Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HẬU KIM-TRUMP

HẬU KIM-TRUMP Kết thúc thượng đỉnh Mỹ-Triều, mình phỏng vấn nhanh thượng tá Lương Tuấn Anh, giám đốc Trung Tâm Hoà Giải Thế Giới. Hỏi: Thưa ...

HẬU KIM-TRUMP

Kết thúc thượng đỉnh Mỹ-Triều, mình phỏng vấn nhanh thượng tá Lương Tuấn Anh, giám đốc Trung Tâm Hoà Giải Thế Giới.

Hỏi: Thưa thượng tá, theo ông Mỹ-Triều lần này chưa ra được tuyên bố chung là vì sao ?
Đáp: Như trong bài phỏng vấn Donald Trump mấy ngày trước đây đã thực hiện, nay trong họp báo trước khi về Mỹ, ông Trump có nhắc đến Trung Quốc. Vậy chưa ra được tuyên bố chung là do yếu tố... Trung Quốc. 

Hỏi: Xin thượng tá giải thích rõ hơn ?
Đáp: Chúng ta hãy nhớ là khi Kim Jong Un lên cầm quyền, ông ta tước bỏ quyền lực của nhiều quan chức thân Trung Quốc trong Triều Tiên để ông ta có thể độc lập về đường lối hơn. Nhưng khi bắt đầu kế hoạch chuyển hoá Triều Tiên, hai năm trở lại đây ông ta nhiều lần đi gặp ông Tập Cận Bình, hoặc ông Tập qua Triều Tiên. Do đó chúng ta thấy rõ trong kế hoạch chuyển hoá Triều Tiên này, vai trò của Trung Quốc là rất lớn.

Thậm chí trong lần đi Việt Nam lần này, ông Kim cũng có thể đi máy bay như đi Singapore lần trước, nhưng ông ta đi tàu hoả. Dĩ nhiên là để ghé Bắc Kinh một cách không chính thức. 

Hỏi: Trong các cuộc gặp thượng đỉnh để tiến tới ký kết, thông thường là nghị trình đã thu xếp xong khoảng 99,69% để nguyên thủ hai bên ký chính thức. Vậy vì sao vẫn không ký được, thưa ông ?
Đáp: Dĩ nhiên là hai bên thường sẽ thu xếp như vậy, nhưng ký nhanh hay không là do hai phía có nhiều nét tương đồng khác về sức mạnh, uy tín, chiều sâu chính trị hay có sự tác động của “bên thứ ba giấu mặt” hay không ? Có thể hai phía Mỹ-Triều đã dàn xếp xong lúc đó, sau đó phía Triều Tiên có thay đổi khi đi tàu hoả ngang qua Bắc Kinh.

Hỏi: Trong chuyến thăm lần này, tổng thống Trump được nhiều lời khen ngợi và chỉ trích. Thậm chí có cả chỉ trích là cách hành xử của ông Trump thể hiện là “Trump trên hết” chứ không phải “nước Mỹ trên hết”, ông nghĩ sao ?
Đáp: Nếu Trump nghĩ là Trump trên hết thì ông đã nhẹ nhàng hơn với Kim Jong Un để hai bên ký kết tuyên bố để nhanh chóng lãnh giải Nobel Hoà Bình cho cá nhân ông. Thành ra việc ông không ký kết gì và nhanh chóng bỏ về cho thấy ông muốn giữ gìn lợi ích cho nước Mỹ. Dàn xếp Mỹ-Triều trước khi ký cho thấy Mỹ có lợi thì ông đến Việt Nam để ký, thấy bất lợi thì ông hủy bỏ và dứt khoát ra về. 

Hỏi: Việt Nam được lợi gì một khi kết quả đàm phán Mỹ- Triều không như dự kiến ?
Đáp: Việt Nam đã có lợi từ sau khi Việt-Mỹ hội đàm song phương chính thức và không chính thức kết thúc. Việt Nam cũng không thiệt thòi gì khi Mỹ-Triều hủy bỏ đàm phán. Cái khó khăn là vì Việt Nam sẽ đàm phán gì với ông Kim Jong Un một khi về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên thì Việt Nam đã ký tuyên bố ủng hộ lập trường của Mỹ vào năm 2017.

Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng đã có nhận được lời mời đi thăm Mỹ chính thức từ tổng thống Mỹ. Mình có thế nào thì người ta mới mời mình đi như thế. 

Hỏi: Nhiều người chỉ trích việc Trump đến Việt Nam lần này đã không lưu tâm đến vấn đề dân chủ-nhân quyền tại Việt Nam, ông nghĩ sao ?
Đáp: Tôi tự hỏi trong cuộc chiến Nam-Bắc giải phóng nô lệ của Mỹ thời đó, những người dân Mỹ ủng hộ dân chủ- nhân quyền, giải phóng nô lệ.. họ có chỉ trích tổng thống nước nào khi đó không ? 

Hỏi: Ông có góp ý gì cho chính phủ Việt Nam sau sự kiện quan trọng này không?
Đáp: Có lẽ chính phủ nên khẩn trương xây mới và mở rộng thêm các sân bay, với tổng số vài trăm chiếc Boeing sẽ về Việt Nam tới đây như các doanh nghiệp đặt mua thì sẽ khủng hoảng hàng không. Chưa kể lần này ông Trọng đi Mỹ thì sẽ lại có thêm nhiều thỏa thuận mua thêm máy bay, lại thêm cả trăm chiếc Boeing nữa. 

Hỏi: Cuối cùng, ông có ý kiến gì thêm không ?
Đáp: Tôi đã nghỉ khỏi chức giám đốc Trung Tâm Hoà Giải Thế Giới. Tôi thích làm giám đốc Trung Tâm Vay Tiền Thế Giới hơn.

Xin cảm ơn ông !

H.M




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo