Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VỀ NGÀNH VIỆT NAM HỌC LÀ NGÀNH GI?

Về ngành Việt Nam Học là ngành gì ?  Mình thỉnh thoảng lại đọc được về ngành Việt Nam Học trong các bài viết hay sách vở, nhưng vẫn ch...

Về ngành Việt Nam Học là ngành gì ? 

Mình thỉnh thoảng lại đọc được về ngành Việt Nam Học trong các bài viết hay sách vở, nhưng vẫn chưa hiểu cho lắm đây là ngành gì.  Nếu đúng có ngành Việt Nam Học, mình thật sự rất yêu thích, vì bản thân mình đã bị nhiều bạn cho là không biết gì về Việt Nam, vì mình không sống ở Việt Nam (hoặc đã lớn lên trong xã hội Mỹ chẳng hạn).

Theo mạng trường ĐH KHXH&NV thuộc hệ thống ĐHQG HN (xem >> http://ussh.vnu.edu.vn/c3/vi-VN/gioi-thieu-c/Nganh-Viet-Nam-hoc-5-875), thì "Nếu bạn tham gia học ngành Việt Nam học, bạn sẽ được cung cấp những kiến thức cơ bản về Việt Nam học như: kiến thức về văn hoá Việt Nam, lịch sử Việt Nam, văn học Việt Nam… Bạn sẽ là người hiểu biết nhiều về đất nước và con người Việt Nam.".



Và theo mạng trường Đại Học Huế (xem >> http://hueuni.edu.vn/portal/vi/index.php/Program/Detail/id/77.html), thì "Có hiểu biết về các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, đường lối cách mạng của Đảng Cộng Sản Việt Nam, tư tưởng Hồ Chí Minh; có sức khỏe, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;" và "Đào tạo đại học ngành Việt Nam học nhằm đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực có trình độ cao về Việt Nam học, phục vụ cho các trung tâm nghiên cứu và đào tạo Việt Nam Học, các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế về văn hoá và giáo dục, các văn phòng đầu tư, văn phòng thương mại trong và ngoài nước."

Còn theo mạng trường Đại Học Công Nghệ TPHCM (xem >> https://www.hutech.edu.vn/tuyensinh/tin-tuc/tin-huong-nghiep/14567437-nganh-viet-nam-hoc-la-gi-ra-truong-lam-gi), thì "Ngành Việt Nam học tuy là một ngành mới nhưng đã có nhiều thành công đáng kể, đặc biệt quan trọng trong tiến trình Việt Nam đang xây dựng và hội nhập sâu rộng vào quốc tế. Ngành Việt Nam học được mở với mục tiêu đào tạo người học nắm vững và thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam về công tác văn hóa và du lịch; nắm vững kiến thức cơ bản về văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam và kiến thức nghiệp vụ du lịch; có khả năng tổ chức, hướng dẫn các hoạt động du lịch.

Còn theo mạng trường Đại Học Bình Dương (xem >> https://www.bdu.edu.vn/tuyen-sinh/nganh-viet-nam-hoc-truong-dai-hoc-binh-duong.html) thì ngành Việt Nam học "Là ngành đào tạo theo chuyên ngành hướng dẫn viên du lịch.".

Như vậy, thưa các bạn, có phải ngành Việt Nam Học là một cái ngành vô dụng, dạng chung chung, ra trường cho có tấm bằng thôi không ?

Vì nếu các công ty du lịch cần người làm về du lịch, chắc họ sẽ hỏi sinh viên xin việc làm có bằng cấp từ Khoa (Ngành) Du Lịch chứ, đúng không bạn ? Vậy thì một người học từ Khoa Việt Nam Học mà đi làm Du Lịch, thì tấm bằng Việt Nam Học của họ cao hơn tấm bằng từ ngành Du Lịch như thế nào nhỉ ?

Vì nếu các công ty hay cơ quan nhà nước cần người biết ngoại ngữ, thì chắc họ sẽ hỏi sinh viên có bằng cấp từ Khoa (Ngành) Ngoại ngữ Học chứ, đúng không bạn ? Vậy thì một người học từ Khoa Việt Nam Học mà đi làm nhân viên Ngoại ngữ, thì tấm bằng Việt Nam Học của họ cao hơn tấm bằng từ ngành Ngoại Ngữ Học như thế nào nhỉ ?

Vì nếu các công ty hay cơ quan nhà nước cần người biết về văn hóa, thì chắc họ sẽ hỏi sinh viên có bằng cấp từ Khoa (Ngành) Hán Nôm Học hay Sử Học hay Văn Hóa học gì chứ, đúng không bạn ? Có ai muốn đi mướn 1 người chỉ hiểu chung chung vào làm đâu nhỉ ?

Như vậy theo mình ngành Việt Nam Học là một ngành tên thì to, mà vô dụng đúng không bạn ? Mình thấy bên Mỹ, người ta thường chê những con người như thế là Jack of All Trades, Master of None.  Học đại học như thế để làm gì nhỉ ?

Mà đáng nói hơn, là theo trường Đại Học Huế và Đại Học Công Nghệ TPHCM, hình như học ngành Việt Nam Học là để đi ra làm cho Ban Tuyên Giáo của Đảng Cộng Sản Việt Nam.  Mà như thế, sao người ta không đi học trường Đảng, mà lại đi học ngành Việt Nam Học vô dụng này làm gì ? Hay đây là ngành đào tạo gián điệp thời nay với cái tên mỹ miều là Việt Nam Học ?

Bạn để ý luôn, là ở trường Đại Học Bình Dương, có cả thầy Nguyễn Khắc Thuần là trưởng khoa Việt Nam học Đại học Bình Dương (không biết bây giờ thầy đã về hưu chưa ?).  Nhưng theo mình đọc vài quyển sách do thầy Thuần chấp bút, kiến thức của thầy về sử Việt thuộc hạng gà, có thể lòe các bạn sinh viên chưa biết gì về Sử, chứ thật ra, nếu bạn biết về Sử và Hán Nôm, bạn chỉ nghĩ thầy mới ở hạng sinh viên nghiên cứu sử, chứ thầy chưa đủ khả năng đi làm thầy để mà dạy về sử gì cả.  Vậy thì nếu ngay cả Sử Học mà xem ra thầy Thuần còn chưa đủ năng lực làm thầy, thì làm thế nào mà thầy làm luôn  trưởng khoa Việt Nam học Đại học Bình Dương vậy bạn nhỉ ? Không hiểu khi chọn thầy làm trưởng khoa, trường đại học Bình Dương đã dùng tiêu chuẩn nào nhỉ ? Xin đừng nói là do thầy viết rất nhiều sách hay dịch nhiều sách nha.

Và bạn thấy đó, chúng ta vừa có một thầy PGS TS Hoàng Văn Khoán nào đó viết quyển sách Mỹ Thuật và Kiến trúc Việt Nam truyền thống cho học trò ngành Việt Nam Học đọc, mà xem ra kiến thức mà thầy có về đình thần Nam Bộ, nó bị sai hơi nhiều chỉ trong MỘT trang sách.  Nên không hiểu các vị thầy nào đó mà đòi làm thầy Việt Nam Học có kiến thức chuyên môn ra sao nhỉ ?

Mà mình nghĩ, mình chưa hề biết một thầy miền Bắc nào có đủ chuyên môn về văn hóa Bắc Trung Nam, hoặc giả biết cả tiếng Khmer, Triều Châu, Hải Nam hay tiếng Việt miền Nam xưa, để mà viết sách truyền lại cho hậu thế về văn hóa miền Nam là thế nào cả, nhưng đã có vài vị PGS TS, Nhà Giáo Nhân Dân đòi viết, mà viết sai tè le, đọc lên mà mình sửng sốt là họ như thế mà cũng có bằng TS và được phong là PGS, Nhà Giáo Nhân Dân cơ đấy.  Vậy thì làm thế nào mà trường ĐH KHXH&NV thuộc hệ thống ĐHQG HN ở miền Bắc Việt Nam, lại khoe tung lên là có thể huấn luyện một nhà Việt Nam Học nào đó là "Người có thể hiểu biết nhiều lĩnh vực liên quan đến con người và đất nước Việt Nam: Phong tục, tập quán của người Việt trên mọi miền của đất nước Việt Nam, trong đó có phong tục về cưới hỏi, ma chay, giỗ tết, lễ hội…, v.v".  Viết như thế có là phóng đại, là đại ngôn, là nói khoác như chuyện bác Ba Phi ở miền Nam không ?

Mình chưa thấy có thầy miền Bắc nào thuộc chế độ VNDCCH hay CHXHCNVN hiện nay xứng đáng để được mình ca tụng là nhà "Việt Nam học" cả.  Mình chỉ thấy có thầy Trần Quốc Vượng thầy cô khen lắm, nhưng xem ra thầy không viết quá nhiều về lịch sử miền Nam hay phong tục gì cả.  Mình muốn các bạn cho mình biết, vị thầy người miền Bắc Việt Nam nào đáng được gọi là nhà "Việt Nam Học", xin bạn share luôn sách và tài liệu để mình đọc.  Mình chỉ thấy có các thầy PGS TS Nhà Giáo Nhân Dân, già mà viết bậy mà thôi.  Ví dụ như vị thầy già TS Hán Nôm, Nhà Giáo Nhân Dân viết về Từ Cổ Tiếng Việt mà sai tiếng Việt miền Nam be bét đó, ông chỉ có thể đứng mà rót trà cho mình và các bạn khác mê tiếng Việt, chắp tay mà nghe người ta bàn về tiếng Việt miền Nam, chứ đừng nói tới là đủ khả năng để phân tích từ cổ tiếng Việt miền Nam gì đâu bạn.

Mình rất băn khoăn, là liệu ngành Việt Nam Học tại Việt Nam lại có cho ra lò một bọn người nói khoác, danh thì to, nhưng kiến thức chuyên môn hầu như không có không ? Liệu người VIệt lại có phải một phen lận đận vì nước nhà lại có thêm những bọn người đầu độc kiến thức dân tộc Việt nữa không ? Làm về văn hóa mà chỉ học chung chung, tổng quát, liệu chúng ta có cho ra thêm nhiều các PGS TS Hoàng Văn Khoán viết là đình thần Nam Bộ có cả nhà chiêng và nhà mồ gì đó không ? 

Thanks

Brian

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo