Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NHÂN SỰ KIỆN HÒA ĐÀM TRUMP KIM THẤT BẠI NHÌN LẠI HỘI NGHỊ GENEVA VỀ CHIẾN TRANH TRIỀU TIÊN

NHÂN SỰ KIỆN HÒA ĐÀM TRUMP KIM THẤT BẠI NHÌN LẠI HỘI NGHỊ GENEVA VỀ CHIẾN TRANH TRIỀU TIÊN  Ủn nó giữ miếng, kể ra cũng có lý của nó. Trong ...

NHÂN SỰ KIỆN HÒA ĐÀM TRUMP KIM THẤT BẠI NHÌN LẠI HỘI NGHỊ GENEVA VỀ CHIẾN TRANH TRIỀU TIÊN 

Ủn nó giữ miếng, kể ra cũng có lý của nó. Trong tay em nó giờ chỉ mấy quả tên lửa dắt lưng làm vốn để mặc cả với thiên hạ. Nếu anh Chăm ép em nó hủy đi trước thì khác gì tự tay bóp dái. Tấm gương Iraq với Saddam Hussein còn đó (vũ khí hột nhơn còn chả thấy đâu), rồi đến tấm gương Ukraine cũng vì hủy dao mà rơi vào thế bị Nga ức hiếp. Bây giờ thì tấm gương Iran vẫn còn đang dang dở, chưa biết đi đâu, về đâu.

Để cư xử với lũ độc tài, thì chỉ có 2 con đường, 1 là ép chúng nó vào đường cùng mà tự diệt, như ở Ai Cập, Libya, 2 là nếu đàm phán thì phải cho bỏn con đường sống, như ở Myanmar. Còn nếu cương với bỏn mà bỏn không tự diệt được thì có thể chó cùng rứt giậu.

Vụ Trump Ủn vừa rồi không đi đến đâu vì 2 bên đều cương, đều muốn khôn ăn người, muốn nắm đằng chuôi. Đã có bên nào vào đường cùng đâu mà chịu thiệt. Muốn đi tới hòa bình thì mỗi bên phải chịu nhún 1 tý, từng tý một. Ví dụ, anh Chăm bỏ tý cấm vận, em Ủn hủy mấy quả tên lửa làm quà. Hồi xưa Mỹ và LX cùng giải trừ vũ khí hạt nhân cũng từ từ như vậy. Kết quả là LX sốc thuốc mà bất đắc kỳ tử.

Nhân tiện kể chuyện đúng 65 năm trước, hội nghị Geneva hòa đàm về chiến tranh Triều Tiên bắt đầu vào ngày 26/4/1954. Hội nghị không đi đến bất cứ 1 kết quả gì. Không như người anh em Dũng Phan chém gió là không đàm phán hòa bình được mà ngừng bắn. Hiệp định ngừng bắn thực ra đã được ký vào 27/7/1953 tại Bàng Môn Điếm.

Quan điểm của 2 miền Triều Tiên là:

BTT muốn tổng tuyển cử toàn quốc dưới sự kiểm soát của các nước trung lập và quân đội nước ngoài phải rút trong vòng 6 tháng.

Hàn quốc thì e sợ bị BTT xâm lược như năm 1950 nên vẫn muốn duy trì quân đội Mỹ và tổng tuyển cử dưới sự bảo trợ của LHQ. Lưu ý là chính LHQ đã bỏ phiếu chấp thuận việc liên quân (đứng đầu là Mỹ) can thiệp vào Hàn quốc để đánh bật BTT sang bên kia vĩ tuyến 38. Hơn nữa, ngày 1/10/1953 Hàn và Mỹ đã ký hiệp ước phòng thủ chung (nó duy trì đến bây giờ, hoàn toàn khác với VNCH không có 1 hiệp ước quân sự với Mỹ).

Chính vì xung đột quan điểm nêu trên mà hội nghị Geneva bị phá sản và kết thúc vào ngày 15/6/1954. 

Ở cùng địa điểm Geneva này, ngày 8/5/1954 một hội nghị khác về hòa bình ở Đông Dương được khai mạc, đúng 1 ngày sau khi Điện Biên Phủ thất thủ. Kết quả là nước VN bị chia đôi tạm thời 2 năm ở vĩ tuyến 17, khác với Triều Tiên, vĩ tuyến 38 chính là ranh giới giải giáp quân đội Nhật (vĩ tuyến tương tự ở Đông Dương là 16). Mình sẽ viết cụ thể về quá trình đàm phán HĐ này ở stt khác. Có nhiều chuyện mà red bull không biết đâu.

Nếu anh em quan tâm thì mình sẽ kể chuyện về sự hình thành 2 nước Triều Tiên và chiến tranh Triều Tiên, tất nhiên là không đại khái như cậu Dũng Phan. Kim Nhật Thành không hề là cha già dân tộc Triều Tiên mà tiến sỹ Lý Thừa Vãn mới là kẻ có uy tín từ thời thuộc địa.

Dương Quốc Chính



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo