Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HOA KỲ CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC GÌ CHO HỒNG KÔNG

HOA KỲ CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC GÌ CHO HỒNG KÔNG Một số nguồn tin lưu truyền trên FB rằng Hoa Kỳ vừa cho ra một đạo luật nhằm “giải cứu Hồng Kô...

HOA KỲ CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC GÌ CHO HỒNG KÔNG

Một số nguồn tin lưu truyền trên FB rằng Hoa Kỳ vừa cho ra một đạo luật nhằm “giải cứu Hồng Kông” làm một số người mừng rỡ.

Thiệt sự là Hạ Viện Hoa Kỳ đã đồng thuận (không phiếu chống) thông qua một dự luật ủng hộ những người đấu tranh ở Hồng Kông tháng vừa rồi và đang đợi Thượng Viện Hoa Kỳ duyệt lại để thông qua trước khi đệ trình cho Tổng Thống Trump ký ban hành.

Tuy nhiên theo Washington Post thì dự luật này đã bị trì trệ ở Thượng Viện vì Lãnh đạo Thượng Viện là TNS Mitch McConnell thuộc đảng Cộng Hòa được chỉ thị của TT Trump là làm chậm lại thủ tục duyệt xét dự luật này. Và chưa chắc gì TT Donald Trump sẽ ký ban hành đạo luật này.

Lý do dễ hiểu là TT Trump đang sống mái với chiến thuật biển người của đảng Dân Chủ qua các cuộc tấn công ồ ạt điều tra truy tố “impeachment” trên sàn Hạ Viện. Ông Trump đang cần những chiến thắng chính trị để phản pháo lại những cuộc tập kích biển người của địch quân nội thù.

Những chiến thắng chính trị ấy là những thỏa thuận ký kết với Trung Cộng về giai đoạn một của cuộc chiến mậu dịch. Chính quyền Trump sau hơn hai năm tử chiến với Trung Cộng trong cuộc chiến kinh tế đã không đi tới đâu. Sau đó họ có sáng kiến là chia trận đại chiến ấy thành nhiều giai đoạn với các mục tiêu giới hạn để dễ đánh đấm và có thể chiến thắng từng giai đoạn.

Vì thế nếu ông Trump xông ra ủng hộ phong trào đấu tranh Hồng Kông lúc này thì có thể sẽ làm Tàu Cộng tức giận phản pháo hổng đàm phán thỏa thuận nữa. Nếu vậy ông Trump sẽ hổng có chiến công để trình làng để câu phiếu cho cuộc bầu cử năm tới 2020. Nên nhớ lá phiếu ở Hoa Kỳ vô cùng quan trọng. Nếu không đủ phiếu thắng thì Tổng Thống sẽ về vườn giữ con cho vợ thôi.

Thay vào đó ông Trump đã đẩy Phó Tổng Mike Pence ra với những tuyên bố cứng rắn lên án Tàu Cộng giùm mình. Và thời gian qua lão Trump chỉ dám lên tiếng yêu cầu Trung Cộng phải tôn trọng những thỏa thuận về một Hồng Kông là một nước Tàu có hai hệ thống cầm quyền khác nhau.

Nói vậy không có nghĩa là chê bai Donald Trump vì tất cả các ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ cũng im re nín thinh hổng dám đụng tới Trung Cộng.

Ngoài ra Hồng Kông bi giờ thuộc chủ quyền của Trung Cộng rồi nên đừng có mơ mộng là Hoa Kỳ sẽ gởi quân đến và đổ máu ở đó. Những trừng phạt khả thi dành cho chính quyền Hồng Kông do bà Carrie Lam lãnh đạo và Bắc Kinh đứng sau lưng giựt dây là Hoa Kỳ chỉ có thể phong tỏa kinh tế, tước đi một số đặc quyền giao thương với phương Tây là quá cở thợ mộc rồi. Nhưng phải ráng đợi sau ngày bầu cử năm tới đi nhé.
Bong Lau
https://www.washingtonpost.com/world/asia-pacific/the-senate-has-put-a-bill-in-support-of-hong-kong-protesters-on-fast-track-the-white-house-may-not-back-it/2019/11/16/07c763f4-0713-11ea-9118-25d6bd37dfb1_story.html






Không có nhận xét nào

Quảng Cáo