Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HẬU KIM-TRUMP (tt)

HẬU KIM-TRUMP (tt) Phái đoàn Triều Tiên vừa tổ chức họp báo lúc 0h00 khuya ngày 1/3/2019 tại Việt Nam. Cuộc họp báo do ngoại trưởng Triều Ti...

HẬU KIM-TRUMP (tt)

Phái đoàn Triều Tiên vừa tổ chức họp báo lúc 0h00 khuya ngày 1/3/2019 tại Việt Nam. Cuộc họp báo do ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho chủ trì, và có  khi quan chức phái đoàn nói tiếng Triều Tiên nên phóng viên Việt Nam không hiểu.

Dù không nói thẳng nhưng bằng cách nói ám chỉ là các yêu cầu của Triều Tiên không có gì quá đáng, chỉ yêu cầu phía Mỹ tháo bỏ các nội dung cấm vận ảnh hưởng trực tiếp lên người dân nước này nhưng Mỹ không đáp ứng. Nghĩa là đàm phán thất bại là do đế quốc Mỹ tiếp tục yêu sách phi lý với chính quyền và tàn ác với nhân dân Triều Tiên.

Việc đàm phán Mỹ-Triều thất bại làm nhiều cơ quan, đoàn thể phía Việt Nam bị việt vị. Những hoạt động chào mừng ngày mở cửa Trung Tâm Hoà Giải Thế Giới lẽ ra sẽ tổ chức lúc 16h ngày 28/02/2019 đã bị hoãn lại vì Trump đã tháo chạy lúc 15h00 cùng ngày.

Việc đàm phán thất bại không chỉ làm các cơ quan đoàn thể xã hội việt vị mà còn làm các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam lở dở theo. Nếu Việt Nam tiếp tục hỗ trợ Triều Tiên thì sẽ vi phạm lệnh cấm vận, còn ngừng lại thì hai ngày tới không biết sẽ họp với Triều Tiên như thế nào.

Một số cây bút bình luận chính trị cho là sau gameshow này thì Kim Jong Un có lợi nhất. Tôi cho là không như thế. Kim chưa đủ tuổi để giỡn mặt với Mỹ, Trung Quốc hay làm đảng anh CSVN không vui qua các trò xiếc kiểu này.

Nói Kim Jong Un lợi dụng sự kiện này để quảng bá thành công cho hình ảnh cá nhân mình chẳng khác nào nói đảng em Lao Động Triều Tiên chơi gác kèo đảng anh CSVN. Chả nhẽ lãnh đạo đảng anh phía Việt Nam non kém chính trị hơn lãnh đạo đảng em Triều Tiên ? 

Việt Nam có lợi vì đã họp với Mỹ xong. Trump có lợi vì có cớ đổ lỗi cho Tập can thiệp đàm phán Mỹ-Triều. Nếu vì vậy mà Mỹ siết chặt thương mại hơn thì cũng không phải do ý riêng của Trump. Nợ công của Trung Quốc đang gần 250% GDP, Trung Quốc còn chịu đựng được sòng bài Trade War bao lâu nữa thì rất khó nói.

Sau khi rời khỏi Việt Nam, phái đoàn Triều Tiên sẽ về họp với Trung Quốc. 

H.M





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo