Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VÌ SAO GIÁ XE HƠI KHÔNG GIẢM

[ VÌ SAO GIÁ XE HƠI KHÔNG GIẢM ] Tháng vừa rồi tôi ra đại lý coi chiếc xe của VinFast. Hỏi giá thì thấp nhất phải là 400tr tính luôn thuế và...

[VÌ SAO GIÁ XE HƠI KHÔNG GIẢM] Tháng vừa rồi tôi ra đại lý coi chiếc xe của VinFast. Hỏi giá thì thấp nhất phải là 400tr tính luôn thuế và chi phí. Lúc về nhà lên mạng so sánh giá cả thì mới biết là nó đắt nhất trong dòng xe ‘nhỏ’, hơn cả chiếc Spark của Chevrolet hay i10 của Hyundai. Đó là giá cả trong nước, còn nếu so với thị trường quốc tế thì một chiếc Fadil có thể mua 2 chiếc xe tầm trung.

Mặc dù theo cam kết giao thương thì thuế nhập khẩu xe hơi đã giảm xuống còn 0% (từ các nước ASEAN), nhưng giá xe ở Việt Nam gần như không thay đổi. Ban đầu có giảm chút ít nhưng sau đó lại tăng. Sau sự kiện VinFast thì mọi mong đợi để mua xe với giá ‘bình thường’ coi như đã tan biến.

Sau một hồi tìm hiểu và phân tích thì tôi khẳng định là sẽ không có chuyện giá xe hơi giảm. Mức thuế nhập khẩu có thể biến mất nhưng chính quyền này sẽ tìm đủ mọi giá để giữ giá bán. 



Đây là vì sao. Lưu ý, tác giả không phải là người sành xe, nếu có sai sót thì xin nêu ra:

1 - LỢI ÍCH NHÓM: Ví dụ điển hình là VinFast. Để tồn tại và phát triển thì họ cần giá xe nhập khẩu phải cao hơn mức bình thường gấp 2-3 lần. Đây là lợi thế cạnh tranh và lý do duy nhất để họ an tâm tung sản phẩm mà không sợ công ty khác giành thị phần. Với một chiếc Fadil 400tr thì bạn có thể mua 2 chiếc tầm trung ở nước ngoài. Còn dòng Lux thì có giá ngang với BMW. Nếu bán ở thị trường ngoại thì khả năng được tiêu thụ là gần không. 

2 - CÁC ĐẠI LÝ NHẬP XE KHÔNG MUỐN LỖ: Các nhà nhập xe đã bỏ ra mớ tiền, nếu giá xe giảm quá mạnh và quá nhanh thì coi như lỗ sạch. Ví dụ một công ty nhập chiếc xe 2 tỷ về, nếu đột nhiên ngoài thị trường chỉ bán với giá 1 tỷ thì họ bị mất phần ăn. Cho nên bằng mọi giá phải tìm cách giữ giá xe hoặc tăng chứ không được giảm.

3 - KHÔNG AI MUỐN XE MÌNH MẤT GIÁ: Điều này có thể làm nhiều người bất ngờ. Bây giờ bạn là một người đã mua và sở hữu xe hơi, bạn có muốn nó mất giá trầm trọng không. Ví dụ, bạn bỏ tiền mua chiếc xe 1 tỷ, nếu giá xe giảm mạnh khiến xe bạn chỉ còn 500tr thì bạn chấp nhận không. Đứng từ góc nhìn người đã mua xe thì đây là điều khó chấp nhận. Nếu là người đã mua trả góp hoặc thế chấp thì càng không muốn giá xe giảm chút nào.

4 - CHÍNH PHỦ COI XE NHẬP LÀ NGUỒN THU THUẾ - Theo ước tính, nếu không đánh thuế phí xe nhập khẩu thì ngân sách sẽ thiếu ít nhất 4,400 tỷ VND mỗi năm (theo VNE), tầm 200tr USD, đó là chưa tính thuế nhập linh kiện và phù tụng. Tuy nó chỉ là vài phần trăm so với ngân sách, nhưng mất một số tiền như vậy là điều khó chấp nhận để xảy ra. Chính quyền này có thể tăng chứ không có chuyện giảm thuế.

Thị trường xe hơi Việt Nam từ lâu đã là sân chơi của các lợi ích nhóm và người dân đang phải gánh trả kinh phí mỗi ngày. Quá vô lý khi một chiếc xe mua ở Việt Nam có giá ngang với 2-3 chiếc ở nước khác. Kèm theo sự xuất hiện của VinFast, giấc mộng xe hơi giá thấp là điều không tưởng ở Việt Nam. Không ai cho phép giá xe trở về mức tự nhiên. Cũng không ai sở hữu xe muốn giá giảm. Người Việt Nam sẽ tiếp tục đi bằng xe máy không phải vì không đủ tiền mua xe hơi, mà vì họ phải chi tiền để làm giàu cho kẻ khác.

Ku Búa @ Cafe Ku Búa

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo