Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐỘC TÀI MADURO THUÊ VỆ SỸ NGA VỚI GIÁ HAI MƯƠI TẤN VÀNG

ĐỘC TÀI MADURO THUÊ VỆ SỸ NGA VỚI GIÁ HAI MƯƠI TẤN VÀNG  Trước sức ép của Mỹ và các nước ủng hộ tổng thống Guaido, đặc biệt là lòng dân Vene...

ĐỘC TÀI MADURO THUÊ VỆ SỸ NGA VỚI GIÁ HAI MƯƠI TẤN VÀNG 

Trước sức ép của Mỹ và các nước ủng hộ tổng thống Guaido, đặc biệt là lòng dân Venezuela đang bùng lên căm phẫn, độc tài Maduro không còn con đường nào khác đành phải thuê vệ sỹ Nga với giá 20 tấn vàng quy ra tầm 840 triệu USD để "bảo toàn mạng sống".

Như vậy thông tin vào ngày 25/01/2019 của Reuters cho rằng Putin đã điều 400 vệ sỹ Nga tức tốc bay tới Caracas để bảo vệ độc tài Maduro là xác tín dù Nga luôn phủ nhận. 

Câu hỏi đặt ra là tại sao có vệ sỹ Nga bảo vệ rồi thì việc gì Putin phải ép Maduro trả tiền thuê vệ sỹ một cách hấp tấp, lộ liễu như vậy mà không chờ tình hình lắng dịu rồi hãy nhận tiền. Có phải Putin tham lam đến vậy sao ? 

Putin có tham cỡ nào thì cũng không ngu khi thu tiền bảo kê cho Maduro hấp tấp, lộ liễu đến như vậy. Mấu chốt vấn đề nằm ở chỗ Putin thấy rõ không có sự chắc chắn nào cứu vãn được sự sụp đổ của Maduro dù Mỹ và các nước không cần nhúng tay vào. Bởi vì:

Lòng căm phẫn của dân Venezuela đã đến cực điểm, nó như một bể xăng nhưng bấy lâu nay chưa có mồi lửa nào ném vào. Nay thì mồi lửa đã xuất hiện đó chính là ngọn lửa Gaiudo. 

Cục diện của Venezuela hoàn toàn khác với Syria bởi Syria ngoài sự trỗi dậy của lực lượng ly khai chống lại độc tài Assad thì cái cớ chính để Nga tham chiến, chống lưng cho Assad - Mỹ cùng Liên quân ủng hộ cho các nhóm ly khai chính là Tổ chức khủng bố IS. Còn Venezuela chỉ thuần túy là "chuyện nội bộ", xung đột chỉ xảy ra giữa phe nhân dân do Gaiudo lãnh đạo chống lại đế chế độc tài Maduro. 

Vì lẽ đó Mỹ và các nước ủng hộ tổng thống Gaiudo và Nga với Trung cộng sẽ không thể "can thiệp quân sự" vào Venezuela mà chỉ làm chất xúc tác cho nội bộ Venezuela tự giải quyết. 

Lợi thế của Gaiudo là được dân ủng hộ, được các nước giàu có ủng hộ. Lợi thế của Maduro là nắm trong tay các tướng lãnh quân sự trong mối quan hệ "cùng hội cùng thuyền". 

Để thắng nhanh Maduro thì Gaiudo phải nhận được sự hỗ trợ của Mỹ và các nước trong việc phong tỏa, tịch thu tài sản của Maduro và sự viện trợ tài chánh lương thực, quan trọng hơn là phải thu phục nhân tâm của các sỹ quan quân đội. Những điều này Gaiudo đang có và đang làm rất tốt khi ra thông cáo "ân xá" cho những ai rời khỏi Maduro. Ngược lại, dù Maduro đang nắm quân đội trong tay nhưng hắn đang "sống trong sợ hãi" vì những tội ác mà hắn đã gây ra.  

Về phương diện tâm lý thì "con người cảm thấy hạnh phúc nhứt khi được thỏa mãn và cảm thấy sợ hãi nhứt khi bị căm thù". Gaiudo đang rất hạnh phúc còn Maduro đang rất sợ hãi. 

Khi một cái đầu chứa đầy sợ hãi vì ám ảnh bị trả thù thì nhìn đâu cũng thấy kẻ thù. Maduro đang mắc phải bịnh lý này nên đã vội vàng thuê 400 vệ sỹ Nga với cái giá 2,1 triệu USD cho mỗi tên để vây quanh, làm lá chắn sóng cho hắn. 

Có vệ sỹ Nga làm cảm tử bảo vệ, Maduro sẽ thải loại hàng loạt tay chân theo kiểu "đuổi lầm hơn bỏ lọt" bởi ám ảnh phản bội, nhìn đâu cũng thấy kẻ thù. Điều này càng làm gia tăng bất mãn trong lực lượng vốn là thân tín của Maduro. Thêm vào việc Putin sợ sẽ "mất cả tiền cho thuê vệ sỹ, mất cả vệ sỹ" bởi sự chắc chắn của Maduro rất mong manh do dính đòn "tát nước bắt cá" của Gaiudo được Mỹ và các nước tát phụ. Vì vậy Putin mới chặn đầu lấy trước 20 tấn vàng như thông tin hiện nay. 

Thông tin Maduro trả tiền thuê vệ sỹ cho Putin tới 20 tấn vàng bị lộ ra ngoài, nó như góp thêm lửa giận cho nhân dân Venezuela và các sỹ quan, binh lính trong lực lượng quân đội và an ninh dưới trướng của Maduro. Họ thấy mình bị Maduro bất tín, coi khinh, trọng vệ sỹ Nga hơn họ. Không có gì căm hận hơn là bị bất tín, phản bội. Vì vậy dù cho vây quanh Maduro hàng ngàn vệ sỹ Nga thì sự chắc chắn của Maduro rất thấp bởi không lẽ Maduro không tiếp xúc với ai ngoài đám vệ sỹ Nga và khi các tướng tá quay lưng với Maduro thì không có gì ngăn nổi việc Maduro bị lật đổ, ám sát. Do đó Putin phải lấy ngay tiền cho thuê vệ sỹ vì biết chắc 400 trăm vệ sỹ kia sẽ khó bảo toàn tánh mạng cùng với Maduro khi lửa giận dữ cháy thành Caracas.  

Số phận của Maduro như chỉ mành treo chuông, hắn loạn trí nên la toáng lên Trump chỉ đạo mafia ám sát hắn dù rằng hắn biết sẽ không có điều này xảy ra bởi hãy nhìn vào cách biệt đội SEAL lấy mạng trùm khủng bố Osama Binladen ở Pakistan sẽ rõ. Nhưng ở góc độ khác thì việc Maduro nói Trump dùng mafia ám sát hắn cũng có cái hay của nó vì hắn muốn chặn đầu, rắp ranh Trump để có cớ đổ thừa cho Trump nếu hắn bị ám sát. 

Maduro cứ tưởng la làng Trump xúi mafia ám sát hắn là kế hay nhưng hắn không ngờ đang vẽ đường cho hưu chạy. Tiền thuê vệ sỹ Putin đã lấy, ghế của Maduro sụp đổ tới nơi. Nếu chứa chấp Maduro với thân phận lưu vong, mang tội bị truy nã thì Putin không dại vì sẽ tạo cớ cho Mỹ và Đồng minh gia tăng trừng phạt, cô lập. Vì vậy khả năng rất cao Putin sẽ chỉ đạo vệ sỹ Nga khử Maduro, sau đó cả 400 tên lính Nga đánh thuê bị chết sạch để đổ vấy lên đầu Trump.

Trump có muốn giết Maduro không ? Chắc chắn là không mà chỉ muốn lôi hắn ra tòa án Quốc tế để xử hắn làm gương cho những kẻ khác. Tập Cận Bình bị Putin phỏng tay trên 20 tấn vàng mà tiếc hùi hụi, tức hừng hực. Có khả năng hắn sẽ đưa Maduro về Bắc Kinh tỵ nạn rồi giam lỏng ở đây để khi chính phủ mới của Venezuela yêu cầu dẫn giải về thụ án, hắn sẽ cò kè, mặc cả và sau đó thể hiện thiện chí là giải giao Maduro để lấy lòng, xin được cứu xét lại mấy chục USD đã đổ vào Venezuela./.
Tran Hung.







Không có nhận xét nào

Quảng Cáo