Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VIETJET : MÔ HÌNH KINH DOANH CHÈN ÉP KHÁCH HÀNG

VIETJET: mô hình kinh doanh chèn ép khách hàng Trong thời gian gần đây mô hình hàng không giá rẻ trên thế giới đã phát triển rầm rộ và tăng ...

VIETJET: mô hình kinh doanh chèn ép khách hàng

Trong thời gian gần đây mô hình hàng không giá rẻ trên thế giới đã phát triển rầm rộ và tăng trưởng thị phần một cách đáng kể,Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế trên bằng việc ra đời hãng hàng không jecta,sau đó là Vietjet,hàng không giá rẻ mang lại cơ hội cho nhiều triệu người có cơ hội đi máy bay với thu nhập ít ỏi của mình,giúp cho nhiều doanh nhân khởi nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian khi phải đi công tác xa.

Tại Việt Nam mô hình hàng không giá rẻ của Vietjet ban đầu có vẻ ổn,nhưng khi phát triển nóng,doanh thu và lợi nhuận lại tăng trưởng tỷ lệ nghịch với chất lượng dịch vụ cung ứng gây ra nhiều phe “sóng gió” cho chính “thượng đế” của mình. 

1.QUÁN QUÂN DELAY: dồn khách để tăng lợi nhuận

Sáu tháng đầu năm 2018 Vietjet đã có 10.000 chuyến bị delay trở thành quán quân Delay idol của Việt Nam.Chuyến bay của Vietjet luôn có tỉ lệ delay và hủy chuyến cao hơn hẳn các cty khác như jecta và Vietnam ailine. 
Việc Delay này bị lạm dụng đến mức Đinh La Thăng lúc còn làm Bộ Trưởng bộ giao thông phải thốt lên trong một cuộc họp: 
“Tôi nhiều lần nhắc cấm dồn chuyến rồi nói dối do thời tiết, kỹ thuật. Hãng cố tình chậm giờ, không bay vì ít khách, giống như xe khách ít khách thì đi lòng vòng, máy bay cố tình chậm không bay để dồn lại”. 
Phải nói Ông Thăng đã “bóc mẻ” các hãng hàng không khi cố tình dồn chuyến để lắp đầy chuyến bay bằng cách để khách hàng phải vật vờ nhiều giờ ở sân bay vì delay.
Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh:  
 “Tại sao năm ngoái tỷ lệ thấp, năm nay lại tăng cao, phải làm rõ mấu chốt này. Khách hàng là thượng đế mà bắt thượng đế lang thang, vật vờ ở sân bay, thái độ của nhân viên thì không tốt, thiếu tôn trọng hành khách. Phải xem đây là lỗi chung, sự xấu hổ chung của toàn ngành”
https://www.tienphong.vn/kinh-te/bo-truong-thang-boc-me-chuyen-delay-cua-hang-khong-733857.tpo
Các hãng hàng không giá rẻ còn có “mưu mẹo” bán ghế quá 5% số ghế có trên máy bay để bảo đảm luôn đầy khách,tuy nhiên một số hãng có thể “tham lam” bán dư hơn 10% số ghế dẫn đến khách hàng phải bị chuyển qua chuyến bay sau.

2.BỎ NGỎ AN TOÀN 

Trong hàng không,việc bảo dưỡng,bảo trì và việc bảo đảm an toàn cho việc vận hành máy bay là việc làm hết sức quan trọng,tuy nhiên nhiều hãng hàng không vì mục tiêu lợi nhuận đã khai thác quá mức công suất hoạt động của máy bay dẫn đến việc thiếu an toàn và xảy ra những sự cố làm “đứng tim” thượng đế
Giống như trường hợp máy bay bị rơi hai bánh ở đăklac
https://vnexpress.net/thoi-su/hanh-khach-thoat-khoi-chiec-may-bay-bi-roi-banh-nhu-the-nao-3847054.html
Tính riêng quý IV/2018, Vietjet đã gặp 7 sự cố máy bay, trong đó có 5 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật và 2 sự cố do yếu tố chủ quan của nhân viên hàng, chiều 25/12/2018 chuyến bay VJ689 của hãng Vietjet đã hạ cánh nhầm đường băng chưa đưa vào khai thác tại sân bay Cam Ranh.
Việc tăng trưởng quá nhanh doanh thu và lợi nhuận một hãng hàng không việt là tín hiệu đáng mừng,tuy nhiên nếu chỉ vì lợi nhuận mà không tập trung cho việc chuẩn bị hạ tầng,nhân lực và kỹ thuật thì là một việc làm hết sức nguy hiểm cho tính mạng của hàng trăm thượng đế.
Nhiều chuyên gia nước ngoài đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng tăng trưởng nóng của Vietjet sẽ không bảo đảm an toàn bay
https://www.brandsvietnam.com/17388-Bo-ngo-an-toan-Vietjet-co-the-tra-gia-bang-thi-phan-va-doanh-thu

3. HÀNH XỬ KÉM CỎI

Chính vì quá tiết kiệm chi phí nên Vietjet thường tuyển chọn người với tiêu chuẩn thấp,bắt phải kiêm thêm nhiều nhiệm vụ ( vừa tiếp viên vừa làm phục vụ,bán đồ ăn,bán vé .v.v ) do đó khối lượng công việc rất nặng nề,cộng với việc ít được đào tạo nên lực lượng này rất lung túng khi xử lý những tình huấn hết sức đơn giản họ thường nổi nóng,tranh cải,thậm chí xô xát với khách hàng ( đã có nhiều khách hàng đưa lên youtube và face và những trường hợp này ), nhìn cảnh họ cãi nhau,chửi nhau với khách hàng thấy mà chán ngán. Một ông anh trong hiệp hội vận tải đã từng thốt lên “ hàng không ngày càng đi thụt lùi,còn tệ hơn xe dù” trong khi đó xe khách ngày càng phục vụ tốt hơn và luôn đúng giờ ( nhưng oái ăm là xe khách chỉ phù hợp với những chặn ngắn từ dưới 300 km )
Nhiều cảnh thấy những người phụ nữ nghèo xách theo vài gói kẹo quà ở quê bị bắt mang đem ra cân,hoặc phải trả thêm 200-300k thấy mà xót,có nhiều người đã bật khóc,thấy mà đau lòng.

do quá dài nên sẽ phân tích tiếp trong bài tiếp theo
4. CHÈN ÉP KHÁCH HÀNG: gia tăng lợi nhuận
5.ĐỘC QUYỀN VÀ LỢI ÍCH NHÓM
6. LỢI NHUẬN KHỦNG TRÊN NỔI ĐAU CỦA KHÁCH HÀNG
7. TẨY CHAY VIETJET CÓ THÀNH CÔNG ?

Yen Vo





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo