Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

DẤN THÂN

DẤN THÂN Như đã có lần chia sẻ, tôi đã từng có nhiều cơ hội để có thể định cư ở nước ngoài, ngay cả ở Mỹ. Nhưng tôi cứ để cho các cơ hội đó ...

DẤN THÂN

Như đã có lần chia sẻ, tôi đã từng có nhiều cơ hội để có thể định cư ở nước ngoài, ngay cả ở Mỹ. Nhưng tôi cứ để cho các cơ hội đó trôi qua. Bây giờ, tôi không bị ràng buộc bởi chuyện phải đi để cho con cái được học hành đàng hoàng. Tôi luôn muốn sống ở Việt nam.

Nhưng, nếu một ngày nào đó tôi bị bắt giam, và ai đó cho tôi cơ hội ra tù, không bị giam giữ nữa, nhưng bắt buộc phải ra nước ngoài sinh sống, tôi sẽ chọn ra đi. Cho dù yêu nước đến đâu, tôi cũng không thể lựa chọn ở trong tù thay cho sự tự do, cho dù đó là tự do của một kẻ tha hương.

Tôi luôn nghĩ rằng, nếu muốn làm gì cho ai đó, thì trước tiên, tôi phải sống cho bản thân tôi. Sau đó, tôi sẽ sống cho những người thân thiết, ruột thịt của tôi. Rồi mới đến các bạn của tôi. Và cuối cùng là những người khác. Tôi sẽ không quan tâm người khác nói gì về mình. 

Tôi sẽ không bao giờ cho phép mình hi sinh bất cứ điều gì cho những kẻ hèn nhát, chỉ to mồm hô hào dấn thân, nhưng bản thân chúng lại rụt cổ trước cường quyền. Tôi cũng không bao giờ cho phép mình hi sinh cho những kẻ điên cuồng, sẵn sàng hi sinh người khác, lúc nào cũng đòi người khác phải dấn thân, phải hiến dâng đời họ cho chúng.

Những diễn biến trong mấy ngày vừa qua cho tôi thấy rằng, sẽ chẳng có lí tưởng nào trở thành hiện thực với cái đám chỉ biết dấn thân bằng mồm mép. Cũng chẳng có sự dấn thân nào mang lại kết quả với những kẻ điên cuồng, lúc nào cũng đòi hỏi người khác phải hi sinh, phải dấn thân cho những mục tiêu nào đó của chúng.

Tôi hiểu rằng, để một lí tưởng cao đẹp nào đó có thể trở thành hiện thực, thì cần rất nhiều sự dấn thân. Nhưng đó phải là sự dấn thân tự nguyện, và dấn thân một cách tỉnh táo, có tính toán. Muốn dấn thân có hiệu quả thì phải tìm cách làm sao để sự dấn thân ấy ít bị thiệt hại nhất, cho bản thân, cho gia đình, cho bạn bè, và cho cộng đồng. 

Xã hội ta đã bị phân hóa nặng nề, việc dấn thân cho lí tưởng cao đẹp nào đó vào thời điểm này sẽ là vô cùng khó khăn, và rất lâu dài.

Võ Xuân Sơn



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo