Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Về chữ HÈN 𡮷

Về chữ HÈN 𡮷 Mình thường nói chuyện với cô Hán Nôm và có nhắc đến chữ Hèn.  Xem ra cô không được vui.  Nhưng mình thấy mình dùng chữ HÈN ch...

Về chữ HÈN 𡮷

Mình thường nói chuyện với cô Hán Nôm và có nhắc đến chữ Hèn.  Xem ra cô không được vui.  Nhưng mình thấy mình dùng chữ HÈN cho các thầy trong những trường hợp sau đây đâu có gì là sai đâu nhỉ ? 

1. Các vị thầy danh tiếng nào đó đã và đang toa rập cùng chế độ khi dịch thuật, đã cắt xén và dịch bậy những tác phẩm kinh điển.  Dịch bậy mà im luôn đi thì không có gì đáng nói.  Nhưng các thầy lại lấy danh tiếng của mình ra để mà lừa gạt xã hội để bán đống sách rác ấy.  Đáng trách hơn, là các thầy biết mình đã đi lừa gạt xã hội mà các thầy vẫn nhận hoa ngày 20/11, vẫn nhận giải thưởng do các hội đoàn trao cho, vẫn "khiêm tốn" cho mình là hạnh phúc vì đã góp phần vào công cuộc giúp đỡ xã hội.  Đó là sự vô liêm sĩ và HÈN đấy chứ.

2. Các vị thầy biết các tác phẩm đúng sai khi bị người ta viết bậy nhưng các thầy im lặng và để cả một dân tộc bị đọa đày trong dốt nát về sử, và để cho những kẻ không biết sử ngày nay cứ lộng hành mà viết bậy về sử.  Nếu các thầy cứ vậy mà im thì chả ai nói làm gì cả.  Thế mà làm thế nào các thầy đi đâu vẫn nêu mình là giáo sư, là PGS, là gì đấy mặc dù các thầy MÃI MÃI im lặng khi người ta đã và đang đầu độc kiến thức của người Việt.  Các thầy như vậy là HÈN đấy chứ.  Mang danh GS mà lại để cả một dân tộc bị đọa đày trong dốt nát thì có gì mà khoe ? 

3. Các vị thầy đưa lý do ra là sống dưới chế độ này ai cũng vậy cả.  Nhưng mình thấy xưa, thời phong kiến, các thầy hoặc là từ quan ở ẩn hoặc là đi làm nghề gì đấy tránh xa giới sĩ phu để giữ tiếng cho mình với đời.  Còn thời nay, mình có thấy thầy nào làm vậy đâu ?  Thầy nào cũng muốn thiên hạ gọi là thầy, nhưng bản thân các thầy không giữ được liêm sĩ, các thầy cúi đầu làm nô lệ cho chế độ, mà lại ngửa mặt đòi làm thầy thiên hạ, ấy là HÈN đấy chứ.

Mình thấy ngày nay người ta viết rất nhiều, và chê rất nhiều, nhưng chưa ai thử đem chữ HÈN ra mà tranh luận cả.

Thế bạn cho mình hỏi, với 3 trường hợp trên, các thầy có HÈN không ? 

Nếu đúng là ta nên thông cảm, thế chắc là trên đời đâu có chữ HÈN đâu đúng không bạn ? 

Mình đọc thấy mấy chục năm trước, ở miền Nam thời Cộng Sản những năm 80s, có các thầy im lặng sống qua ngày, họ lấy bút danh bậy nào đó để dịch truyện, để ngửa tay xin tiền nuôi vợ con, nhưng họ hoàn toàn không hề lên tiếng dạy đời, hay họ lên lãnh thưởng và khiêm tốn nói mình giúp đời gì cả.  Mình phục các thầy đó vì họ còn chút liêm sĩ, họ tự biết xấu hổ và họ im lặng mà rất nhịn nhục kiếm tiền nuôi vợ con.

Còn thời nay, các thầy làm thế nào mà đem luôn danh tiếng của các thầy ra để dịch bậy và bán lại đống rác ấy cho độc giả đọc.  Chẳng những vậy, các thầy còn tự hào mà đi nhận giải thưởng nữa.  Mà đáng sợ hơn, các thầy lại tỉnh bơ cứ bô bô đi dạy kẻ khác là các thầy giúp ích cho xã hội.  Đó là sự vô liêm sĩ và HÈN.  Mình ghét và mình khinh.

Một kẻ sĩ sống trong bùn, mà không tanh mùi bùn, đó là người đáng khen.

Còn kẻ vì sĩ diện, miệng nói chữ thánh Hiền, nhưng lại ngày ngày cùng bọn con buôn đầu độc kiến thức dân tộc, lại còn lên tiếng mình là kẻ sĩ, đó chỉ là những người HÈN.

Chữ Nôm viết HÈN là 𡮷.  Bạn lưu ý, chữ Hèn 𡮷 trên đầu có chữ Tiểu 小 (tức nhỏ nhoi).  Mà đáng nói hơn, là ở dưới là chữ Hán hiền 賢 tức là hiền hậu hay hiền thần.  Vậy chữ  Nôm HÈN 𡮷 có Tiểu 小 trên Hiền 賢 dưới, chắc ý ông bà mình cho rằng người HÈN 𡮷 tức là người kém đức hiền đúng không bạn ? Mà người kém đức hiền thì làm thế nào mà có thể là thầy của thiên hạ nhỉ ? 

Nên bạn đọc chữ Quốc Ngữ HÈN bạn không thấy gì, chứ bạn đọc chữ Nôm Hèn 𡮷, bạn thấy rất rõ một người HÈN là người ra sao.

Brian



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo