Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Về mộ hình voi phục ở miền Nam

Về mộ hình voi phục ở miền Nam  Mình đọc sách xưa nay, không thấy có học giả nào dẫn chứng các loại hình mộ voi phục ở miền Nam, có tê...

Về mộ hình voi phục ở miền Nam 

Mình đọc sách xưa nay, không thấy có học giả nào dẫn chứng các loại hình mộ voi phục ở miền Nam, có tên được viết trong sách Hán ngữ xưa là gì cả ? Thời nay, thì các thầy gọi là mộ voi phục, mộ trâu nằm, mộ bình rượu, v.v.  Nhưng xem ra, chưa ai cho biết tên chính thức của nó là gì cả.

Mà trên mạng Wikipedia, người ta đã viết về một dạng mộ xưa ở Phước Kiến, Trung Quốc, ở Lưu Cầu (Nhật Bổn ngày nay), và ở Quảng Nam Việt Nam, đó là dạng mộ 龟壳墓 Qui Xác Mộ (Qui là con rùa, Xác là giáp xác tức là mai con rùa) (xem >> https://en.wikipedia.org/wiki/Turtleback_tomb).  

Và tại sao lại có dạng mộ Qui Xác 龟壳 này ? Thì đó là vì theo phong thủy Á Đông, mộ khi đắp, thường ở phía sau cần có một ngọn đồi để chắn gió, nên mộ đắp mai rùa lên cao là vì thế.  Lại có thuyết cho rằng, rùa vốn là một con vật sống lâu, nên đắp như thế là để con cháu của người nằm dưới mộ được trường thọ.  

Mà nếu bạn chịu khó tìm trên mạng, thì hóa ra ở Phước Kiến cũng có mộ hình nửa con rùa (half-tutle) (xem >> https://en.wikipedia.org/wiki/File:Gaotou_-_Jin_Mountain_-_tomb_-_DSCF3291.JPG).  Và đáng kinh ngạc hơn, là ở bên Indonesia, cũng có mộ xưa hình nửa con rùa (xem >> https://journals.openedition.org/archipel/282?lang=en, với ảnh chụp lớn >> https://journals.openedition.org/archipel/docannexe/image/282/img-12.jpg).

Như vậy rất có thể là mộ hình này nên có tên gọi là Qui Xác hay Bán Qui Xác 半龟壳 (tức nửa cái mai rùa) chứ đúng không bạn ? Hay là người Việt mình, không tham gia với việc nghiên cứu của thế giới, cứ thích gì thì viết như thế ?

Mà đó là còn chưa nói là có đúng các mộ hình mai rùa này là của người Việt thật không ? Hay thật ra người Việt đã học lại từ văn hóa bia mộ của người Tàu thuộc văn hóa Miên Nam  閩南 Minnan bạn nhỉ ? 

Mình chưa đọc được nhà nghiên cứu nào viết về điều này hết, tức là xuất xứ của các bia mộ Nam Bộ hình voi phục, trâu nằm, nửa bình rượu gì đó là từ đâu ra.  Nhưng xem ra, nếu chúng ta cùng nghiên cứu với thế giới, thì bia mộ dạng này chưa bao giờ có thể là sản phẩm gốc của người Việt đâu, đúng không bạn ?

Mình thấy có bài viết của thầy Lương Chánh Tòng về bia mộ hình voi phục của ngài Trịnh Hoài Đức (xem >> https://thanhnien.vn/van-hoa/ky-bi-lang-mo-co-nam-mo-hinh-voi-phuc-o-bien-hoa-658838.html), có đoạn "Lối kiến trúc nấm mộ hình voi phục đã phản ánh nguồn gốc tổ tiên của Trịnh Hoài Đức. Nhiều công trình nghiên cứu về lăng mộ ở VN gần đây cho thấy, kết cấu kiến trúc lăng mộ có nấm mộ hình voi phục hay ngưu miên/mã lạp đều gắn liền với người Việt gốc Hoa.".  Nên chắc nếu thầy Tòng nghiên cứu thêm nữa, thì có lẽ sẽ có kết luận rằng nấm mộ hình voi phục này là một dạng của mộ Qui Xác của người Phước Kiến bên TQ chăng ?

Thanks

Brian







Không có nhận xét nào

Quảng Cáo