Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TÂM THỨC CỦA SỰ ÁC

TÂM THỨC CỦA SỰ ÁC Đọc thấy liên tiếp những vụ việc về tình cảm như bị chia tay nên thanh niên đâm chết người yêu (Kiên Giang); nghi ngờ vợ ...

TÂM THỨC CỦA SỰ ÁC

Đọc thấy liên tiếp những vụ việc về tình cảm như bị chia tay nên thanh niên đâm chết người yêu (Kiên Giang); nghi ngờ vợ ngoại tình người chồng đâm chết giám đốc đi cùng xe ô tô với vợ (Nghệ An); bị huỷ hôn thầy giáo đâm chết người yêu là cô giáo dạy cùng trường (TP.HCM); một cô gái bị đánh ghen dã man và làm nhục (lột đồ) ngay giữa trung tâm thương mại (Hà Nội) mới thấy được tính hung bạo trong nhận thức và đưa đến các hành xử bạo lực man rợ đó của con người trong xã hội mình. Hơn thế là họ có tính chiếm hữu (sở hữu) và độc đoán quá cao trong tình cảm, coi người yêu, vợ, chồng như là những món đồ hoặc tài sản do mình nắm giữ và khi không thể kiểm soát hoặc bị từ chối tình cảm, họ quay ra đánh đập, tấn công, hãm hại, giết chết cả người đã từng có tình cảm, chung sống với mình.

Con người ta chưa có đủ nhận thức đúng mức về mối quan hệ giữa người với người và trong chuyện tình yêu, hôn nhân. Người ta không được giáo dục về trách nhiệm và lòng tự trọng, bao dung, tính tự chủ, biết giới hạn trong tình yêu, hôn nhân. Họ xem người còn lại trong tình yêu như là một đồ vật để chiếm hữu và quay ra hãm hại khi làm mình tổn thương hoặc không được đáp lại tình cảm. Riêng câu chuyện đánh ghen bằng nhiều thủ đoạn dã man và tàn bạo, bằng cách làm nhục người thứ ba, là do nhận thức về luật pháp và tính tôn trọng con người còn là một điều xa xỉ trong tâm thức người dân xứ này. Họ không giải quyết đúng người và đúng vấn đề, đúng với cách thức mà nó phải là như vậy. Họ đáng ra phải giải quyết với người yêu hoặc vợ, chồng mình, trong sự tôn trọng và rõ ràng, nếu không thể tiếp tục được thì phải chấp nhận như một lẽ hiển nhiên và tuyệt đối không được giở những thủ đoạn đê hèn, bẩn thỉu và thậm chí là cái tâm thù hằn, ác ám để sau đó tìm cách trả hận với người từng có tình cảm với mình.

Bên cạnh đó là chuyện những người mẹ, người cha bỏ con, ghét bỏ hoặc đối xử tàn nhẫn với con riêng của vợ, chồng hay người yêu, người tình. Họ coi những đứa trẻ như là công cụ để trả thù hoặc là nơi trút lên những phẫn uất, bế tắc, nỗi cay nghiệt của mình. Dù có chia tay rồi nhiều người vẫn tìm cách gây phiền toái và xâm phạm đời tư, quấy rối người kia, tìm đủ mọi mưu kế, thủ đoạn để không buông tha cho người yêu, người vợ, chồng đã từng có quan hệ với mình. Dường như, trong mối quan hệ tình cảm về tình yêu, hôn nhân và con cái, và nói chung là con người, họ đang không có nhân tính, họ trở nên quá ác độc và tàn bạo.

Thật tồi tệ khi mà người dân chỉ muốn dùng cách thức xâm hại con người một cách nghiêm trọng để giải quyết những vấn đề, các rắc rối, sự xung đột, mâu thuẫn, trong khi tất cả các vấn đề không những không được giải quyết mà nó còn tệ hại, đau đớn, nghiệt ngã hơn lúc ban đầu sau khi con người ta tìm cách hãm hại và truy diệt nhau. Người dân xã hội ta cần phải được giáo dục các bài học về tâm lý và thay đổi nhận thức về tình yêu, hôn nhân, con người để có thể tránh được những tình cảnh bi kịch mà nó đã và đang diễn ra một cách phổ biến và theo những cách thực sự khủng khiếp, thực sự là còn hơn cả loài thú đối đãi với nhau.


Lê Luân



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo