Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Ý CỦA TRẦN HUỲNH DUY THỨC ĐÃ QUYẾT. TẠI SAO DÂN MẠNG VIỆT NAM KHÔNG VẬN ĐỘNG NHÂN DÂN XUỐNG ĐƯỜNG GÂY ÁP LỰC KHIẾN CHÍNH QUYỀN CSVN ĐẦU HÀNG TRẦN HUỲNH DUY THỨC MÀ CHỈ MUỐN VẬN ĐỘNG TRẦN HUỲNH DUY THỨC ĐẦU HÀNG CHÍNH QUYỀN ?

Ý CỦA TRẦN HUỲNH DUY THỨC ĐÃ QUYẾT. TẠI SAO DÂN MẠNG VIỆT NAM KHÔNG VẬN ĐỘNG NHÂN DÂN XUỐNG ĐƯỜNG GÂY ÁP LỰC KHIẾN CHÍNH QUYỀN CSVN ĐẦU HÀNG...

Ý CỦA TRẦN HUỲNH DUY THỨC ĐÃ QUYẾT. TẠI SAO DÂN MẠNG VIỆT NAM KHÔNG VẬN ĐỘNG NHÂN DÂN XUỐNG ĐƯỜNG GÂY ÁP LỰC KHIẾN CHÍNH QUYỀN CSVN ĐẦU HÀNG TRẦN HUỲNH DUY THỨC MÀ CHỈ MUỐN VẬN ĐỘNG TRẦN HUỲNH DUY THỨC ĐẦU  HÀNG CHÍNH QUYỀN ?

TƯ DUY NÔ LỆ ?

HÃY LẤY BOUAZIZI CỦA TUNISIA LÀM GƯONG.

Bouazizi tự thiêu ngày 17 tháng 10 năm 2010 để phản kháng vì cảnh sát cấm anh bán hàng trên đường phố. Hành động của anh đã trở thành một chất xúc tác cho cuộc Cách mạng Tunisia và mùa xuân Ả Rập, kích động bạo loạn và biểu tình phản đối của Tunisia trong cả vấn đề xã hội và chính trị trong nước. Công chúng tức giận và bạo lực tăng cường sau cái chết của Bouazizi, lúc đó là Tổng thống Zine El Abidine Ben Ali từ chức từ ngày 14 tháng 1 năm 2011 sau 23 năm nắm quyền.


Sự thành công của các cuộc biểu tình gây ra cuộc biểu tình ở Tunisia đã kéo theo các cuộc biểu tình ở nhiều nước Ả Rập khác. Các cuộc biểu tình bao gồm nhiều người mô phỏng hành động tự thiêu của Bouazizi, trong một cố gắng để mang lại việc kết thúc các chính phủ chuyên quyền của họ. Những người này và Bouazizi được một số nhà bình luận Ảrập hoan nghênh như là "anh hùng liệt sĩ của một cuộc cách mạng  ở Trung Đông". Năm 2011, Bouazizi đã được đồng trao giải Sakharov cùng với một người khác vì những đóng góp của họ để thay đổi lịch sử  thế giới Ả Rập.

Vai trò quan trọng của truyền thông xã hội trong những cuộc nổi dậy Ả Rập đã được thảo luận rất nhiều. Nhiều người cho là truyền thông xã hội là thủ phạm chính của các cuộc nổi dậy, trong khi những người khác cho đó chỉ là những công cụ. Dù cho là thế nào thì truyền thông xã hội cũng chứng minh cho thế giới thấy sức mạnh của nó. Những thông tin được truyền đạt cho thế giới cơ hội theo dõi tình hình mới nhất của các cuộc nổi dậy và tạo điều kiện để tổ chức những cuộc nổi dậy dễ dàng hơn. Chín trong số mười người Ai Cập hay Tunesia trả lời trong một cuộc thăm dò là họ đã dùng Facebook để tổ chức các cuộc nổi dậy và truyền đạt những ý tưởng. Thêm nữa, 28% người Ai Cập và 29% người Tunesia trong cùng cuộc thăm dò nói, ngăn cản vào Facebook làm cản trở hay làm gián đoạn sự liên lạc. Những bằng chứng kế tiếp để cho thấy vai trò quan trọng của truyền thông xã hội là nó được dùng gấp đôi trong thời kỳ phản đối hơn là lúc bình thường.

Việc truyền thông xã hội phổ biến cho thấy nhóm nào là nhóm quan trọng trong việc cung cấp lực lượng cho mùa xuân Ả Rập. Giới trẻ đã châm dầu vào những cuộc nổi dậy tại các nước Ả Rập khác nhau bằng cách dùng những khả năng của thế hệ trẻ trong truyền thông xã hội, không những chỉ ở các nước Ả Rập mà ở tất cả mọi nơi trên thế giới. Vào ngày 05.04.2011 con số người dùng Facebook tại các quốc gia Ả Rập đã vượt qua số 27,7 triệu người.

Dương Hoài Linh

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo