Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

“THEO MỸ” CÓ MẤT ĐẢNG KHÔNG ?

“THEO MỸ” CÓ MẤT ĐẢNG KHÔNG ? Vừa qua Phó thủ tướng Phạm Bình Minh có bài phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc. Nội dung phát biểu của ...

“THEO MỸ” CÓ MẤT ĐẢNG KHÔNG ?

Vừa qua Phó thủ tướng Phạm Bình Minh có bài phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc. Nội dung phát biểu của ông được dư luận chú ý nhiều nhất về vấn đề Biển Đông. Nhiều người tỏ ra thất vọng về việc ông không nhắc đến tên Trung Quốc.

Thực ra việc ông Phạm Bình Minh không nhắc đến tên Trung Quốc cũng không có gì đáng ngạc nhiên nếu ta biết rằng đội tàu thăm dò của Trung Quốc trước đó đã rút dần khỏi vùng biển Tư Chính của Việt Nam. Hai đảng anh em hẳn nhiên không muốn tình hình căng thẳng thêm khi hai bên có các sự kiện ngoại giao quan trọng phải chuẩn bị. 

Việc Trung Quốc rút tàu về tạo cớ hợp lý ngoại giao cho đoàn Việt Nam qua nước này dự kỷ niệm quốc khánh. Cũng tạo cớ hợp lý cho đoàn Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc dịu giọng lại hơn. Tôi không chú ý lắm đến bài ông Minh phát biểu mà tôi chú ý việc trước ngày phát biểu thì đoàn Việt Nam do ông Minh dẫn đầu đã gặp đoàn Mỹ. Khi gặp đoàn Mỹ ông Minh nói rằng “hai bên cần tăng cường các cuộc gặp cấp cao hơn nữa”

Ông Minh là phó thủ tướng, ủy viên Bộ chính trị. Như vậy cấp cao hơn đang mong muốn “tăng cường gặp Mỹ” là cấp nào ? Bài phát biểu ông Minh đưa ra sau thời điểm gặp đoàn Mỹ là cái quan trọng cần quan tâm.

Nhiều người lo ngại đảng CSVN sẽ không muốn giữ Biển Đông  trước ảnh hưởng của đảng CSTQ thực ra là lo hơi xa. Nếu chúng ta biết rằng nhiều năm nay Trung Quốc bán ra rất nhiều vũ khí nhưng Việt Nam không mua. Nhiều nước lân cận Việt Nam như Campuchia, Thái Lan... đã mua vũ khí Trung Quốc lâu nay nhưng không có Việt Nam. 

Tình hình Mỹ-Trung ngày càng căng thẳng. Hiện nay đã đến mức Trump tiến tới chính sách “rút các doanh nghiệp Mỹ ra khỏi Trung Quốc” và hạn chế dần các công ty Trung Quốc tham gia thị trường chứng khoán ở Mỹ. Đó là cách hai bên vừa đánh kinh tế vừa chuẩn bị chiến tranh. 

Không chỉ kinh tế, trong khi thủ lĩnh dân chủ trẻ của Hong Kong là Joshua Wong đang ở Mỹ để thúc đẩy chính sách ủng hộ Hong Kong của Mỹ thì tại xứ Hong Kong, quân đội Trung Quốc đã tăng lên gấp đôi so với thời điểm tháng 5/2019. Có vẻ Joshua Wong càng đi xa thì Trung Quốc đưa quân đến xứ này nhiều thêm. 

Đồng thời bộ máy tuyên truyền của đảng CSTQ vinh danh những cảnh sát Hong Kong muốn giải tán biểu tình bằng đe dọa vũ trang cho thấy chính sách đàn áp biểu tình mà đảng CSTQ đang muốn thực thi là gì. Tôi tin là Joshua Wong cũng lo ngại cho quê hương mình. 

Trong một diễn biến mà phe chủ chiến trong đảng CSTQ đang nắm quyền lãnh đạo đường lối như vậy thì các nước nhỏ trong khu vực không muốn căng thẳng trực tiếp với TQ là điều dễ hiểu. Ai cũng muốn dẫn cái ngòi nổ chiến tranh ra xa khỏi nước mình. Nếu lắng nghe bài phát biểu “chửi Israel để qua đó chửi Mỹ” của thủ tướng Malaysia thì ta sẽ thấy vì sao ông Minh bỏ hai từ “Trung Quốc” ra khỏi bài phát biểu của ông dù vẫn tỏ ý đe dọa sẽ kiện về vấn đề Biển Đông.

Đó là bức tranh đối ngoại, song song đó những dấu hiệu đối nội bên trong VN  cũng cho thấy có những dấu hiệu đang muốn tách ra bớt ảnh hưởng của Trung Quốc về vấn đề nhân sự. Việc hai tác giả quan trọng của “dự thảo luật đặc khu” vừa qua bị mang ra dư luận “đấu tố” trực tiếp và gián tiếp cho thấy đảng CSVN đang muốn giảm ảnh hưởng của các nhân sự này tại đại hội 13. 

Như vậy vấn đề sắp đến không phải là “đảng CSVN theo Mỹ hay theo Trung” mà là “theo Mỹ thì theo như thế nào” để vừa giữ quyền lãnh đạo vừa bớt lo việc Mỹ muốn “làm mất đảng CSVN”.

Thực ra luận điểm “Chơi với Mỹ thì mất đảng, chơi với Trung Quốc thì mất nước” lâu nay truyền bá là do cơ quan tình báo Trung Quốc truyền bá trong “dân chủ Việt Nam” là chủ yếu. Chúng ta thấy đảng cộng sản Liên Xô không chơi với Mỹ cũng mất đảng, đảng CSTQ chơi với Mỹ 40 năm nay rất thân thì vẫn còn đảng.

Như vậy vấn đề đảng CSVN còn đảng hay mất đảng nó không nằm ở việc chơi với Mỹ mà là có hợp tác chiến lược với Mỹ hay không. Khi Mỹ cần đảng CSTQ để chống đảng CSLX thì Mỹ giúp đảng CSTQ mạnh lên. Như vậy khi Mỹ cần đảng CSVN chống đảng CSTQ thì Mỹ cũng sẽ giúp đảng CSVN mạnh lên.

Điều này không chỉ là tôi phân tích chính trị theo lịch sử mà còn là quan điểm của ông đại sứ Mỹ đưa ra gần đây khi ông ăn tối tại nhà một đảng viên, trí thức của Việt Nam. Như vậy việc “theo Mỹ” lúc này không làm mất đảng CSVN mà còn phù hợp với nhu cầu của nhân dân là “cần Mỹ để giữ nước Việt Nam”.

Đảng CSVN có vẻ như lo ngại về quan điểm chống Cộng sản, chống CNXH của Trump khi ông bày tỏ quyết liệt ra. Thực ra đảng lo cái này là không hiểu Mỹ và Trump sâu sắc. Cái mà Mỹ và Trump đang chống là chống Cộng sản đỏ phát xít kiểu Trung Quốc, chống cộng sản đen tệ hại như Venezuela (để dân chết đói bươi thùng rác ăn). 

Đảng CSVN ít ra cũng hơn đảng CSTQ ở chỗ nếu đảng anh toàn trị cởi truồng thì đảng em vẫn giữ lại manh khố cho mình. CNXH ở Việt Nam cũng còn hơn CNXH Venezuela là chưa để nhân dân đến nỗi bới rác ăn.

Chiến dịch đốt lò của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đang làm cũng được Mỹ khen một chút. Tham tán chính trị Mỹ từng cho là nếu chiến dịch đốt lò này trở thành xu hướng thường xuyên, mạnh mẽ hơn thì Việt Nam có thể đi đến mô hình CNXH Bắc Âu. Mỹ luôn ủng hộ mô hình CNXH Bắc Âu và cũng đang nghiên cứu để Mỹ đi vào con đường này. Nếu đảng CSVN quyết tâm cải cách mạnh, Mỹ sẽ ủng hộ để tất cả cùng có lợi và hợp tác chặt chẽ với nhau.

Như vậy bài toán để đảng CSVN cần giải là làm sao để đảng phục vụ nhân dân và đất nước tốt hơn khi còn cầm quyền, chứ không phải là tránh xa Mỹ vì sợ mất quyền lãnh đạo, mất đảng... như quan niệm lâu nay.

Đoàn đảng CSVN đi Mỹ tới đây cần đặt tâm thế và tầm nhìn về Mỹ như vậy để chuẩn bị đường lối cho đại hội 13.

H.M







Không có nhận xét nào

Quảng Cáo