Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Giáo dục và vướng mắc loay hoay.

Giáo dục và vướng mắc loay hoay.     Việt Nam bao năm nay cứ loay hoay cải cách, đổi mới mà thấy cũng chẳng đâu vào đâu. Con người vẫn cứ ch...

Giáo dục và vướng mắc loay hoay.

    Việt Nam bao năm nay cứ loay hoay cải cách, đổi mới mà thấy cũng chẳng đâu vào đâu. Con người vẫn cứ chưa có một nhân cách, giá trị như mong muốn. Học sinh vẫn cứ è cổ với một mớ hổ lốn kiến thức. Bao nhiêu tiền bạc đổ vào giáo dục để tạo ra những sản phẩm như hiện tại sao? Bao nhiêu tiền bạc để đổi lấy một giá trị xã hội vô quy tắc, vô chuẩn mực này sao? Chúng ta đã thấy các giá trị tốt đẹp, truyền thống, tinh túy của dân tộc đang ở mức báo động cực kỳ nguy cấp. Nó gần như chẳng còn gì sau khi người cộng sản lên nắm quyền.

     Chúng ta dễ dàng nhận thấy ở các quốc gia tư bản phát triển, họ có một hệ thống giáo dục tuyệt vời, một xã hội với những giá trị nhân, lễ, nghĩa mà người khác phải thèm muốn. Chúng ta luôn mơ được như họ, tại sao lại không làm giống họ, học hỏi họ, nhờ họ hỗ trợ, chuyển giao công nghệ giáo dục? Đơn cử như Hàn Quốc, họ sao chép lại giáo dục của Nhật Bản, và họ đã thành công. Họ có một thế hệ con người tuyệt vời. Vậy tại sao chúng ta lại không như họ, hay không chắt lọc tinh hoa giáo dục của phương Tây, kết hợp với giáo dục nhân cách của Nhật Bản hay Hàn Quốc mà cứ loay hoay mãi trong cái mớ vô định hình? Tại sao không kết hợp nó lại để áp dụng, phát triển một xã hội tiến bộ theo đà nhân loại là vẫn giữ được các giá trị truyền thống, đặc thù và tinh hoa của mình?

    Nam nghĩ là vì cái sĩ diện của cái bọn cộng sản. Chúng cho rằng bọn tư bản là bọn không ưu việt bằng chúng. Nếu chúng học thì khác gì tự vả vào mặt chế độ là ngu. Với nữa là đặc thù của nhà nước cộng sản là phải khác bọn tư bản. Chúng chăm chú hơn vào giáo dục nhồi sọ, mị dân và gieo vào giáo dục sự thù hận. Bản chất của giáo dục tiến bộ không thể nào áp vào một đất nước mang màu sắc cộng sản được. Vì nó mang giá trị của công bằng, bình đẳng, tự do, bác ái, vị tha. Một sự kệch cỡm nữa là hơn 80 năm qua Miền Bắc và gần 50 năm Miền Nam bị cái ý thức hệ cộng sản nó ngấm sâu vào người rồi. Nó đã tạo ra một xã hội mà các giá trị chuẩn mực, tốt đẹp, nhân bản trở lên khan hiếm. Vậy nên dù có cải cách thế nào đi nữa thì vẫn không thoát khỏi cái lồng khung mọi rợ của chủ trương giáo dục cộng sản. Và cũng khó mà có thể áp dụng được giáo dục tiến bộ vào cái hệ thống giáo dục hổ lốn này được. Chỉ khi nào đất nước này thanh tẩy được chủ nghĩa cộng sản, làm cho nó không còn ảnh hưởng đến đất nước nữa thì mọi thứ sẽ trở lên dễ dàng hơn.

      Giáo dục có quá nhiều bất cập, tiêu cực, giả dối, âm mưu và lợi ích như vậy thì không còn là giáo dục nữa. Từ nhồi sọ, làm tiền , mua bán chữ nghĩa, âm mưu chia rẽ cho đến cực đoan tư tưởng thì khó có thể mà mong muốn một thế hệ con người tài đức vẹn toàn, xã hội văn minh được. Còn cộng sản là còn loay hoay.

Nguyễn Việt Nam



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo