Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

MỸ CỨNG RẮN HƠN

MỸ CỨNG RẮN HƠN Như đã nói từ trước đến nay, chúng ta nhận thấy là Mỹ đã cứng rắn hơn trong việc lôi kéo các đồng minh nhỏ trong khu vực Đôn...

MỸ CỨNG RẮN HƠN

Như đã nói từ trước đến nay, chúng ta nhận thấy là Mỹ đã cứng rắn hơn trong việc lôi kéo các đồng minh nhỏ trong khu vực Đông Nam Á thì nay đã có mảnh ghép mới cho bức tranh.

Chúng ta từng nhớ rằng Mỹ và Canada phải hoãn một phiên toà quan trọng để dẫn độ công chúa Huawei vì Trung Quốc dùng “tàu cá dân quân” để bao vây đảo Thị Tứ đang do Philippin quản lý để nhằm trì hoãn phiên dẫn độ. Lúc đó chúng ta cũng đã nhận định là Tập Cận Bình dùng bài “vây Nguỵ cứu Triệu”. Chiêu này khá hiểm hóc và chúng ta chờ xem Mỹ ứng phó thế nào thì nay đã có câu trả lời.

Nội bộ nước Mỹ đã thống nhất được chính sách chung dành cho bài toán quân sự trá hình này của Trung Quốc. Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, John Richardson đã khẳng định rằng Hải quân Mỹ sẽ xem các tàu hải cảnh và tàu cá vỏ thép của Trung Quốc cũng y như tàu hải quân Trung Quốc và đối xử như nhau. 

Nghĩa là nếu sắp đến các tàu cá quân sự trá hình này của Trung Quốc xâm phạm đến tàu cá của các đồng minh nhỏ của Mỹ trong khu vực, Mỹ sẽ coi đó là hành động dùng quân sự để gây hấn và đáp trả trong khuôn khổ quân sự chứ không còn sự nhập nhằng núp bóng dân sự để Mỹ khó can thiệp như trước đây.

Điều này cũng hàm ý là nếu sắp đến Việt-Mỹ có những ký kết sâu hơn về quân sự, hải quân Mỹ tại Biển Đông và Thái Bình Dương cũng sẽ chủ động ứng phó bảo vệ tàu cá Việt Nam tốt hơn và nhanh hơn như Mỹ đã có cơ chế với Philippin. Chính Việt Nam đang cần điều này y như Philippin.

Với động thái thông báo như trên của Hải quân Mỹ cùng với các báo cáo tình báo mới công bố của CIA về Tập đoàn Huawei ngay khi BRI tại Trung Quốc diễn ra, tôi cho là phiên toà dẫn độ công chúa Huawei sẽ sớm mở lại để đi đến quyết định sau cùng.

Và không chỉ để nhanh chóng dẫn độ công chúa Huawei, tuyên bố trên của Hải quân Mỹ còn kéo chiến tranh đến miệng hố nhanh hơn.

H.M




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo