Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CANADA THỰC HIỆN BƯỚC ĐẦU TIÊN ĐỂ PHÊ CHUẨN THOẢ THUẬN THƯƠNG MẠI VỚI HOA KỲ,MEXICO

CANADA THỰC HIỆN BƯỚC ĐẦU TIÊN ĐỂ PHÊ CHUẨN THOẢ THUẬN THƯƠNG MẠI VỚI HOA KỲ,MEXICO  OTTAWA (Reuters) - Canada đã thực hiện bước đầu tiên để...

CANADA THỰC HIỆN BƯỚC ĐẦU TIÊN ĐỂ PHÊ CHUẨN THOẢ THUẬN THƯƠNG MẠI VỚI HOA KỲ,MEXICO

 OTTAWA (Reuters) - Canada đã thực hiện bước đầu tiên để phê chuẩn một hiệp định thương mại mới của Bắc Mỹ vào thứ Hai chỉ ba ngày trước chuyến đi của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence tới Ottawa để thảo luận về việc thông qua hiệp ước.

 Bộ trưởng Ngoại giao Chrystia Freeland đã trình bày cái được gọi là "cách thức và phương tiện" cho Hạ viện, mở đường cho việc trình bày chính thức dự luật.

 Thỏa thuận được gọi là USMCA, sẽ thay thế Hiệp định thương mại tự do 25 năm Bắc Mỹ, vẫn chưa được các cơ quan lập pháp của ba quốc gia tham gia - Canada, Mexico và Hoa Kỳ chấp thuận.

Hoa Kỳ đã ký thỏa thuận vào ngày 17 tháng 5 để dỡ bỏ thuế quan đối với nhập khẩu thép và nhôm từ Canada và Mexico, loại bỏ một trở ngại lớn đối với phê duyệt lập pháp.  Pence sẽ gặp Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Ottawa vào thứ năm.

 Hoa Kỳ là đối tác thương mại hàng đầu của Canada, chiếm 75 phần trăm xuất khẩu hàng hóa của nó.  Đạt được thỏa thuận thương mại mới là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Tự do của Trudeau, và một cuộc bầu cử quốc gia cách đó năm tháng.

 Freeland cho biết cô đã nói chuyện vào cuối tuần với Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và chưa đầy hai tuần trước với chính phủ Mexico về quá trình phê chuẩn của họ.

 Chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, một người Cộng hòa, đã đàm phán thỏa thuận nhưng một số nhà lập pháp Dân chủ Hoa Kỳ yêu cầu các quy định thực thi mạnh mẽ hơn đối với các tiêu chuẩn lao động và môi trường mới của USMCA.

 John Manley, cựu bộ trưởng ngoại giao tự do Canada, nói hôm thứ Sáu rằng Canada nên thông qua hiệp ước mới vào mùa hè này.

 "Để không vượt qua nó sẽ là một tín hiệu cho Quốc hội Hoa Kỳ rằng nó vẫn mở cho đàm phán lại," Manley nói với Reuters.

Một số nhà lập pháp Hoa Kỳ đã nói rằng việc thông qua hiệp ước sẽ trở nên khó khăn hơn sau kỳ nghỉ hè của quốc hội do các cuộc chiến ngân sách và tăng cường vận động trước cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 năm 2020.

Alice Nguyen (tạm dịch)



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo