả độc lập cho Việt Nam 2) Khi Nhật đầu hàng đồng minh và 3) Khi Bảo Đại ký tuyên cáo và sau đó Trần Trọng Kim thành lập chính quyền và trở thành thủ tướng đầu tiên.

Hầu hết người dân hiện tại chỉ coi ngày 2/9 là ngày nghỉ lễ. Chứ ít ai quan tâm tới yếu tố chính trị, chứ đừng nói gì về lịch sử. Nếu bạn biết thêm thì có thể đóng góp trong comment, rồi sẽ tổng kết sau. Nếu có sai thì xin nói để sửa.
 
Ku Búa @ Cafe Ku Búa

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo