Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NẾU MỸ TUNG ĐÒN NGOẠI THƯƠNG VỚI VIỆT NAM

NẾU MỸ TUNG ĐÒN NGOẠI THƯƠNG VỚI VIỆT NAM Sau khi TT Trump hù dọa VN, các tiến sĩ kinh tế học, tuyên giáo,... không thấy ai phản biện và đáp...

NẾU MỸ TUNG ĐÒN NGOẠI THƯƠNG VỚI VIỆT NAM

Sau khi TT Trump hù dọa VN, các tiến sĩ kinh tế học, tuyên giáo,... không thấy ai phản biện và đáp trả mạnh mẽ những phát biểu của đại ca Trump.

Cũng tại G20, 3C thì xum xoe đại ca Trump, đúng như bản chất sẵn có của người cs : thượng đội hạ đạp.

Từ khi Trump đắc cử tổng thống Mỹ Phương Thơ đã nói về những hậu quả thảm khốc đối với nền kinh tế VN, nếu Trump ra đòn thương mại vì VN lợi dụng kinh tế Hoa Kỳ.

BRETSY GRASECK MORGAN STANLEY

Có lẽ nếu Mỹ ra đòn hiểm về ngoại thương kinh tế đối với VN thì tôi nghĩ đến viễn ảnh một sự sụp đổ cho nền kinh tế quốc gia cộng sản này. Đó là sự sụp đổ toàn diện đối với hệ thống ngoại thương, và thị trường chứng khoán. Dù rằng về lý thuyết cái thị trường chứng khoán của VN vẫn có thể cầm cự tăng điểm dẫn dắt bởi vài mã chứng khoán "Blue chip" là những mã chứng khoán bia bọt, bất động sản,… nhưng nó sẽ rất hao tổn về chi phí tài chính là nhân đôi gấp bội rủi ro đổ vỡ khi sự nâng đỡ về ngoại thương suy yếu của những doanh nghiệp xuất khẩu tạo ra hiệu suất kinh tế cao như việc thu hồi ngoại tệ cho ngân khố dự trữ ngoại hối quốc gia để đỡ tỹ giá hỗi đoái.

Bất kể sự co cụm nào về ngoại thương của VN đều dẫn đến sự đe dọa cho tăng trưởng kinh tế VN, hậu quả dẫn tới hàng triệu người lao động ở VN bị thất nghiệp, tỷ giá hối đoái của đồng nội tệ bị bứt neo, dẫn đến sự suy sụp về lương bổng và làm giảm giá tài sản của dân chúng. Điều này gây ra sự sụp đổ ngay lập tức các mã chứng khoán dẫn dắt thị trường trong nước khi thấm đòn trừng phạt ngoại thương của Mỹ.

Hậu quả dễ thấy nhất  các nhà đầu tư nước ngoài sẽ không sẵn sàng bơm thêm vốn vào VN để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế rồng cọp của VN nữa. Điều đó sẽ dẫn tới hậu quả tai hại là VN sẽ bị thâm hụt tài khoản vãng lai kéo dài, và nó làm suy yếu nền kinh tế. Đó là  tăng trưởng kinh tế sẽ không đủ bù đắp lợi nhuận cho họ như Samsung chẳng hạn. Đã thế nhu cầu trái phiếu chính phủ của quốc gia cũng suy yếu vì rất khó có thể để các nhà đầu tư nước ngoài hay kể cả trong nước còn ưa chuộng trái phiếu phát hành của chính phủ đó nữa, vì nó hoàn toàn không có lợi ích và lời lãi nào cả dù có chào bán lợi suất cao đi nữa. Bởi vì nó làm giảm giá trị của tài sản trong các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Rủi ro nhân đôi gấp bội, đó là các nhà đầu tư nước ngoài buộc phải rút vốn, điều đó dẫn đến chi phí lợi suất trái phiếu tăng vọt lên trời, nó cũng khiến đồng tiền nội tệ quốc gia mất giá trị, như đồng nội tệ VND chẳng hạn.

Đó là triệu chứng nguy kịch cho VN, nếu Mỹ siết lại ngoại thương hay cấm vận kinh tế VN, cho dù chính phủ VN có hạ thuế hay miễn phí thuế cho Samsung hay các doanh nghiệp đầu tư của TQ đi nữa cũng vô tác dụng, vì đầu tư cái gì thì cũng phải nghĩ đầu ra cho sản phẩm xuất khẩu.

Tôi rất thận trọng cảnh cáo chế độ CSVN là hiện nay Mỹ đang cho VN lệ thuộc vào nền kinh tế của họ thay vì TQ, đó là cách tốt nhất để Mỹ ra đòn kinh tế siết cổ VN chứ thực tế Mỹ rất siêu tính toán, nên người nhà của đảng CSVN đừng có hồ đồ mà nghĩ chuyện Mỹ không biết về thâm hụt ngoại thương đối với VN, đó là Mỹ họ đã biết cả hết rồi, và họ cứ làm ngơ là đến một lúc nào đó họ sẽ tính sổ một lượt là càng để nền kinh tế VN được hưởng lợi về ngoại thương với Mỹ thì biện pháp ra đòn trừng phạt VN càng dễ có tác dụng. Đó là ngón đòn nổi tiếng của Chú Sam khi tung đòn trừng phạt đối phương, cho nên hiện nay thực tế Mỹ đang âm thầm và rất có ảnh hưởng đối với VN, và họ rất kín tiếng chuyện lùm xùm về chính trị ở VN như củi lửa củi khô, củi tươi gì đó là Mỹ chẳng có can thiệp hay nhúng mũi vào cả.

Phương Thơ



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo