Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRẠI SÁNG TÁC MỸ THUẬT THIẾU NHI ĐẦU TIÊN SAU 1975 Ở SÀI GÒN

TRẠI SÁNG TÁC MỸ THUẬT THIẾU NHI ĐẦU TIÊN SAU 1975 Ở SÀI GÒN Vừa rồi tình cờ gặp lại một kiến trúc sư tuổi cũng khoảng bốn mươi, anh chàng n...

TRẠI SÁNG TÁC MỸ THUẬT THIẾU NHI ĐẦU TIÊN SAU 1975 Ở SÀI GÒN

Vừa rồi tình cờ gặp lại một kiến trúc sư tuổi cũng khoảng bốn mươi, anh chàng nhắc lại lớp hội hoạ thiếu nhi đầu tiên sau 1975 ở Sài Gòn do tui tổ chức. Lúc đó tui đang vừa dạy học vừa làm việc ở Nhà Nghệ thuật quần chúng thành phố, lại đang tham gia viết sách về lịch sử nghệ thuật Thành phố Sài Gòn, Gia Định, Chợ Lớn , bận rộn nhưng vui, loay hoay suốt ngày với công việc.

Để chiêu sinh, tui về các nhà văn hoá quận, huyện có dạy hội hoạ cho thiếu nhi xin danh sách. Có được danh sách lại đi tìm nhà từng em để gọi đi học. Gian nan lắm. Địa chỉ lúc đó lung tung beng, nhiều hôm đi cả ngày chỉ tìm được vài ba địa chỉ. Thế mà cũng gom được mấy chục học viên, em nào cũng có năng khiếu. Thầy giáo thì tui qua Hội Mỹ thuật nhờ hỗ trợ. Lúc đó có hoạ sĩ Trịnh Cung, Đào Minh Tri, Ca Lê Thắng và một số anh nữa cùng tui hướng dẫn cấc em. Lớp vừa bắt đầu thì có thêm một số phụ huynh chở con đến xin học. Anh chàng kiến trúc sư nói ở trên lúc đấy là con của ông Hai Hoàng, bí thư hay là chủ tịch quận Phú Nhuận gì đấy. Tui còn nhớ là cô bé Ly Hoàng Ly được bố chở xin gia nhập khi lớp đã học hơn tuần rồi. Thời kỳ này thuỷ điện Trị An đang bắt đầu xây dựng, tui dẫn đám nhỏ đi vẽ ở Trị An, mấy ông chuyên gia Liên Xô đem kẹo ra cho từng bao lớn. Hồi đó, cả nước nghèo, ăn uống thiếu thốn, bo bo với bột mì, thèm ngọt, được ăn kẹo sữa với kẹo chocolat, sao mà nó ngon thế!

Kết thúc khoá học, tui làm một cuộc triển lãm tranh của các em rất trang trọng ở trước Sở Văn Hoá, bây giờ là Hotel năm sao đối diện nhà thờ Đức Bà. Tranh đóng khung rất đẹp, lộng kiếng nhìn sang lắm. Cuộc triển lãm đầu tiên của thiếu nhi Sài Gòn sau 1975 nên rất thành công, tạo dư luận rất tốt bởi dù các em ở nhiều nơi tụ về, nhưng tranh của các em vẫn mang chất Sài Gòn đậm nét.

Hơn ba mấy năm rồi, nhiều em trong lớp học đó đã trở thành những hoạ sĩ có tiếng tăm sau khi các em chọn trường Đại học Mỹ thuật để học như Châu Giang, Ly Hoàng Ly.. Và nhiều em nữa không nhớ tên. Gặp lại các em bây giờ đã trưởng thành và thành công trong sự nghiệp cũng cảm thấy vui và chợt nhớ những kỷ niệm của một thời.
31.10.2018
DODUYNGOC



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo