Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐỨC ĐÃ VI PHẠM CÔNG ƯỚC VỀ VỊ THẾ CỦA NGƯỜI TỊ NẠN, HÌNH SỰ HOÁ TỊ NẠN CHÍNH TRỊ ĐỂ TRỤC XUẤT VỀ VIỆT NAM.

ĐỨC ĐÃ VI PHẠM CÔNG ƯỚC VỀ VỊ THẾ CỦA NGƯỜI TỊ NẠN, HÌNH SỰ HOÁ TỊ  NẠN CHÍNH TRỊ ĐỂ TRỤC XUẤT VỀ VIỆT NAM. Người tị nạn được định nghĩa tại...

ĐỨC ĐÃ VI PHẠM CÔNG ƯỚC VỀ VỊ THẾ CỦA NGƯỜI TỊ NẠN, HÌNH SỰ HOÁ TỊ  NẠN CHÍNH TRỊ ĐỂ TRỤC XUẤT VỀ VIỆT NAM.

Người tị nạn được định nghĩa tại điều 1 của Công ước về vị thế của người tị nạn 1951 và được sửa đổi tại khoản 2 điều 1 của Nghị định thư về vị thế của người tị nạn năm 1967 như sau:

“Người tị nạn là người do sự sợ hãi có cơ sở là sự bị ngược đãi vì những lý do chủng tộc, tôn giáo, dân tộc, hoặc do là thành viên của một nhóm xã hội cụ thể nào đó, hay vì quan điểm chính trị, đang ở ngoài đất nước mà người đó có quốc tịch và không thể, hoặc, do sự sợ hãi như­ vậy, không muốn tiếp nhận sự bảo vệ của quốc gia đó; hoặc người không có quốc tịch đang sống ở ngoài quốc gia mà trước đó đã từng cư trú do kết quả của những sự kiện đó mà không thể, hoặc do sự sợ hãi, mà không muốn trở lại quốc gia đó.”

Theo định nghĩa trên thì được hiểu trong trường hợp cụ của Việt Nam như sau:

Bất kỳ người Việt Nam nào sợ hãi khi bị ngược đãi, phân biệt đối xử, sách nhiễu, bắt giữ, cầm tù, lo sợ bị xâm phạm sức khỏe, tính mạng vì lý do chủng tộc, tôn giáo, dân tộc, quan điểm chính trị đối lập, hoạt động nhân quyền, dân chủ, tham gia các tổ chức xã hội độc lập, các đảng chính trị. Thì có quyền tìm kiếm và được tị nạn ở nước khác.

Trong bài HÌNH SỰ HÓA TỴ NẠN CHÍNH TRỊ ĐỂ TRỤC XUẤT VỀ VIỆT NAM’ viết ngày 01.10.2018, cô Nguyễn Quang Hồng Ân, con ông bà Nguyễn Quang Hồng Nhân, 19 tuổi, đang học năm thứ 3 Đại học Âm nhạc tại Đức Quốc  cho biết : « Trên đường đi trình diễn và tham dự các kỳ thi Piano Quốc tế tại Âu châu, tôi theo gia đình xin tỵ nạn chính trị tại Đức đã hơn 3 năm. Mặc dù bị khước từ nhiều lần với lịnh trục xuất trên tay, tôi đã chống án. Hồ sơ xin tỵ nạn chúng tôi hội đủ điều kiện chính đáng với yếu tố mới nhất, đó là Chính quyền Cộng sản Việt Nam qua Bộ Tác chiến Không gian Mạng đã mở chiến dịch lên án chúng tôi là ‘Phản bội Tổ quốc’, ‘Một gia đình phản động chuyên nghiệp’. Đây là bằng chứng rõ ràng nếu về Việt Nam sẽ bị tù tội, trái với lập luận của Chính quyền Đức trong quyết định bác đơn: ‘Bảo đảm an toàn cho gia đình chúng tôi khi trở về’.

Trong khi đó, nhờ sự giúp đỡ của Nghị sĩ Ngô Thanh Hải, cùng sự can thiệp của Đại sứ Canada tại Đức, Ngài Stéphane Dion, hồ sơ chúng tôi đã được Cơ quan Di trú Canada chấp thuận và chờ ngày phỏng vấn. Thế nhưng không hiểu tại sao, chính quyền Nuremberg, Đức, trong 4 tháng qua đã liên tiếp đe dọa tôi về tội hình sự vì Passport đã hết hạn (12.2017). Họ buộc tôi phải đến Tổng Lãnh Sự Việt Nam tại Frankfurt để làm lại Hộ Chiếu. Tôi đã trả lời rõ ràng: « Tôi chống Cộng sản và họ đã lên án chúng tôi, nên tôi không thể đến đó. Thậm chí họ còn qua Đức để bắt cóc người đưa về Việt Nam ».

Hôm nay, Chính quyền Nuremberg đã soạn sẵn một bản văn và bắt buộc tôi phải ký vào đó với thời hạn cuối cùng là ngày 25.10.2018, nếu không làm lại Passport sẽ phạm tội hình sự, bị giam giữ để trục xuất về Việt Nam. Tất nhiên, tôi không ký và vô cùng hoang mang không biết hậu quả rồi sẽ xảy ra những gì nay mai, nên viết lời kêu gọi đến Cộng đồng, Quý vị Lãnh đạo các Tổ chức, Hội đoàn Người Việt Quốc gia trong và ngoài nước hãy lên tiếng đến các cơ quan liên quan, các Tòa Đại sứ Đức ở các nước, đến Chính phủ Đức, Quốc hội Đức về việc hình sự hóa tỵ nạn chính trị để trục xuất này. 

Như vậy việc trả người xin tị nạn chính trị trở về nơi họ ra đi là một hành vi vô nhân đạo. Bởi lẻ :

- Những tội mà họ  phạm phải trong các chế độ độc tài (chính trị tôn giáo) không có trong luật pháp các nước dân chủ. Trả họ về nơi thi hành luật rừng là chứng tỏ nước thi hành lệnh trục xuất cũng có một nền luật pháp kém văn minh, rừng rú y hệt.

- Các nước dân chủ đã tham gia công ước 1951 của Liên Hiệp Quốc cần phải tuân thủ công ước này. Đổ lỗi cho hình sự và chính sách thắt chặt nhập cư, tị nạn chỉ là nguỵ biện.   

Tất cả những người xin tị nạn chính trị bị trả về đều bị chế độ độc tài cộng sản đối xử tàn bạo trong các nhà tù khắc nghiệt và thi hành những mức án tù mà họ không hề phạm tội. Đó là tợi yêu nước. Nhưng một số chính trị gia các nước dân chủ chỉ vì những lá phiếu bầu nên thi hành các chính sách vô nhân với những người tị nạn bạo quyền thật sự. Thật căm phẫn thay.

Dương Hoài Linh

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo