Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

DENUCLEARISE NORTH KOREA - BẮC HÀN KHÔNG THỂ BỎ HẠT NHÂN

[ DENUCLEARISE NORTH KOREA - BẮC HÀN KHÔNG THỂ BỎ HẠT NHÂN ] Thế là cuộc gặp mặt lần thứ hai giữa Kim Jong Un và Donald Trump được tổ chức ở...

[DENUCLEARISE NORTH KOREA - BẮC HÀN KHÔNG THỂ BỎ HẠT NHÂN] Thế là cuộc gặp mặt lần thứ hai giữa Kim Jong Un và Donald Trump được tổ chức ở Hà Nội đã thất bại. Mặc dù trước đó thì rất nhiều người kỳ vọng rằng sẽ có hòa bình, Trump sẽ làm nên lịch sử và Bắc Hàn sẽ từng bước một từ bỏ hạt nhân. Nhưng tất cả đều kết thúc trong vô vọng.

Nguyên nhân là Bắc Hàn không muốn và không thể từ bỏ vũ khí hạt nhân. Bài phân tích ngắn này tóm tắt những luận điểm từ nhiều nguồn.

1. GIA ĐÌNH TRỊ - Khác với Việt Nam, nơi Trump muốn Kim Jong Un học hỏi theo để cải cách, Bắc Hàn là chế độc độc tài gia đình trị với chức vụ cao nhất được cha truyền con nối. Tất cả quyền lực và sự tập trung đều dồn vào vị Lãnh Tụ, người được dân Bắc Hàn coi như một vị thánh. Nếu cải cách thể chế hoặc nền kinh tế thì đồng nghĩa Kim Jong Un sẽ dần mất quyền lực tập trung, điều duy nhất có thể bảo vệ ông.

2. DÂN ĐÓI NGU DỄ TRỊ - Kim Jong Un, như cha và ông nội ông, được coi là thánh vì hệ thống tuyên truyền toàn diện ở Bắc Hàn. Từ nhỏ, người dân đã bị nhồi nhét để sùng bái Lãnh Tụ. Dần dần khi lớn lên, sự tẩy não đó đã tiêu diệt khả năng chống đối và tư duy của họ. Đây là yếu tố giúp chế độ CS Bắc Hàn duy trì chế độ. Nếu mở cửa và cho dân phát triển rồi trở nên giàu có, niềm tin về lãnh tụ sẽ biến mất và Kim Jong Un sẽ mất đi nền tảng quyền lực của mình. Dân dễ trị nhất là đám dân đói, cho họ ăn đủ no thì họ sẽ không quan tâm tới chuyện gì khác nữa.

3. HẠT NHÂN LÀ DỤNG CỤ BẢO VỆ CHẾ ĐỘ - Bắc Hàn là một nước nghèo đói. Chế độ Kim Jong Un còn sống bằng sự ngu dốt của người dân và lực lượng quân sự. Việc phát triển và sở hữu vũ khí hạt nhân biến Bắc Hàn từ một nước nghèo đáng khinh thành một nước đáng sợ. Cho nên năm này qua năm họ, Bắc Hàn thường xuyên thí nghiệm tên lửa và phát triển hạt nhân để làm công cụ đàm phán để đổi lấy viện trợ và lương thực. Nếu không có vũ khí này thì sẽ mất đi công cụ để tuyên truyền và duy trì chế độ.

Đó là tại sao khả năng Bắc Hàn mở cửa là cực thấp, Kim Jong Un từ bỏ hạt nhân là gần không và bán đảo Hàn Quốc thống nhất là điều hoang tưởng. Hội nghị được tổ chức ở Hà Nội với mong muốn Lãnh Tụ sẽ thấy thành quả của đổi mới để suy nghĩ lại tương lai. Donald Trump có ý tốt khi muốn dẹp bỏ một chế độ độc tài.

Nhưng khác với Bắc Hàn, chế độ ở Việt Nam không có tham vọng hạt nhân và cũng không thể, họ chỉ muốn tiền và duy trì cơ chế thông qua giao thương với thế giới. Ngược lại, Bắc Hàn không phải và cũng không thể làm như Việt Nam. Vì nếu làm theo thì quyền lực gia đình trị của nhà Kim sẽ không còn và ĐCS Bắc Hàn sẽ mất đi điều duy nhất nuôi sống nó. 

Ku Búa @ Cafe Ku Búa




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo