Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NHỮNG CÂU CHUYỆN GIA ĐÌNH

NHỮNG CÂU CHUYỆN GIA ĐÌNH Đây là ba câu chuyện trực tiếp tôi đã chứng kiến, nó thực sự ám ảnh tôi cho đến ngay cả lúc này. Chuyện thứ nhất, ...

NHỮNG CÂU CHUYỆN GIA ĐÌNH

Đây là ba câu chuyện trực tiếp tôi đã chứng kiến, nó thực sự ám ảnh tôi cho đến ngay cả lúc này.

Chuyện thứ nhất, tại một quán ăn. Hai bàn bên cạnh, bên phải và bên trái, đều là một gia đình có con nhỏ. Một bên thì con vừa nghịch điện thoại mẹ vừa đút cơm cho con ăn và cha thì chửi bới, quát nạt đứa trẻ. Đứa trẻ đã thực sự đủ tuổi và đủ năng lực để tự có thể xúc cơm ăn. Bàn bên cạnh phía bên này, đứa trẻ đứng lên trên ghế và nghịch ngợm, không tập trung vào việc ăn uống và người mẹ dỗ dành, cưng nựng để mong nó ăn hết bữa cơm đắt tiền đó.

Chuyện thứ hai, ở một quán cà phê, vào buổi trưa. Những học sinh cấp hai, ngồi một nhóm nói chuyện với nhau và chửi thề không ngớt miệng và không một chút e ngại, thậm chí coi đó là một sự mạnh mẽ và thời thượng của mình. Những đứa trẻ đã không còn sự kiểm soát về mặt ngôn từ và lối hành xử ở nơi công cộng, vì trong tâm trí chúng đã chất đầy những thứ như vậy và chỉ chực chờ để được phơi bày ra cho những người xung quanh thấy được.

Chuyện thứ ba, gần đây nhất. Tôi đang trong tháng máy để từ văn phòng về nhà. Giữa chừng thì có một gia đình gồm hai vợ chồng và hai con nhỏ cùng vào trong để xuống tầng trệt toà nhà. Vừa bước vào thang máy tôi đã thấy người cha này quát mắng cậu con trai khoảng 7, 8 tuổi với giọng điệu của một sự bực dọc được kìm nén vì có người lạ. Đến khi thang máy dừng, ông bố này chỉ một ngón tay vào mặt con và đe nẹt rằng lần sau cấm được làm (hoặc nói) như vậy và tát nhẹ vào mặt cậu bé (do có tôi ở đó nên không dám tát một cái thật mạnh nếu đúng với sự rất bực tức này của người đang ông đó. Tôi thấy một gia đình thật tệ, trong đó là một ông bố tồi, một bà mẹ (béo và vui vẻ) vẫn chẳng mảy may gì chuyện xảy ra, một cậu con trai khốn khổ.

Tôi không hiểu là nền tảng gia đình giáo dục như thế, những đứa trẻ lớn lên sẽ như thế nào? Hoặc thành những công dân đầu gỗ ăn bám đến khi chết đi hoặc thành những con người khắc nghiệt, bạo lực và côn đồ khi ra ngoài xã hội? Với nền tảng giáo dục, nhận thức như vậy, những đứa trẻ sẽ được truyền thụ và học hỏi được những giá trị nào từ những bậc sinh thành và rồi sẽ đối xử với xã hội ra sao?

Lê Luân



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo