Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

PEACE THROUGH STRENGTH - HÒA BÌNH THÔNG QUA SỨC MẠNH

[PEACE THROUGH STRENGTH - HÒA BÌNH THÔNG QUA SỨC MẠNH] Thế giới chưa bao giờ hòa bình hay yên ổn vì con người chưa bao giờ thôi tham vọng và...

[PEACE THROUGH STRENGTH - HÒA BÌNH THÔNG QUA SỨC MẠNH] Thế giới chưa bao giờ hòa bình hay yên ổn vì con người chưa bao giờ thôi tham vọng và kẻ ác chưa bao giờ thôi nuôi vọng thống trị kẻ yếu. Khác với ngộ nhận của đa số người, lịch sử nhân loại là lịch sử của chiến tranh. Đó là quy luật chứ không phải là ngoại lệ và hòa bình là sự ao ước của mọi người.



Nhưng cách tốt nhất để duy trì và bảo vệ hòa bình là gì? Cách hiệu quả nhất để răn đe phe ác và kìm nén sự nổi dậy của phe tà là gì? Triết lý của cánh hữu là "Peace Through Strength" hay Hòa Bình Thông Qua Sức Mạnh.

Khẩu hiệu này đã được sử dụng và phổ biến từ thời Reagan và hiện tại là Donald Trump khi nói về chính sách quân sự và ngoại giao của Mỹ đối với những quốc gia không thân thiện với thế giới tự do. Nhưng khẩu hiệu đó không bắt đầu từ Reagan hay Donald Trump, mà đã có từ rất lâu.

Ngày xưa hời Đế Chế La Mã, để duy trì được sự thịnh vượng của đế chế và ngăn chặn quân du mục, các hoàng đế của La Mã đã áp dụng chính sách và triết lý Hòa Bình Thông Qua Sức Mạnh. Đó là tại sao các đời hoàng đế lại đổ vốn xây dựng quân lực và những biểu tượng như Bức Tường Hadrian để cho thế giới biết rằng Đế Chế La Mã luôn sẵn sàng đối đầu với bất cứ đội quân nào.

Trong suốt lịch sử, các triều đại và chế độ đề áp dụng nguyên lý này, gần như không có ngoại lệ. Từ Đế Chế Anh, Đức, Pháp, Nhật hay Ottoman - tất cả đều tăng cường sức mạnh để duy trì trật tự và hòa bình.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ 1964, Barry Goldwater đã phổ biến khẩu hiệu này và nó trở thành chính sách nền tảng của đảng Cộng Hòa và phe Cánh Hữu từ lúc đó. Nó dựa trên hai nguyên tắc để đối phó với Liên Xô, địch thủ của thế giới tự do thời bấy giờ: 1) Không đàm phán và 2) Xây dựng quân lực vững mạnh.

Nhưng rất tiếc Barry Goldwater đã thất bại trong chiến dịch đó trước Lyndon B Johnson của Đảng Dân Chủ. Và với chính sách đàm phán của phe cánh tả và Đảng Cộng Hòa trong cuộc chiến Việt Nam, ngày 30/4/1975 đen tối đã xảy ra. Hậu quả của việc đàm phán với Liên Xô và phe CSVN là hàng triệu người đã chết trên biển cả và những cánh đồng chết. 

Đến năm 1980 khi Ronald Reagan cầm quyền, ông ta cương quyết sẽ không lặp lại sai lầm của những người đi trước - điển hình là Jimmy Carter - và làm theo nguyên lý Hòa Bình Thông Qua Sức Mạnh. Bằng cách tái xây dựng quân lực Mỹ, cạnh tranh thi đua vũ khí với Liên Xô, và mạnh dạn lên tiếng chỉ trích thuyết và đế chế CS. Tiêu biểu nhất là câu: "Ngài Gorbechev, hãy giật sập bức tường này" ở Berlin, Ronald Reagan đã thiết lập sự tan rã của khối Liên Xô. Từ đó nguyên lý Peace Through Strength đã được khẳng định.

Rồi đến thời Bush 41 và Bush 43, nguyên lý giữ gìn hòa bình thông qua sức mạnh vẫn còn. Khi Iraq xâm chiếm Kuwait, Bush 41 đã đưa quân giải phóng và thiết lập tiền đề cho sau này. Khi sự kiện 911 xảy ra, Bush 42 đã tuyên bố chiến tranh đối với khủng bố Hồi Giáo và những quốc gia nào ủng hộ họ.

Nhưng đến thời Barack Obama thì mọi thứ lại thay đổi 180 độ. Trong năm đầu tiên nhậm chức, Obama đã đi đến Ai Cập để làm diễn văn giải hòa. Chưa kết, việc rút quân quá sớm khỏi Iraq đã tạo một khoảng trống cho ISIS nổi dậy và sự hỗn loạn bắt đầu từ đó.

Nhưng bây giờ, dưới Donald Trump, nước Mỹ lại một lần nước trở thành cảnh sát của thế giới theo nguyên lý Hòa Bình Thông Qua Sức Mạnh. Khi chính quyền Assad sử dụng vũ khí hóa học, ông ta đa ra lệnh tấn công và thiết lập tiền đề rằng bất cứ sự vi phạm về nhân quyền nào cũng sẽ không được chấp nhận và khoan dung.

Vậy bài học ở đây là gì? Đó chính là nếu muốn gìn giữ hòa bình, một quốc gia phải tăng cường sức mạnh. Nếu muốn chiến tranh không xảy ra, thì phải có đủ lực để ngăn chặn nó. Nếu muốn phe tà không lạm quyền, thì phải đủ quyền lực để đánh đập họ khi họ vừa khởi đầu. Cách duy nhất để duy trì hòa bình là Thông Qua Sức Mạnh. Đó là triết lý của Cánh Hữu/Conservatism. Cảm ơn các bạn đã đọc.

Ku Búa @ Cafe Ku Búa

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo