Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐỐI ĐÃI DỰA VÀO SỰ CÔNG CHÍNH

ĐỐI ĐÃI DỰA VÀO SỰ CÔNG CHÍNH Một hệ thống mà phải đối xử bất công với người bất đồng chính kiến bằng việc xét xử không công bằng và vi phạm...

ĐỐI ĐÃI DỰA VÀO SỰ CÔNG CHÍNH

Một hệ thống mà phải đối xử bất công với người bất đồng chính kiến bằng việc xét xử không công bằng và vi phạm bào tự do tư tưởng và chính kiến, lại còn phải tiếp tục sử dụng các biện pháp đối phó để trừng trị hà khắc những người này trong nhà tù sau các bản án nặng nề, ro ràng nó không chỉ thể hiện sự bất lực của quyền lực chính trị mà còn thể hiện sự vô nhân tính của nó.

Một hệ thống hay một chính quyền mà phải đối xử tệ bạc với các tù nhân chính trị thì ở đó nghiễm nhiên đã không có tự do và dân chủ, nó còn mất đi cái đạo đức tối thiểu của cn người đối với nhau. Mà một xã hội thiếu đi nhân tính thì chẳng thể nào tốt đẹp hay an ninh. Hơn hết, chính những người tù chính trị chính là những người đang duy giữ các giá trị nhân tính và ôn hoà nhất, đó là một cơ may chứ không phải một mối hoạ cho đất nước.

Với công dân cũng không thể chính danh để hành xử mà phải bịt mặt và xuất hiện các thành phần dân sự hung hãn để thực hiện các hành động đê tiện, bạo lực và lưu manh, với tù nhân chính trị mà nó còn phải dùng đủ các thủ đoạn để o ép, trấn áp và đối xử bất công, nó đã chứng minh rằng hệ thống quyền lực chẳng khác gì những kẻ suy đồi và tuyệt vọng trong những nỗi hoảng sợ mà nó tự tưởng tượng ra.

Khi nó phải mạnh tay trấn áp người khác bằng bạo lực, nó luôn nghĩ tới sự trả thù hoặc là một sự đáp trả đối kháng từ phía bị trấn áp, nên nó luôn đi đến tận cùng sự man rợ mà không tìm lối thoát để giải quyết hay xử lý các vấn đề.

Nhà tù, đáng ra phải là nơi thể hiện sự văn minh của một chính quyền đối với một xã hội, chứ không phải là nơi để con người ta dùng quyền lực để triệt hạ và ngược đãi nhau. Điều đó chỉ làm cho tất cả trở nên tồi tệ hơn và con người thì ngày càng tàn ác hơn, mọi rợ hơn.

Một chính quyền luôn nói tới điều quảng đại và bao dung với ngay cả kẻ thù, mà những tù nhân chính trị, bị trừng trị chỉ vì quan điểm và tư tưởng khác biệt với nhà cầm quyền, lại bị đối xử tàn nhẫn hơn và bị xem thường các giá trị hơn?

Tha thứ hay bao dung, như Gandhi nói, là đặc tính của kẻ mạnh, chứ không phải ra tay bằng sức mạnh quyết liệt và mạnh bạo với nhau - đó chỉ là sức mạnh của loài vật giành giật trong hành trình sinh tồn chứ không phải của con người, nhất là lại cùng một dân tộc và trong cùng một quốc gia.

Lê Luân




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo