Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH MỸ - BẮC TRIỀU: CON ĐƯỜNG CAM GO

HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH MỸ - BẮC TRIỀU: CON ĐƯỜNG CAM GO Tổng thống Donald Trump vừa kết thúc cuộc họp báo dài hơn 30 phút, trả lời chừng 15 câ...

HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH MỸ - BẮC TRIỀU: CON ĐƯỜNG CAM GO

Tổng thống Donald Trump vừa kết thúc cuộc họp báo dài hơn 30 phút, trả lời chừng 15 câu hỏi rồi lên đường đi Nội Bài trở về Mỹ.

TT Donald Trump bắt đầu bằng khen ngợi sự thay đổi của Việt Nam và cảm ơn Việt Nam đã giúp đỡ tổ chức hội nghị. Ông chuyển sang ngay sứ mệnh của nước Mỹ dàn hòa xung đột Ấn Độ – Pakistan đang diễn ra. Ông đề cập đến nhiệm vụ giúp đỡ Venezuela. Rồi mới bắt đầu về Thượng đỉnh – Mỹ Bắc Triều. Quá vất vả cho vai trò người đứng đầu nước Mỹ.

Trong hơn một chục câu hỏi, có đến 3 câu hỏi từ Trung Quốc liên quan đến Trung Quốc. Hai câu hỏi từ Nam Hàn liên quan đến Nam Hàn. Một câu hỏi đến từ Isael liên quan đến hòa bình Trung Đông. Còn lại xoáy quanh Thượng đỉnh Mỹ - Bắc Triều.

Tổng thống Donald Trump tuy vẫn giữ phong độ nhưng tỏ ra mệt mỏi, không đủ hưng phấn như bắt đầu gặp Chủ tịch Kim vào tối qua. 4 lần ông  nhường cho ngoại trưởng Mike Pompeo trả lời.  24 giờ căng thẳng với kết quả chưa như ý làm ông kém đi phấn khích.

Nhưng trong suốt quá trình trả lời phỏng vấn, ông Donald Trump vẫn rất tỉnh táo. Ông biết né tránh điều cần né tránh, biết dừng câu trả lời đúng lúc và gọi người khác đặt câu hỏi. Phong thái của Tổng thống Hoa Kỳ ở một đẳng cấp đáng nể.

Điều xuyên suốt là ông ca ngợi quan hệ cá nhân tốt đẹp với ông Kim Jong Un cũng như quan hệ cá nhân tốt đẹp với các nguyên thủ khác, trong đó có Tổng thống Hàn Quốc, Thủ tướng Nhật Bản và Chủ tịch Trung Quốc. Ông khẳng định lến máy bay sẽ điện đàm với TT Hàn Quốc và thủ tướng Nhật Bản. TT Donald Trump là người đề cao quan hệ cá nhân.

Mấu chốt vấn đề chưa đưa lại ký kết thông cáo chung không nằm ngoài dự đoán. Như TT Donald Trump thừa nhận, nằm ở hai điểm chính:

1. Bắc Triều Tiên muốn Mỹ tháo bỏ cấm vận hoàn toàn trước khi phá bỏ cơ sở hạt nhân. Phía Mỹ không đồng ý.

2. Không trùng hợp trong quan điểm giải trừ vũ khí hạt nhân. Bắc Triều tiên chỉ đưa ra một số vùng cơ sở hạt nhân. Người Mỹ muốn nhiều hơn nữa. Vì người Mỹ biết nhiều hơn phía Bắc Triều Tiên nghĩ.

Thực ra thì hai bên đã có các phương án dự phòng cho một thỏa thuận làm thông cáo. Nhưng vì chưa có những tiến bộ cơ bản nên TT Donald Trump đã quyết định chia tay mà không có tuyên bố chung. Bởi vì một tuyên bố nửa vời sẽ làm cho ông thêm vất vả trước các đối thủ đảng Dân Chủ ở nước Mỹ.

TT Donald Trump khẳng định Chủ tịch Kim Jong Un cam kết không thử tên lửa. Hai bên tiếp tục đàm phán để xóa bỏ khoảng cách. Hai bên không chia tay trong bực bội. Không khẳng định thời điểm sẽ gặp lại, nhưng hứa hẹn tiếp tục. Điều quan trọng khác, khi trả lời câu hỏi của PV Hàn Quốc, rằng có gia tăng cấm vận nặng hơn nữa không, thì TT Donald Trump khẳng định là không. Trong câu trả lời ông có nhắc đến cuộc sống của nhân dân Bắc Triều Tiên.

Có câu hỏi đã đề cập đến sự chưa thành công của hội nghị. TT Donald Trump bác bỏ. Nhắc tới tiếp tục đàm phán và nhắc tới các đời TT Mỹ trước chưa làm được điều gì. Ở phương diện này ông tự tin. Dẫu rằng kết quả chưa đến nhanh như ông muốn.

Trong thâm tâm, TT Donald Trump biết bản chất cam go của tiến trình phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên. Nhưng ông biết vẽ nên một viễn cảnh lạc quan. Ông biết khuyến khích đối thủ bằng những lời có cánh. Ông biết nói dối để khuyến khích. Với đối nội, TT Donald Trump cứng rắn bao nhiêu thì về đối ngoại ông biết mềm dẻo bấy nhiêu đúng chỗ, đúng thời điểm. Bản chất của một người làm thương mại siêu việt cho ông nghệ thuật mặc cả siêu việt.

Với Việt Nam thì Hội nghị Thượng đỉnh là thắng lợi. Thắng lợi vì diễn ra an toàn. Thắng lợi vì tổ chức hoàn hảo. Thắng lợi về uy tín quốc tế. Thắng lợi về quan hệ Việt – Mỹ tiến bộ. Những  thắng lợi đó là đáng trân trọng nhưng cũng rất bình thường, bởi Singapore đã từng làm trước đó.

Cuộc đàm phán Mỹ - Bắc Triều sẽ còn gian truân trong nhiều kỳ. Mỗi người một cuộc chơi. Đối với Việt Nam, điều quan trọng bậc nhất là thuận đà đẩy cao hơn nữa quan hệ Việt – Mỹ. Chùng xuống là bất lợi. Cuộc thăm Mỹ của Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng diễn ra càng sớm càng tốt.

Nguyen Ngoc Chu




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo