Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRUMP CÓ KÝ KHÔNG ?

TRUMP CÓ KÝ KHÔNG ? Như đã phân tích và dự báo, hôm nay các đồng minh tư bản đã có những phản ứng chính thức về về vấn đề Hong Kong. Việc lư...

TRUMP CÓ KÝ KHÔNG ?

Như đã phân tích và dự báo, hôm nay các đồng minh tư bản đã có những phản ứng chính thức về về vấn đề Hong Kong. Việc lưỡng viện Quốc hội Mỹ đã thông qua hai dự luật ủng hộ dân chủ và bảo vệ nhân quyền của Hong Kong, chỉ còn chờ hợp nhất hai dự luật để chờ tổng thống Trump ký phê chuẩn.

Cũng như chúng ta đã dự báo trước về việc tuyên truyền của cơ quan tình báo Trung Quốc. Đầu tiên là lập luận tư bản sẽ bỏ rơi Hong Kong được tung ra gây tâm lý bi quan. Sau khi Mỹ, Anh, Pháp, Đức đã có thông tin chính thức là không bỏ rơi Hong Kong, lực lượng tuyên truyền có lợi cho Trung Quốc bắt đầu tuyên truyền là có khả năng Trump sẽ không ký thông qua dự luật Dân chủ-Nhân quyền (sau đây gọi là dự luật) cho Hong Kong.

Vậy câu hỏi đặt ra là Trump có ký và ký nhanh để thông qua đạo luật này hay không ?

Lý do để những người tuyên truyền có lợi cho Trung Quốc lý luận như vậy là họ cho rằng lâu nay Trump đặt Hong Kong nằm ngoài đàm phán thương mại. Họ nói rằng do dự luật của Hạ viện đã soạn xong từ tháng trước nhưng Trump chần chừ không công bố ra, nghĩa là Trump vì lợi ích thương mại với Trung Quốc mà bán đứng Hong Kong. 

Thực ra đây là để bịp những người quan sát không thấu đáo. Một khi Trump đã có kế hoạch ép Tập phải từ chức để Mỹ chấm dứt Trade War thì dĩ nhiên Mỹ sẽ không làm căng thẳng vấn đề Hong Kong khi chưa cần thiết. Nếu Tập từ chức đúng như thỏa thuận thì Mỹ không thể làm căng quá mức vấn đề Hong Kong. Do đó chúng ta thấy trước HNTW 4 bất thường của đảng CSTQ thì vấn đề Hong Kong chưa căng thẳng như bây giờ từ tất cả các bên.

Sau khi Tập đã tỏ ra “nhu mì, đoan trang” để Trump và Mỹ tin rằng Tập sẽ từ chức, để Bộ thương mại Mỹ công bố sẽ giảm nhiệt thương mại, để Trump tuyên bố hứa sẽ gặp Tập xong thì Tập trở nên hung dữ hơn, gia tăng đàn áp Hong Kong. Tập bẻ kèo như thế thì Trump và Mỹ cho đẩy nhanh hai dự luật trừng phạt là chuyện tất nhiên. Chứ làm gì có chuyện Trump hay Mỹ bỏ Hong Kong.

Tư bản và Trump, kể cả phe dân chủ Hong Kong biết rằng Tập lợi dụng Carrie Lam để chơi một trò chơi chính trị sâu xa. Tập đứng sau thúc đẩy Carrie Lam chọc giận tất cả. 

Nếu phe dân chủ Hong Kong mất kềm chế, bắt giữ và giải tán chính quyền Carrie Lam thì Tập sẽ viện dẫn Luật cơ bản (basic Law) của Hong Kong để cho rằng dân chủ Hong Kong xâm phạm an ninh quốc gia. Lúc đó nếu Mỹ và Trump không nhượng bộ thương mại thì Tập cho tắm máu Hong Kong mà vẫn hợp pháp và Quốc tế không thể can thiệp. Rất may là phe dân chủ Hong Kong thừa kinh nghiệm để không sập vào cái bẫy này.

Đó là trường hợp thứ nhất, trường hợp thứ hai là nếu Carrie Lam đứng ra đàn áp dân chủ Hong Kong thành công thì Tập cũng thành công, Tập trả lời được cho đảng CSTQ là đã giải tỏa mối lo âu về Hong Kong cho đảng CSTQ. 

Trường hợp thứ 3 là Carrie Lam đàn áp dân chủ Hong Kong thất bại và để mất hình ảnh về dân chủ-nhân quyền (là cái hiện nay đang có) thì Tập mang Carrie Lam ra đổ tội. Lúc đó Tập nói do bà Lam tự ý quyết định, đảng CSTQ không liên quan. Tư bản chỉ có nhu cầu đánh Tập chứ không có nhu cầu đánh Carrie Lam, do đó họ phải kiên nhẫn để củng cố thông tin là Tập chủ trì tất cả chứ không phải Carrie Lam. Và có lẽ giờ Trump và các đồng minh đã có trong tay những gì họ cần.

Từ các lẽ trên, tôi cho là Trump sẽ ký nhanh để thông qua dự luật sau khi lưỡng viện chỉnh sửa. Trump sẽ ký trước khi Mỹ dự NATO. Trump cần thống nhất nội bộ nước Mỹ để tiến tới thống nhất NATO. Lúc này NATO cần thống nhất để còn tiếp tục chiến lược lớn của khối Tư bản là kềm chế Trung Quốc. 

Trump không ký nhanh dự luật ủng hộ Hong Kong thì làm sao Mỹ thuyết phục được NATO ?

Đến lúc này thì Tập đã biết rõ là không thể dùng lá bài Hong Kong để dẫn phe đồng minh sập bẫy thì Tập sẽ phải dùng lá bài khác. Đó là lý do việc tàu thăm dò dầu khí của Trung Quốc lại đi vào EEZ của Việt Nam. Đó cũng là lý do tại sao có các bài viết dọn đường mấy ngày nay để làm dân chúng Việt Nam bi quan và dư luận hoang mang về chính sách của tư bản đang đối phó với Trung Quốc.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ biết điều đó, biết các cơ quan tình báo tuyên truyền của Trung Quốc đang tích cực hoạt động để lung lạc tư duy của người dân Việt Nam và đảng CSVN , nên thông điệp lần này đến Việt Nam ông nói ra là “đã đến lúc chúng ta bắt tay vào hành động”.

Hãy thận trọng và cảnh giác, thưa các bạn.

H.M



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo