Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CỦI LỬA, MỘT VÍ DỤ TỪ SAMCO

CỦI LỬA, MỘT VÍ DỤ TỪ SAMCO Nhất thể hay không nhất thể, chưa nên lạm bàn. Công cuộc đốt lò hiện tại, vẫn là điều nhân dân trông đợi hàng đầ...

CỦI LỬA, MỘT VÍ DỤ TỪ SAMCO

Nhất thể hay không nhất thể, chưa nên lạm bàn. Công cuộc đốt lò hiện tại, vẫn là điều nhân dân trông đợi hàng đầu. Đốt lò, không chỉ đơn thuần là đưa các cá nhân ra ánh sáng mà phải thu hồi tài sản, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp, thu hồi quỹ đất. 

Trong lúc lò trung ương khó lường, thì lò địa phương khá... kỳ quặc. Đơn cử một loạt DN ‘con cưng’ tại TP.HCM như  Satra, Kim Khí, HMTC, Phú Nhuận Co, Thế Kỷ 21... có hàng loạt sai phạm nhưng chưa có cá nhân lên đoạn đầu đài. 

Gần đây nhất, đến lượt “phá gia chi tử” Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn – TNHH MTV (SAMCO) được điểm mặt. 



Đơn cử công ty con là Bến Xe Miền Đông cho xe xuất bến không phát hành vé, trong vòng 2 tháng, thất thoát nửa tỷ đồng, việc này kéo dài 3 năm. Quản lý 6,2 ha đất bến bãi, BXMĐ sử dụng sai mục đích, cho thuê bát nháo, thậm chí “xé luật” không cần đăng ký với Sở TNMT. Đáng chú ý, trong nhiều năm, BXMĐ cho SAMCO “vay ngược” 34 tỷ đồng trái nguyên tắc.

DN con khác của SAMCO là Cảng Bến Nghé quản lý 2 quỹ đất “siêu khủng” gồm 23,5ha ở P. Tân Thuận Đông, Q.7 và 24ha ở P.Phú Hữu, Q.9. Cảng Bến Nghé hợp tác với Tân Cảng SG lập nên một pháp nhân là Tân Cảng-Phú Hữu, sau đó cho pháp nhân này thuê lại 24ha nói trên. Thực chất của việc này là ve sầu thoát xác, tuồn đất từ tay trái sang tay phải và chưa biết điều gì sẽ diễn ra sau đó, nếu thanh tra không đến kịp. 

SAMCO còn được kết luận là sử dụng trái mục đích hàng loạt quỹ đất: 2 mặt bằng nhà đất tại số 1 xa lộ Hà Nội (quận 9) và 444-448 Nguyễn Chí Thanh (quận 10). Cho thuê sai nguyên tắc mặt bằng nhà đất ở số 1450 Võ Văn Kiệt (quận 6), 1135 Quốc lộ 1A (quận Bình Tân), mặt bằng tại số 264 Trần Hưng Đạo (quận 1). 

Sở hữu quỹ đất khủng như vậy, dễ hiểu vì sao DN này chây ì trong việc cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước mà thành phố chỉ đạo từ năm 2014. 

Đáng nói hơn kết luận thanh tra này đã ban bố ngay từ đầu năm 2018. Không hiểu vì sao "ỉm" gần một năm qua. Thậm chí, phải đến cuối tháng 5, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp yêu cầu xử lý các cá nhân liên quan, cho đến nay vẫn chưa thấy cá nhân nào bị xử lý. 

Lạ nữa, ngay trong tháng 11 này, ông Nguyễn Hồng Anh Chủ tịch HDTV và Trần Quốc Toản Tổng Giám đốc, hai cá nhân điều hành SAMCO trong một loạt sai phạm, đang được xét tái bổ nhiệm. Nếu như vậy, thì quả là không khác gì trêu ngươi. 

Nhất thể hay đa thể, cần nhất là sự vô tư công chính của người cầm trịch và cả hệ thống. Nếu lò trung ương, lò địa phương vẫn cứ "lựa củi". Thì người bị bỏng nặng, cuối cùng vẫn là nhân dân !

Nguyễn Tiến Tường

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo