Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

SÀI GÒN THÁNG TƯ

SÀI GÒN THÁNG TƯ -------//-------   Sài Gòn, trong những ngày cuối tháng tư năm ấy, trên khuôn mặt người dân thị thành hiếm thấy một nụ cười...

SÀI GÒN THÁNG TƯ
-------//-------
 
Sài Gòn, trong những ngày cuối tháng tư năm ấy, trên khuôn mặt người dân thị thành hiếm thấy một nụ cười, nếu có, nụ cười cũng méo xệch như thân phận của họ lúc này. Tràn khắp, chỉ thấy sự hoang mang cùng cực, sự lo âu vô định, sự khắc khoải mơ hồ … Thông tin về chiến trận mỗi ngày mỗi gần thủ đô hơn. Dòng người từ khắp nơi lũ lượt kéo về đây, mắt đỏ ngầu vì thiếu ngủ, ngấn lệ vì bất đắc dĩ phải mang theo mình những câu chuyện bi thảm, mất mát trên mỗi dặm đường loạn lạc … Đất thủ đô đã là một chiếc bè sắp chìm trước vũng xoáy của cơn lũ dữ, nhưng trước đó, nó vẫn vô tình thu hút về mình biết bao nhiêu khuôn mặt người ngơ ngác đang lao vào đấy như con thiêu thân.
 
Sài Gòn, một số rất ít người đã may mắn vượt thoát được bằng những chuyến bay vội vã, hay bằng những con thuyền đông nghẹt người chấp nhận đong đưa số phận mình trước sóng cả … Họ đi, đi mất, mang theo không chỉ cái tên thủ đô Sài Gòn mà cả linh hồn của thành phố ấy, nơi họ rời xa.
 
Sài Gòn, có những căn nhà bị bẻ khóa, những cánh cửa to lớn, thâm nghiêm bị bật tung, bị mở toang cho đám dân cơ hội thị thành vào hối hả hôi của. Họ khuân, họ vác, họ kéo lê, họ hì hục đẩy đi những chuẩn mực cuối cùng của sự văn minh. Duy nhất chỉ họ lúc này mới có nụ cười hớn hở, hả hê thật sự, nụ cười báo hiệu một sự đổi ngôi đạo đức bắt đầu ló dạng.
 
Sài Gòn, thành phố không còn được bảo vệ, khi mà trên hè phố, dưới lòng đường ngổn ngang những bộ quân phục xanh, những đôi giày trận, những chiếc nón sắt, những hòm đạn rỗng … bị rũ bỏ cùng với những tuyên thệ về “Tổ quốc, danh dự, trách nhiệm”. Tất cả đã bị giải trừ, đã vỡ tan như bọt bong bóng xà phòng, đã như sát muối lên vết thương chí tử cuối cùng của lương tri …  Sài Gòn đã đón chủ mới dưới những họng pháo xe tăng đang nghiến xích sắt man rợ trên bãi cỏ xanh rờn của Dinh Độc Lập …
 
Sài Gòn, ngày kẻ đắc ý mừng chiến thắng, giữa rừng người được huy động, giữa rừng hoa rực rỡ sắc màu, giữa rừng cờ đỏ phất phới, giữa men say chiến thắng ngất ngây, lãnh tụ hồ hởi tuyên bố mười năm đuổi kịp Hàn Quốc, hai mươi năm đuổi kịp Nhật Bản !
 
Sài Gòn, thế mà đã thấm thoát non nửa thế kỷ kể từ tháng tư năm ấy đổi chủ … Nhanh quá !
 
Một ngày tháng tư 
(2014)
Manh Dang



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo