Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TẠI SAO LẠI CÓ KỲ THỊ ?

TẠI SAO LẠI CÓ KỲ THỊ ? Đã có một phong trào kỳ thị " Bắc kỳ" trên mạng xã hội. Và bao giờ cũng có một luận điểm phản biện là &quo...

TẠI SAO LẠI CÓ KỲ THỊ ?

Đã có một phong trào kỳ thị " Bắc kỳ" trên mạng xã hội. Và bao giờ cũng có một luận điểm phản biện là "không nên phân biệt vùng miền". Nhưng không ai đặt  câu hỏi là "Tại sao lại có kỳ thị?" Và " Kỳ thị có tác dụng tích cực tới xã hội hay không ?"

Câu trả lời là có. 

Thế giới có 2 loại kỳ thị. 

Một loại là kỳ thị ra mặt và một là kỳ thị ngầm.Kỳ thị ra mặt bị cấm bởi pháp luật nhưng kỳ thị ngầm chính là động lực phát triển của xã hội. Kỳ thị ra mặt là sự phân biệt màu da,giới tính,chủng tộc,tôn giáo...để ném đá,chửi bới ,lăng nhục,từ chối phục vụ.Biểu hiện cụ thể cho loại này là những tấm biển đề "Nhà hàng chúng tôi không phục vụ người Nhật,Trung Quốc,da đen,Hồi Giáo..." Những loại kỳ thị này tuyệt đối bị cấm bởi pháp luật tại Hoa Kỳ. Và người Mỹ văn minh không bao giờ làm.Họ không bao giờ dùng cách như Lê Đức Thọ sau khi bắt tay Henry Kissinger ở hội nghị Paris 1973 ,  dùng khăn để lau tay biểu hiện mình cao quý (theo giai thoại).Điều này ở Mỹ sẽ bị xem là kém văn hóa.

 Nhưng kỳ thị ngấm ngầm lại là một biểu hiện của văn hóa.Bởi lẻ người ta không khinh vẻ bên ngoài mà là khinh cái tính cách của anh.Đó là khinh cái thói ăn cắp vặt,nói chuyện vô văn hóa,chửi thề,thói quen không xếp hàng,không giữ lịch sự nơi công cộng ...cao hơn là thói làm biếng ,thích hưởng thụ,trốn thuế,lối sống theo bản năng,nạn cư xử bằng bạo lực,độc hành độc đoán... Tại sao kỳ thị ngấm ngầm là động lực tiến hóa của xã hội.Bởi thói quen về hành vi là cái mà luật pháp không chế tài được .Đó là biểu hiện của văn hóa.Những người ăn không ngồi rồi,trốn trách nhiệm xã hội đôi lúc cũng lợi dụng khe hở của luật pháp để tranh thủ sự nhàn hạ cho mình.Chính sách xã hội đôi lúc vì cái chung cho nên bỏ qua cho những kẻ cơ hội. 

 Tại sao người Việt nam , Trung Quốc bị thế giới kỳ thị?

 Người ta không kỳ thị màu da,quốc tịch của anh mà người ta kỳ thị vì ngón nghề ăn cắp,lừa đảo ,văn hóa mất lịch sự của anh nổi tiếng khắp thế giới.Sự kỳ thị này giúp cho dân tộc Việt Nam biết soi lại mình để sống làm sao cho người ta khỏi khinh.

Tại sao người da đen bị người da trắng kỳ thị.

Người Mỹ da trắng không kỳ thị màu da,chủng tộc của họ mà khinh thường ngấm ngầm tính cách,lối sống của họ.Chính sự kỳ thị ngầm này sẽ giúp họ điều chỉnh để tốt hơn.Bằng chứng là ngày càng có nhiều người da đen rất văn minh,lịch sự thoát khỏi cái lốt "nô lệ" trước kia.

Tại sao người Bắc bị người Nam kỳ thị?

Theo tôi đó là bởi đặc  tính của nền văn minh sông Hồng. Đó là tư tưởng  cai trị chứ không phục vụ của nền văn minh này do ảnh hửong của văn hóa Trung Quốc.

Có hai cuộc đổ  bộ của người Bắc  vào Nam đó là sau năm 1954 và 1975. Kết quả là dẫn đến  hai chế độ  độc   tài một đảng, đàn  áp đối  lập , bóp nghẹt nhân quyền. Điều rõ ràng là thế chế chính trị này đã bị cả thế giới khinh rẻ, bỏ vào thùng rác. Nếu nó mà tốt thì ngày nay nước Mỹ không cần 4 năm bầu cử một lần, không cần phải 2 đảng thay nhau nắm quyền, không cần phải tạo ra tam quyền phân lập, tòa bảo hiến... cho rách việc. Chỉ cần "suy tôn tổng thống" như Bắc 54 hoặc suy tôn "bác và đảng" như Bắc 75 là nước Việt giàu mạnh sánh vai cường quốc năm châu.

Rõ ràng chính trị độc  tài nó lạc hậu và phản dân chủ là thế nhưng dân Bắc cả 54 và 75 đều dùng ngụy biện để  bảo vệ. Họ bảo vệ một cách mù quáng vì sao?Có nguyên nhân chứ không phải không. Vì chế độ này đã  ban ơn cho họ. Theo suy nghĩ của họ là có mang ơn thì phải trả ơn. Do đó dù thế giới có bỏ chúng vào thùng rác họ vẫn nhắm mắt ca ngợi Ngô tổng thống, Hồ Chí Minh...

Tính bảo thủ là đặc  tính của người Bắc. Người Nam cấp tiến hơn. Chính vì bảo thủ nên mãi cho đến bây giờ họ vẫn còn giữ những phong tục , tập quán lạc hậu, những thói gia trưởng hoặc cách đối nhân xử thế thiếu dân chủ , thiếu sự đồng thuận của các thành viên trong gia đình. Do vậy có thể nói mà không sợ mất lòng rằng tư tưởng của người Bắc khó chấp nhận những thiết chế xã hội phân quyền như của người Mỹ. Họ thích làm quan, làm vua cai trị người khác chứ không thích cạnh tranh sòng phẳng với đối lập để  nhận lá phiếu cầm quyền của người dân giao cho. Do vậy có nhiều người chống cộng sản vì cộng sản đã tước đi những đặc  quyền mà chế độ  trước  đã ban cho họ. Họ không phải chống cộng vì lá phiếu vì đa đảng, tam quyền phân lập... Nếu có điều kiện để  ngồi trên đầu  dân để  tham nhũng họ cũng không hề e ngại.

Do vậy nói ra điều này là để  người Bắc thay đổi tốt hơn chứ không phải để  phân biệt chủng tộc.Tất nhiên không thể đánh đồng ai cũng như nhau, có nhiều người Bắc cũng rất cấp tiến nhưng số đông vẫn ảnh hưởng sâ đậm Nho giáo Khổng Mạnh. Từ suy nghĩ dẫn đến tính cách hành động. Vả lại người Bắc sống lâu hơn dưới một thể chế chính trị độc  tài, thể chế này buộc con người phải gian manh , láo lường, tàn bạo để  sinh tồn. Vì vậy sau 1975, các trọng án cướp của giết người của miền Bắc bao giờ cũng cho miền Nam ngửi khói.

Nếu miền Nam không có cuộc đảo chính 1/11/1963 để  rồi sau đó đệ  nhị VNCH áp dụng tinh thần giáo dục nhân bản và khai phóng thì giờ đây  dân Nam cũng không hiền lành, tử tế và rộng lượng như thế. 8 năm dân chủ đã  làm người miền Nam hiền hòa và cao thượng hơn rất nhiều. Nhưng giờ đây lại có một luận điểm ngược đời là đổ  thừa miền Nam thua miền Bắc vì quá hiền.Sai hoàn toàn. Hàn Quốc cũng hiền nhưng đâu có thua Bắc Hàn, Nhật bây giờ hiền hơn thời phát xít nhiều nhưng đố ai dám đụng tới Nhật. Mỹ cũng đâu  có dữ nhưng thử đụng tới một tấc đất  của Mỹ là biết liền. Miền Nam không thắng là tại dân theo cộng sản. Nhưng một phần cũng tại chế độ  độc  tài do Bắc 54 vào đã thiết lập trên mảnh đất  này trước. Chính sự tham lam quyền lực, tự cho mình là đấng  cứu thế đã phân hóa miền Nam, khiến cho miền Nam không còn đoàn kết tạo điều kiện cho Bắc 75 nhảy vào và giờ là đến  Trung 20.

Nói  tóm lại bao giờ người Việt còn chưa trút bỏ được những tư tưởng bảo thủ dẫn đến  tính cách và hành động  không giống ai thì họ còn bị kỳ thị không những trong nước mà còn cả trên thế giới. Tuy nhiên điều quan trọng là tư tưởng này sẽ không bao giờ khiến họ có thể xây dựng được một nền dân chủ, một chính quyền của dân, do dân và vì dân phục vụ. Lịch sử Việt Nam rồi sẽ là lịch sử của chuỗi sự kiện tranh giành quyền lực, chiến tranh liên miên không dứt. Cũng bởi người Việt không ai nhường ai. Ai cũng muốn ngồi trên đầu người khác. Rốt cuộc họ cũng chỉ là một dân tộc nô lệ cho một cá nhân, gia đình hay đang phái.

Dương Hoài Linh





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo